ครูเบญจา
นาง เบญจา ครูเบญจา แผ่แสงจันทร์

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบบูรณาการหลักสูตรท้องถิ่นลุ่มน้ำปิงของเรา


หลักสูตรท้องถิ่น"ลุ่มน้ำปิงของเรา"

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ตามโครงการ  การเรียนรู้แบบบูรณาการหลักสูตรท้องถิ่นลุ่มน้ำปิงของเรา  เป็นการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้กับนักเรียนโรงเรียนวัดคูยาง  ซึ่งเป็นนักเรียนตั้งแต่ช่วงชั้นที่ 1-ช่วงชั้นที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2549  เพื่อต้องการให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากแหล่งเรียนรู้ในท้องถิ่น และภูมิปัญญาท้องถิ่นได้เรียนรู้ร่วมกัน  ทำการสำรวจสืบค้นข้อมูลตรง และเป็นการรวมเอาสาระวิชาต่างๆ มาบูรณาการร่วมกันเป็นการลดชั่วโมงการเรียนการสอนได้ในระดับหนึ่ง อีกทั้งยังทำให้บรรยากาศในการเรียนการสอนเป็นไปอย่างสนุกสนาน  โดยจัดหน่วยการเรียนรู้ออกเป็น 5 หน่วย ดังนี้        

หน่วยที่ 1 ชากังราวเมืองน่าอยู่      

หน่วยที่ 2 สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

หน่วยที่ 3 ของดีเมืองกำแพง

หน่วยที่ 4 เรารักษ์บ้านเกิด

หน่วยที่ 5 แหล่งทำกินถิ่นเรา     

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  หน่วยที่ 1 ชากังราวเมืองน่าอยู่   มีสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม มีสาระสำคัญในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมประเพณีความเชื่อของคนในชุมชน การละเล่นพื้นบ้าน  อาชีพ  การดำเนินชีวิตตามแนวทางการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในชุมชน การอนุรักษ์มรดกทางปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม  วิเคราะห์ผลกระทบที่มีต่อวิถีชุมชนท้องถิ่น    สาระวิทยาศาสตร์ เรียนรู้ถึงความสัมพันธ์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น ศึกษาแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์  สาระภาษาไทย  อ่านจับใจความ จดบันทึกข้อมูล การบรรยาย  การเล่าเรื่องเกี่ยวกับโบราณสถาน  โบราณวัตถุ  ประเพณี วัฒนธรรมท้องถิ่น  เขียนรายงาน  การใช้ภาษาในการอ่าน  การพูด  การเขียน  แต่งโคลง กลอน เกี่ยวกับการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม   สาระคณิตศาสตร์  การนำเสนอข้อมูลสถิติ  จำนวน  การชั่ง ตวง วัด  การสร้างโจทย์ปัญหาต่างๆ  เปรียบเทียบข้อมูล  กราฟต่างๆ  การเขียนแผนผัง  การกำหนดมาตราส่วน    สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  การใช้คอมพิวเตอร์ในการสืบค้นข้อมูลและการนำเสนอข้อมูลที่ได้จากการเรียนรู้   สาระศิลปะ  สร้างงานศิลปะการวาดภาพ  การละเล่นเพื่อถ่ายทอดประเพณีวัฒนธรรมของท้องถิ่น  สาระภาษาต่างประเทศ  อ่าน เขียนคำศัพท์ ถ่ายทอดเนื้อหาสาระต่างๆที่ได้เรียนรู้เป็นภาษาอังกฤษ       

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  หน่วยที่ 2  สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม  มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม  มีสาระสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ดังนี้ ศึกษาสังเกตสิ่งแวดล้อมในแหล่งเรียนรู้  กลุ่มสิ่งมีชีวิต   ความสัมพันธ์ของกล่มสิ่งมีชีวิต  และศึกษาสังเกตความสัมพันธ์ของกลุ่มสิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม  สาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม เรียนรู้มรดกทางวัฒนธรรม  ประเพณีของท้องถิ่น  สาระภาษาไทย  การเขียนกาพย์ยานี  11  การเขียนคำขวัญ  เขียนบันทึกขัอมูล  สาระคณิตศาสตร์  การเขียนแผนผัง  การหาพื้นท่  การนำเสนอข้อมูลในรูปแผนภูมิแท่ง   สาระสุขศึกษาและพลศึกษา  ศึกษาหาสาเหตุวิธีการป้องกันรักษาการเกิดโรค  สาระศิลปะ  สร้างงานศิลปะการวาดภาพระบบนิเวศแม่น้ำปิง  สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้  ของเล่น  ของตกแต่ง  สาระภาษาต่างประเทศ  การเขียนคำศัพท์

การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  หน่วย ที่ 3 ของดีเมืองกำแพง  มีสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม มีสาระสำคัญในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับความหมายและความสำคัญของคำขวัญเมืองกำแพงเพชร  ภูมิใจและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มรดกทางปัญญาและมรดกทาววัฒนธรรม  บอกและอธิบายถึงอาชีพและวิถีชีวิตของคนในชุมชน   สาระวิทยาศาสตร์ เรียนรู้พืชเศรษฐกิจในชุมชน  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  สาระภาษาไทย  อ่านคำ จับใจความ  เขียน  บันทึกข้อมูล   สาระคณิตศาสตร์  จำนวนนับ  การชั่ง  ตวง  วัด  สาระศิลปะ  สร้างงานศิลปะ  ถ่ายทอดคำขวัญเมืองกำแพงเพชร   สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  การนำเสนอข้อมูล  อาชีพ  อาหารพื้นบ้านเมืองกำแพง  สาระภาษาต่างประเทศ   อ่านสะกดคำศัพท์

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  หน่วยที่ 4 เรารักษ์บ้านเกิด  มีสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์เป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม มีสาระการเรียนรู้ โครงการดูแลอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่น   สาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีสาระสำคัญในการจัดการเรียนรู้ ความภูมิใจและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มรดกทางปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม  สาระภาษาไทย  อ่านคำ  จับใจความ  เขียนบันทึกข้อมูล  สาระคณิตศาสตร์  จำนวนนับ  การชั่ง  ตวง  วัด   สาระศิลปะ  สร้างงานศิลปะ  การวาดภาพ   สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  การประดิษฐ์เศษวัสดุเป็นของใช้  ของเล่น  ของตกแต่ง   การสืบค้นข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต   

    การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ช่วงชั้นที่ 2 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  หน่วย ที่ 5 แหล่งทำกินถิ่นเรา  มีสาระการเรียนรู้สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรมเป็นแกนกลางในการจัดกิจกรรม มีสาระสำคัญในการจัดการเรียนรู้เกี่ยวกับความภูมิใจและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์มรดกทางปัญญาและมรดกทางวัฒนธรรม  บอก  อธิบายถึงอาชีพและวิถีชีวิตของคนในชุมชนได้  สาระวิทยาศาสตร์ โครงงานวิทยาศาสตร์สาระภาษาไทย  อ่านคำ  จับใจความ  จดบันทึกข้อมูล  บรรยาย  เขียนรายงาน   ใช้ภาษาในการอ่าน  พูด   เขียน  แต่งโคลง  กลอนเกี่ยวกับอาชีพ  อาหารพื้นบ้าน  สาระคณิตศาสตร์  จำนวนนับ  การชั่ง  ตวง  วัด  สาระสุขศึกษาและพลศึกษา   การวิเคราะห์สารอาหาร   สาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี  อาชีพ  อาหารพื้นบ้านเมืองกำแพง  การสืบค้นข้อมูล  การนำเสนอข้อมูล    สาระศิลปะ  สร้างงานศิลปะ  ถ่ายทอดจินตนาการอาชีพ  อาหารในท้องถิ่น    สาระภาษาอังกฤษ   อ่าน  สะกดคำ   เขียนคำศัพท์  เข้าใจและถ่ายทอดเนื้อหาสาระ

หมายเลขบันทึก: 114816เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 14:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 02:17 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ชอบจังเลยค่ะ มีประโยชน์มากทั้ง 5 หน่วย ขอชื่นชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท