สำรวจการสอนของครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนในฝัน


สำรวจการสอนของครูคอมพิวเตอร์โรงเรียนในฝัน


ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตน และด้านการพัฒนาตนที่ส่งผลต่อความรู้ ความเข้าใจของครู
อาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็น
    
การศึกษาเรื่อง ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตน และด้านการพัฒนาตนที่ส่งผลความรู้ ความเข้าใจของครู อาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 
ศึกษาเฉพาะกรณี:  ข้าราชการครู อาจารย์ ที่สอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนในฝัน

มีวัตถุประสงค์
        เพื่อศึกษาความรู้
 ความเข้าใจของครู อาจารย์ในการจัดการเรียนการอสนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญตามพระราชบัญญัติการศึกษา พ.ศ. 2542 และศึกษาปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตนและด้านการพัฒนาตนที่ส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจของครู อาจารย์ ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษา คือ ข้าราชการครู อาจารย์ ที่สอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนในฝัน การเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบสอบถาม online เป็นเครื่องมือ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์การถดถอยพหุแบบขั้นตอน โดยใช้การประมวลผลด้วยเครื่องคอมพิวเตอร์ โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS/PC+ กำหนดค่านัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ผลการศึกษาพบว่า
           1. สภาพความรู้ ความเข้าใจของครูอาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของข้าราชการครู อาจารย์ ที่สอนคอมพิวเตอร์ โรงเรียนในฝัน มีความรู้ความเข้าใจในระดับมาก ทั้งด้านการเตรียมการ ด้านการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการวัดผลประเมินผล
           2. 
ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ปัจจัยด้านคุณลักษณะส่วนตนและด้านการพัฒนาตนส่งผลต่อความรู้ความเข้าใจของครู อาจารย์ในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยเฉพาะระดับการศึกษา อายุราชการ และจำนวนครั้งในการฝึกอบรม สามารถพยากรณ์ได้ร้อยละ 18.9
หมายเลขบันทึก: 114814เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เยี่ยมมากครับ สมกับเป็นครูโรงเรียนในฝัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท