นิตยสาร GM เล่มใหม่ เล่นเรื่อง Spiritual Issue


      นิตยสาร GM ฉบับประจำเดือนนี้ ที่มีรูปพิธีกรคนใหม่ รายการแฟนพันธุ์แท้ "แทนคุณ จิตต์อิสระ" ขึ้นปกหน้า เนื้อหาในฉบับค่อนข้างน่าสนใจ เพราะเล่นเรื่อง "จิตใจ" ทั้งฉบับ เริ่มด้วยการสัมภาษณ์ท่าน ว.วชิรเมธี ตามด้วยบทความ "ตามรอย ติช นัท ฮันห์" และมีบทสัมภาษณ์ที่น่าสนใจอีกมากมาย ผมนำส่วนที่ถูกถามเรื่อง osho มาใส่ไว้สำหรับผู้ที่สนใจครับ.....

หมายเลขบันทึก: 114730เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 11:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
P
สวัสดีค่ะอาจารย์คะ
อ่านบันทึกนี้แล้ว เห็นด้วยอย่างมากที่การปฏิบัติธรรม ไม่ได้เป็นเส้นตรงเสมอไป มีหลายวิธี ต้องดูว่า จริตเราเหมาะกับคำสอนแบบไหน
ดิฉันเอง ก็มีวิธีของตัวเอง แต่อยู่ในหลักที่หลวงพ่อ...อาจารย์ของดิฉันสอน และบังเอิญว่า วิธีที่ปฏิบัติอยู่  ถูกจริตมาก ได้ผลสำหรับตัวเอง พิสูจน์ได้สำหรับตัวเองค่ะ
เรื่องการนั่งสมาธิ หรือการภาวนา  เป็นเรื่องที่ดีมากๆ จะว่าง่ายก็ง่าย ยากก็ยาก แต่ถ้าสามารถทำให้ใจหยุดสงบจริงๆ ได้ถึงจุดๆหนึ่งแล้ว  มีความสุขสงบจนบอกไม่ถูกค่ะ แต่ถ้าไม่ต่อเนื่อง จะเหมือนหินทับหญ้าค่ะ
ความเห็นส่วนตัว คิดว่า คนเราต้องค่อยๆฝึกนะคะ
หลวงพ่อบอกว่า
เหมือนซ้อมกีฬาไปแข่งน่ะค่ะ
วินาทีที่จะลงแข่งจริงๆ รออยู่ค่ะ แต่ไม่ทราบวันไหน
   ขณะที่พิมพ์นี้ ดิฉันอยู่คนเดียวในบ้าน ให้แม่บ้านหยุด คนรถนำรถไปซ่อม อยากอยู่คนเดียว
ชอบมาก จะได้มีเวลา เดินตรึกนึกถึงธรรม แวดล้อมด้วยธรรมชาติ โล่ง โปร่ง สบายเหลือเกิน ปัญญาจะเกิด ความคิดสร้างสรรค์จะเกิด ต้องมีบรรยากาศค่ะ
เกิดมา ไม่ค่อยจะพบกับความรู้สึกเหงาเลย ชอบอยู่คนเดียวกับธรรมะ
ในขณะเดียวกัน ดิฉันก็ชอบเทคโนโลยี่ ชอบแฟชั่น ชอบอ่านเรื่องของพวกCelebs  ชอบอ่านหนังสือ สรุป ชอบเรื่องโลกๆด้วย แต่พออ่านจบแล้ว ก็แล้วกัน ไม่ in กับอะไรเลยค่ะ เอาแค่ in trend ตลอด ไม่มีตกยุค ก็พอ
ขอโทษ  ยาวไปหน่อย แต่สรุป เรื่องการทำภาวนา ดีแน่นอนค่ะ สำหรับทุกคน

สวัสดีค่ะ ท่านอาจารย์  

....  ติดตามอ่าน GM มาตั้งแต่ คุณปกรณ์ เป็นบก. ค่ะ

แต่พอเปลี่ยนคนใหม่ ไม่ค่อยได้ติดตามต่อแล้วค่ะ

...  ส่วนเรื่อง Osho ..  ก็อ่านเจอครั้งแรกในหนังสือ ของอาจารย์ นะคะ  Intuition

...  เคยอ่านเรื่องแนวนี้ มาหลายเล่ม ก็ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ แต่พออ่านที่อาจารย์ เขียน โอ้ย โดนใจ แบบว่า ใช่เลย ... 

...  รักษาสุขภาพนะคะ ขอบพระคุณค่ะ 

ดีใจที่ได้ทราบว่า คุณ poo ได้อะไรดีๆ จากวิธีคิดของ osho .... ผมเองไม่ค่อยได้อ่านนิตยสาร GM หรอกครับ แต่พอดีเล่มนี้มีเรื่องที่น่าสนใจค่อนข้างมาก และต้องการอ่านบทสัมภาษณ์ว่าเขาเขียนสิ่งที่พูดคุยกันไว้อย่างไร

สิ่งที่น่าดีใจก็คือเดี๋ยวนี้ คนรุ่นใหม่ สนใจธรรมะมากขึ้น หนังสือธรรมะมีการออกแบบให้น่าสนใจ มีคนอ่านมากขึ้น มีผู้ที่สนใจฝึกภาวนามากขึ้น

สำหรับประเด็นเรื่อง ธรรมะ กับ เทคโนโลยี นั้น ผมมองว่าเป็นสิ่งที่ไปด้วยกันได้เป็นอย่างดี ผมเองก็เรียนธรรมะผ่าน CD ครับ

ขอบคุณ พี่ Sasinanda ที่กรุณาบรรยายทำให้ผมเห็นภาพว่า ความเงียบที่ไม่เหงา นั้นเป็นอย่างไร  ผมชอบตัวอย่างการใช้ชีวิตของพี่ที่ทำให้คนรุ่นใหม่เข้าใจว่า ธรรมะไม่จำเป็นต้องเชยเสมอไป ธรรมะร่วมสมัยมีให้เห็นอยู่ทั่วไปในสังคมยุคใหม่นี้

 

ประเด็นสำคัญที่ผมต้องหมั่นเตือนตัวเองอยู่เป็นประจำก็คือ คนเรามักจะติดความรู้ที่เป็น ความจำ มากกว่าความรู้ที่เป็น ความจริง การเรียนธรรมะก็เช่นเดียวกัน ถ้าไม่ระวังก็จะติดอยู่ที่ระดับ สัญญา มากกว่าที่จะได้เข้าถึงตัว ปัญญา  ปัญญาที่ว่าต้องไม่ใช่สิ่งที่ นึกคิด เอาเอง ปัญญาที่แท้จริงจะผ่ามาจากช่องทางเดียวเท่านั้น คือต้องผ่าน การกระทำ ของเรา!!

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ประพนธ์

ทำไมถึงบอกว่า Osho เป็นบุรุษอันตรายล่ะคะ เท่าที่อ่านดู ก็เขียนเรื่องเกี่ยวกับชีวิต และธรรมะ แบบง่ายๆ ทำให้คนอ่านรู้สึกว่า ไม่ยากเกินไปที่จะปฏิบัติ

ตอบ คุณ citrus ...ที่ว่าเป็น "บุคคลอันตราย" ผมเข้าใจว่าเป็นเพราะท่าน "ปากจัด" ครับ มักจะพูดพาดพิงหลายๆ สิ่ง หลายๆ องค์กร อย่างไม่เกรงใจ อย่างไม่เกรงกลัว โดยเฉพาะอย่างยิ่งชอบกระทบ (กระแทก) สถาบันศาสนาอยู่เป็นประจำ ....ผมเองสนใจเนื้อหา และลีลามากกว่าที่จะมา "ตัดสิน" การกระทำของท่านครับ

สวัสดีครับ

 ผมอาจจะใหม่สำหรับ blog นี้ แต่ไม่ใหม่มากเพราะได้เคยเรียนกับอาจารย์มา ขอแสดงความเห็นในมุมของผม

 ไม่รู้ว่าบางอย่างอยู่เหนือเหตุและผล Beyond logic มันควรจะถูกเรียกว่าอะไร นิยาม ว่าอะไร แต่ในความคิดผมผมว่ามันคือ logic เชิงซ้อน หรือ การมีความเห็นที่ถูกต้อง หรือ เป็นเรื่องระหว่าง fact กับ truth อะไรประมาณนั้น ซึ่งคนทั่วๆไปในปัจจุบันจะมี logic ขั้นพื้นฐานยังยากเลย

 เรื่องข้างต้นสำหรับผู้ที่ติดกับรูป สัมผัส จะไม่เข้าใจ แต่วันหนึ่งจะเข้าใจเมื่อสิ่งที่เห็นนั้นมันแปรสภาพจากการเดินทางของเหตุที่ใช้เวลานานมากจนปรากฎเป็นผล แต่ ณ ขณะนั้นจะไม่มีใครได้เข้าใจว่าผลที่จะเกิดเป็นอย่างไรจริงๆ ซึ่งยึดติดกับ logic แบบพื้นๆซะมากกว่า แล้วสรุปว่ามันไม่ใช่ไม่ถูกต้อง ณ ปัจจุบัน ขณะที่เห็นอยู่ แต่ถ้าใช้ logic เชิงซ้อน หรือ ความเห็นที่ถูกต้อง หรือ ตรองว่าอะไรเป็น fact อะไรเป็น truth เราจะค้นพบเหตุและผล ณ ปัจจุบันขณะ

อธิบายซะยืดยาวไม่รู้ว่าจะเข้าใจหรือไม่

อาจารย์คอาจารย์คะ ขอบคุณมากค่ะสำหรับข้อความที่คัดลอกมาข้างบน โดนมาก มาก โดนอย่างแรง ความรู้สึกตอนอ่านงานของโอโชครั้งแรกมันหลากหลายมากค่ะ ทั้งโดนใจ  สะใจ (บางเรื่อง) สงสัยหลายอย่างเหมือนเราเป็นไข้ทรงๆไม่หายซะที่แต่วันนี้ ไข้เริ่มลดแล้วค่ะพอได้อ่านบทสรุปของอาจารย์ที่มีต่อโอโชหนูได้คำตอบที่ทะลุ ปรุ แล้วเริ่มโปร่งใสแล้ว 

อยากทราบว่า GM เล่มดังกล่าว เป็นเล่มไหน ฉบับไหน เดือนไหน ปีไหนครับ

อยากหามาอ่านครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท