เก็ต
นางสาว มัณฑนี เก็ต แสงพุ่ม

การทำงานแบบเครือข่าย


"การทำงานแบบ 3 ร. คือ รวมคน รวมของ และที่สำคัญ คือ รวมใจ"

        วันนี้มีนัดด้วย แต่ดันตื่นสายซะได้ นาฬิกาปลุกแล้วก็นอนต่อ (เป็นแบบนี้ประจำ) ไม่ได้นัดหนุ่มที่ไหนหรอกนะ แต่มีนัดกับพี่ที่ทำงาน เพื่อลงพื้นที่ ออกไปรณรงค์ตรวจมะเร็งปากมดลูกที่ สถานีอนามัยท่ากำชำ พื้นที่สีแดงเชียวนะ แต่ถึงยังไงก็ต้องไป

         จำได้ว่าครั้งแรกที่ลงมา สอ.นี้ ระหว่างทางเข้ามาน่ากลัวเหมือนกัน เปลี่ยว ๆ ตามสองข้างทางมีแต่ป่า สลับกับหมู่บ้านของชาวมุสลิม แต่พอมาหลายครั้งก็เริ่มชิน และไม่กลัวอีก มีพี่เจ้าหน้าที่สอ.เป็นคนขับรถพาเรามาอย่างปลอดภัย

          งานที่รอเราอยู่คือ การตรวจ Pap smear หรือมะเร็งปากมดลูกนั่นเอง เนื่องจากอำเภอหนองจิก มีการดำเนินงานแบบเครือข่าย คือ เพื่อนช่วยเพื่อน เมื่อ สอ.ไหนมีการรณรงค์ตรวจ เจ้าหน้าที่ในเครือข่ายก็จะมาช่วยกัน บางแห่งไม่มีเตียงตรวจ ก็ยืมจาก สอ.อื่น ทำงานแบบ 3 ร. คือ รวมคน รวมของ และที่สำคัญ คือ รวมใจ เพราะการทำงานท่ามกลางสถานการณ์ความไม่สงบแบบนี้ เจ้าหน้าที่ในเครือข่าย ต้องช่วยเหลือกัน ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน งานถึงจะประสบความสำเร็จ 

            ไม่เพียงแต่ใช้กับงานมะเร็งปากมดลูกได้เท่านั้น การทำงานแบบเครือข่าย ยังเอาไปประยุกต์ใช้กับงานอื่น ๆ ได้อีกด้วย ถึงเราจะอยู่ในสถานการณ์แบบนี้ แต่เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็ทุ่มเทและตั้งใจกับงานที่ทำไม่แพ้ที่อื่นเหมือนกันนะค่ะ

หมายเลขบันทึก: 114719เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • แวะมาเยี่ยมเยียนและทักทายครับ
  • เครือข่ายทำให้เราทำงานสนุกและพัฒนางานได้อย่างมีพลังนะครับ
  • ขอส่งกำลังใจมายังทุกๆ ท่านที่ทำงานใน 3 จว.ชายแดนใต้ครับ
  • ขอบพระคุณมากครับ

 

เห็นว่ามีวัคซีนด้วย. แต่ว่าแพง?

สวัสดีครับ.....สิทธิ์ชัย สอ.ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร blog น่ารักดีนะครับ ผมเพิ่งหัดทำคุณน้องอำนวย สุดสวาทสอนให้ ว่างๆสอนให้หน่อยนะครับ ยังup รูปไม่เป็นเลย..... 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท