ป้าเจี๊ยบ
น้อง พี่ อา ป้า ครู อาจารย์ คุณ นางสาว ดร. รศ. ฯลฯ รสสุคนธ์ โรส มกรมณี

ไข่ต้ม...ที่หยิบติดมือไปกินไม่ได้


เพราะวัฒนธรรมการกินที่แตกต่าง...

     ป้าเจี๊ยบแวะไปเยี่ยมบันทึกของ JJ มาค่ะ 
     พอเห็นเรื่อง กินเพื่ออยู่ หรืออยู่เพื่อกิน ของท่าน ก็ถูกดึงให้เข้าไปดูตามประสาคนชอบกิน  เจอประโยคเชิญชวนให้พิจารณาอาหารบนโต๊ะ  ก็ทำตามอย่างว่าง่าย (แบบว่าเป็นรุ่นน้องที่ดีไง)  พิจารณาได้ความว่า "เยอะจริงหนอ มากจริงหนอ เกินพอดีหนอ ค่ะ

     จากนั้นก็ยิ้มอยู่คนเดียว  เพราะนึกถึงอาหารที่จัดมาให้กินตอนไปเที่ยวเมืองจีนเช่นกัน...

     ปี 2547 ป้าเจี๊ยบไปชมอุทยานมรดกโลกจิวไจ่โกค่ะ  ใช้เวลาเดินทางดูที่อื่นๆด้วยก็รวมเวลา 8 วันเต็มๆ  เพียงแค่วันที่ 3 ของการเดินทาง พรรคพวกก็เริ่มเอือมอาหารที่วางอยู่ตรงหน้า 

     มื้อเย็นของวันที่ 6 ขณะพากันเดินขึ้นภัตตาคาร พอก้าวเข้าประตูได้กลิ่นอาหาร  เพื่อนคนหนึ่งถึงกับกอดเสาหน้าภัตตาคารแล้วร้องว่า หนูไม่ไปๆ เรียกเสียงหัวเราะจากใบหน้าละเหี่ยสุดๆของเพื่อนๆ ได้

     ป้าเจี๊ยบมองหน้าอาจารย์รุ่นน้องแต่ละคนแล้วสงสารเป็นที่สุด  เพราะกินข้าวแค่คนละคำสองคำมาหลายมื้อ  ยิ่งมื้อไหนที่เจออาหารผัดด้วยน้ำมันจามรีด้วยแล้ว  ตักไปคำเดียวแต่ละคนก็ทำท่าผะอืดผะอมเหมือนจะคายออกมา

     มื้อของวันท้ายๆ ป้าเจี๊ยบมักจะรีบกินให้เสร็จก่อน  แล้วลุกเดินไปตามโต๊ะเพื่อเชียร์ แหย่ ลุ้นเพื่อนๆ ให้กิน งัดสารพัดมุขมาใช้  

     วันที่อยู่เมืองเฉิงตู ป้ากิ่งซึ่งเป็นหัวหน้าทีมสั่งให้ป้าเจี๊ยบเจรจากับทางร้าน  ขอไข่ต้มให้พรรคพวก  คนที่กินอาหารไม่ลงจะได้พกติดมือกลับไปกินเวลาหิว  พนักงานของร้านถามว่าต้องการให้ปรุงแบบไหน  ป้าเจี๊ยบบอกไปว่าต้องการไข่ต้มธรรมดา ต้มในน้ำเปล่าๆ

     ป้าเจี๊ยบอิ่มแล้ว ไข่ต้มก็ยังไม่มา จึงลุกไปดูโต๊ะอื่นๆ  เห็นนั่งมองอาหารตรงหน้ากันอยู่เฉยๆ   แต่ละจานแทบไม่มีรอยพร่องเลย  ปลอบใจว่ารอประเดี๋ยว  สั่งไข่ต้มให้แล้ว

     เมื่อบริกรนำไข่ต้มมาเสริฟ  ป้ากิ่งคนเดียวเท่านั้นที่กิน  คนอื่นๆไม่กินและไม่มีใครหยิบไข่ต้มกลับไปเลยสักคนค่ะ   เพราะหน้าตาไข่ต้มที่ป้าเจี๊ยบสั่งไป  ออกมาเป็นอย่างนี้ค่ะ


   

     แหง่ว..ว  ไข่ต้มในน้ำเปล่าจริงๆ ตามที่สั่ง   แต่เปลือกไข่หายหมดเลย  แหะ ๆ ๆ 
     อาหารเหลือบานเบอะตามเคย นึกถึงคนยากจนไม่มีจะกินแล้วเศร้าใจ...

     เที่ยวนี้ แม้ว่าพรรคพวกจะไม่ประทับใจเรื่องอาหาร (ยกเว้นป้าเจี๊ยบ ฮิๆๆ) แต่เรื่องทิวทัศน์ของจิวไจ่โกแล้วไม่มีใครผิดหวัง สวยสุดใจเกินบรรยาย  ดูตัวอย่างที่ป้าเจี๊ยบถ่ายภาพมาก็แล้วกัน  ภาพทั้งหมดนี้แค่ 1 วันในอุทยานค่ะ  ได้เห็น 3 ฤดูพร้อมๆ กัน โดยเฉพาะมีหิมะโปรยปรายให้เห็นด้วย  มหัศจรรย์จริงๆ

ตั้งใจเขียนเรื่องไข่ต้ม ไหงลงท้ายกลายเป็นเรื่องเที่ยวอีกแล้วเรา!

หมายเลขบันทึก: 114701เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 10:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เรียนป้าเจี๊ยบ ตามมาเยี่ยยาม ตามคำเชื้อเชิญครับ

  • เห็นภาพ แล้วอิ่มใจกับบรรยากาศ
  • อยากให้เมืองไทย มีอย่างนี้บ้างครับ
  • จะได้ใสสะอาด
  • ปราศจากมลพิษ
P
สวัสดีค่ะ
เรื่องอาหารที่จีนนี่ ดิฉันมีประสบการณ์ค่ะ
ไปทานฟักอะไรไม่ทราบ ลมพิษเห่อขึ้นเด็ม อายเขาจังเลยค่ะ ไปกันหลายคนด้วย
ไม่ค่อยกล้าทานอะไรแปลกๆเลยค่ะ โดยเฉพาะที่จีนค่ะ
  • น่ากินจังเลย
  • ป้าเจี๊ยบ
  • จะมาถึงกี่โมงครับผม
จินตนา ศรีดาวเดือน

อยากไปแบบอาจารย์บ้างจัง อาจารย์ ชวนลูกศิษย์ไปด้วยสิคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท