ความภาคภูมิใจ


          ความภาคภูมิใจในชีวิต  เป็นความภาคภูมิใจที่ได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่ ในครอบครัวที่อบอุ่นในชนบทที่ห่างไกลความเจริญของจังหวัดสุพรรณบุรี  ความมุ่งหวังของพ่อแม่ที่พ่อเป็นชาวนา  แม่เป็นเพียงครูประชาบาล  แต่มุ่งมั่นที่จะให้ลูกทั้ง 8 คน มีการศึกษาที่สูง ๆ เป็นที่พึ่งพิงของคนแถวบ้าน  ยอมลำบากที่จะเก็บหอมรอมริบส่งเสียลูกทุกคนให้ได้มีการศึกษาที่สูงตามแต่ศักยภาพของแต่ละคน แทนการที่จะให้ลูกสำเร็จการศึกษาภาคบังคับแล้วออกมาใช้แรงงานในการทำนาเหมือนเพื่อนรุ่นราวคราวเดียวกัน  บทเรียนความยากลำบากของการเป็นชาวนา ที่เราเห็นอยู่จนชินตา เป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่สำหรับพวกเรา ที่ตั้งใจฟันฝ่าเพื่อความสำเร็จในการศึกษา    

           จากเด็กบ้านนอกคนหนึ่งเข้ามาศึกษาหาความรู้ในกรุงเทพฯ  ในสภาพแวดล้อมที่มีสิ่งยั่วยุต่าง ๆ ความเป็นเด็กที่ห่างไกลพ่อแม่แต่พวกเราก็ผ่านพ้นภัยรอบด้านมาได้ด้วยจิตใจที่มั่นคง  ด้วยความหวังว่าสักวันหนึ่งวันแห่งความสำเร็จจะเป็นของเราและด้วยความรักความห่วงใยและสายใยแห่งความผูกพันของพ่อแม่และพี่น้องทุกคนจนทุกวันนี้พวกเราทุกคนสามารถที่จะเอาชนะความยากลำบากและผ่านพ้นเส้นทางแห่งขวากหนามก้าวมาสู่การมีอาชีพที่มีเกียรติยศ  มีศักดิ์ศรีมีหน้ามีตาในสังคมเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไปตลอดเวลาสิ่งที่พวกเรารู้ดีว่าเป็นกำลังใจเป็นแรงใจสำคัญให้พวกเราสามารถต่อสู้มีมานะอดทนและสิ่งเหล่านี้ก็เป็นพื้นฐานในการสร้างเสริมคุณลักษณะนิสัยที่ดีในการทำงานของพวกเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นความแข็งแกร่งอดทนไม่ย่อท้อต่อความยากลำบากการให้กำลังใจซึ่งกันและกันของคนในครอบครัว ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันอย่างดีสำหรับพวกเรา                                                                                   

          วันนี้กับตำแหน่งหน้าที่การงานถือเป็นความสำเร็จในปัจจุบันที่จะทำให้เราก้าวเดินต่อไปในอนาคตด้วยความมุ่งมั่นและแข็งแกร่งเพราะเรารู้ว่าเส้นทางทุกเส้นทางที่เราก้าวไปมีสายตาที่เฝ้ามองด้วยความห่วงใยมีความปรารถนาดีและมีกำลังใจให้ตลอดเวลาจากทุกคนในครอบครัว
 

หมายเลขบันทึก: 114700เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 10:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2012 16:52 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (12)

ยินดีและชื่นชมกับอาจารย์ครับ ที่ฟันฝ่าอุปสรรคมาถึงจุดนี้ได้

คิดว่าเพื่อนผมคนนี้ ยังมีอะไรที่ดีกว่านี้แน่นอน   ดีใจกับทุกความสำเร็จที่ได้มาจากความพยายามของ  ท่าน  สัญญาว่าจะเป็นกำลังใจให้  โอ เค้

  • แวะตามอาจารย์ทีปมาครับ

เข้ามาทักทาย อาจารย์ค่ะ  เขียนเรื่องได้น่าติดตามมากเลยค่ะ  จะรออ่านผลงานต่อไปของอาจารย์นะคะ

ดีใจจังค่ะ ที่เจอพี่เลือดสีชมพูเหมือนกัน  หนูจบตรีปฐมวัยที่จุฬา และจบโทปฐมวัยที่ มศว. เคยมีความคิดอยากเปลี่ยนงานไปอยู่ราชภัฏเหมือนกันค่ะ  ว่างๆ จะขอปรึกษาขอความเห็นด้วยนะคะ

ดีใจจังค่ะ ที่เจอพี่เลือดสีชมพู ที่มีความมุ่งมั่นในการทำงานและการดำเนินชีวิต นุชเองจบทั้งตรีและโท ปฐมวัย  เคยอยากโอนย้ายไปสอนราชภัฏเหมือนกันค่ะ ไว้ว่างๆ จะขอโทร.ปรึกษาพี่นะคะ

หวัดดีค่ะ

พ่อกับแม่หนูก็ทำนาค่ะลำบากส่งลูกๆเรียนเหมือนกัน อ่านที่อาจารย์เขียนแล้วให้ความรู้สึกที่ดีค่ะ

อาจารย์เป็นคนดี มีความมุ่งมั่นและเข็มแข็งจึงฝ่าฟันอุปสรรค์มาได้ เป็นแบบอย่างที่ดีของสังคม ผมจะเก็บความภาคภูมิใจของอาจารย์ ไว้ในใจผมตลอดไป

อาจารย์เป็นคนที่มีความน่ารักมากเมื่อได้สนทนาด้วยค่ะ ดิฉันก็เป็นลูกชาวนาคนหนึ่งค่ะเคยมีโอกาสพบอาจารย์มาแล้วคะ

นิ่ม คณะครุ วิทย์ปี1

อาจารย์เป็นคนดีคนนึงที่หนูคิดว่าอยากเอาแบบอย่างให้กับชีวิตตัวเองบ้างถึงแม้ว่าหนูจะเป็นเด็กใหม่แต่พอมาเจออาจารย์ครั้งแรกหนูรู้สึกชอบอาจารย์มากๆ หนูอยากเจออาจารย์บ่อยๆค่ะ

ดร.เก่งมากค่ะ....ยอดเยี่ยมมาก.....จะนำสิ่งที่ดร.ถ่ายทอดให้ไปใช้ในชีวิตและปฏิบัติหน้าที่ในการทำงานค่ะ

ณรงค์ ทับวสุธากุล

ดีใจกับความสำเร็จ จากการที่ได้ร่วมงานเห็นว่าท่านเป็นบุคคลที่น่าเคารพท่านหนึ่ง  ขอเป็นกำลังใจ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท