เริ่มต้น CoP การสอนกลุ่มใหญ่


             เย็นวันอังคารที่ ๒๔ กรกฏาคม ๒๕๕๐ ทางคณะศิลปศาสตร์ได้จัดวงเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ อย่างเป็นทางการครั้งแรกครับ ใช้ชื่อว่า CoP การสอนกลุ่มใหญ่ มี ดร.จรัสศรี จิรภาส เป็นคุณเอื้อ คอยประสานและทำให้เกิดเวทีในครั้งนี้ มีดร.สมศรี จันทร์สม รับบทบาทเป็นคุณอำนวย ผมเองพอเสร็จจากการจัดworkshop ให้กับทางสำนักพัฒนาวิชาการ ก็รีบมาพลัดมือกับ ดร.จรัสศรี เนื่องจาก ทางดร.จรัสศรี ติดประชุมด่วนครับ ผมเองก็เลยมาเข้าสังเกตการณ์ในการประชุมแทน

                  การประชุมในวันนั้นเป็นไปอย่างราบรื่นครับ เป็นวงเล็กแต่ทรงพลังมาก ผู้เข้าร่วมประมาณ ๙ ท่านได้ร่วมแลกเปลี่ยนเทคนิคการสอนที่ตนเองมีกัน ชนิดที่เรียกว่าไม่ยอมแพ้กันทีเดียว ช่วยกันเสริมช่วยกันแนะอย่างเต็มที่มากมาย มีเสียงสะท้อนมาย้อนหลังว่า ไม่ชอบเลย ไม่ประสบความสำเร็จด้วย เพราะได้พูดน้อย


                  ผมมองเสียงสะท้อนอย่างนี้ครับ การที่บอกว่าไม่ชอบเพราะได้พูดน้อยก็แปลว่าเวที ครั้งนี้สามารถดึงความสนใจและการมีส่วนร่วมมาได้ จนอยากที่จะพูดและแลกเปลี่ยนมากกว่านี้ อีกด้านหนึ่งคือ ยังขาดการฟังอย่างตั้งใจ ฟังอย่างลึกซึ้งเพื่อนำมาใคร่ครวญเพื่อรับประโยชน์จากเรื่องราวที่ฟัง นำมาสู่การปฏิบัติและพัฒนาตนเอง


                   แต่สิ่งที่ผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีในวันนั้นคือ ถึงแม้ว่าชื่อ CoP จะค่อนข้างกว้าง แต่ทางดร.สมศรี ที่เป็นคุณอำนวย ถือว่าเก่งมากที่สามารถพาผู้เข้าร่วมให้แลกเปลี่ยนในประเด็นที่ลึกลงไปเพียงแค่ การเช็คชื่อนักศึกษา และ การทำกิจกรรรมในห้อง ทำให้ได้เทคนิคและวิธีการที่ละเอียด รวมถึงเทคนิคการสอนอื่นๆ ตามออกมาอีกมากมาย เรียกได้ว่าคุณอำนวยมือใหม่วันนั้น ทำหน้าที่ได้ดีเยี่ยมมาก เห็นได้จากการประชุมที่เริ่มประมาณเวลา ๑๕.๓๐ ทุกท่านแลกเปลี่ยนกันเพลิน คุยไปคุยมาจนเกือบถึง ๑๘.๐๐ จึงต้องหยุดไว้ก่อน จริงๆ แล้วเวทียังไม่ยอมจบนะครับ แต่เกรงใจทางเจ้าของห้อง คือ คณะแพทย์แผนจีนที่ให้ยืมใช้ห้องประชุม จึงต้องหยุดการแลกเปลี่ยนไว้แค่นั้น


                  ผมเองคิดว่าเป็นก้าวแรกที่สำคัญและเริ่มต้นที่ดีมากครับ เป็นแนวทางในการใช้การจัดการความรู้เพื่อไปพัฒนาการเรียนการสอน ของคณะศิลปศาสตร์และมหาวิทยาลัยที่ดีอีกก้าวครับ

ผมเก็บภาพบรรยากาศบางส่วนมาฝากครับ

อ.สุรีย์รัตน์ มาระโพธิ์ ผู้ช่วยคณบดีคณะศิลปศาสตร์ และอ.นัฐธิยา บุญอาพัทธิ์เจริญ


อ.อัจฉรา บัวเลิศและอ.พัชรพงศ์ อภิชาตะพงศ์


อ.อติวัฒน์ พรหมมาสา และ ผศ.ธีรโชติ เกิดแก้ว


ผมลืมถ่ายภาพ คุณเอื้อและคุณอำนวยครั้งนี้ครับ ครั้งหน้าจะไม่ลืมเอารูปมาฝากครับ
 

 

หมายเลขบันทึก: 114677เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 09:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:11 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ยินดีด้วยครับ   นับว่าเป้นก้าวที่ดี และ ยิ่งใหญ่ มากๆ

ว่าง ๆ จะไปสนธนาที่ มหาวิทยาลัยด้วยครับ  อาจจะขอพาน้อง ๆไปแลกเปลี่ยน เยียมเยียน เพราะ อยู่ใหล้กัน  ตอนนี้ พยายามฝึกคุณ อำนวยมาเพิ่มครับ คงต้องขอแลกเปลี่ยนด้วยคน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท