โครงการลีนุกซ์ฉบับกระเป๋า (อีกแล้ว)


ผมนั่งคาใจเรื่อง build linux live cd มาตลอด เพราะเท่าที่ได้ลอง build ตั้งแต่เริ่มต้นได้ console หน้าจอดำๆ แล้ว ก้อไม่มีอะไรเพิ่ม เติม ไม่นับผลที่ได้จากการ remaster Ubuntu กับ Kubuntu นะครับ เพราะนั่นไม่ใช่จุดหมายของผมสักเท่าไร ผมอยากได้เล็กๆ กระทัดรัด เพิ่ม app เข้าไปได้ โดยเฉพาะ DNS, SMB, Apache, PHP อารายทำนองนี้ ผมไม่ได้อยากได้ Desktop Manager แบบเว่อมากนัก เช่น หน้าจอสวยๆ หมุน 3 มิติ ผมอยากได้แบบ flux มากกว่า

อ่ะ ผิดคาดล่ะสิครับ เพราะ feture มันตรงกันข้ามกับลีนุกซ์ live cd ที่เขาพยายามทำๆ กัน ซึ่งเน้นไปทาง desktop อ่ะผมก้อขวางโลกไปงั้นแหละครับ ผมพยายามทำความเข้าใจโครงสร้างของ live cd เทคโนโลยีการบีบอัดไฟล์แบบต่างๆ ที่ใช้ใน live cd และเครื่องมือ ฯลฯ ได้ข้อสรุปว่าถ้าจะ build live cd ต้องขึ้นอยู่กับความต้องการขั้นต้นเลย เช่น boot มาใช้ได้เลยมีทุกอย่างครบ อัดโปรแกรมไปเต็มที่ (Ubuntu) หรือ นิดๆ หน่อยๆ พอประมาณ เล็กๆ กระทัดรัด (DamSmall) ความรู้สึกมันจะแตกต่างกันสุดขั้วเลยครับ อันนึงขนาด 600MB กว่าๆ อีกอันขนาด 100-200MB ว่าแต่ว่าที่เราต้องการใช้งานจริงๆ มันจะขนาดเท่าไร (ไม่นับเรื่องการติดตั้งลง HDD, Desktop Effect, Mass Utilities etc.) ในความคิดผม 300-400MB นี่กำลังดี รวมพื้นที่สำหรับเขียนลง storage ด้วย ตัว linux live ก้อควรมีขนาดสัก 200M ใส่ใน Flash Drive ขนาด 512MB ได้สบายๆ

จะทำยังไงกับมันดี เพราะเทคโนโลยีการบีบอัดไฟล์ และ File System แบบสุดขั้ว ยังไม่รวมถึงปัญหาเรื่อง application, package, driver etc. แย่เลยครับ ถ้าคิดง่ายๆ remaster Ubuntu มันซะเลย ผมคงไม่ทำแล้วครับ เพราะเครื่องผมเจ๊งไปแล้ว 1 เครื่อง remaster ubuntu ขนาด 678MB นี่แหละครับ build ออกมา 6 รุ่น เครื่องเจ๊งครับ เจ๊งจริงๆ ไม่ใช่เล่นๆ อ่ะ เอาแนวทางแบบพอเพียงอย่างที่ผมคิดน่าจะดีกว่า เล็กๆ ถอดเข้าออกได้ง่ายๆ ใส่ app ที่ผมต้องการได้ เป็นพอ

ด้วยความคาใจ ผมเลยหา distro ต้นแบบที่เป็น live cd หรือ live distro อะไรก้อได้ ซึ่งเมื่อปีที่แล้วผมพยายามหลีกเลี่ยงวิธี build ตั้งแต่ kernel จนสุดที่ app ต่างๆ ที่ต้องใช้งาน จนทำให้ผมละสายตาจาก linux live (http://www.linux-live.org) ไป กลับมาอีกรอบ หลังจากพบว่าความต้องการเราไม่ใช่แบบใหญ่โตแล้ว เอาใหม่ มาอ่านมันใหม่ เอา distro ตัวอย่างอย่าง SLAX (http://www.slax.org) เป็นตัวตั้งต้น บวกกับที่เคยสุ่มๆ เดาๆ มาเรื่อยๆ ในที่สุดก้อได้ คำตอบที่ผมหามานาน อ่ะ SLAX ใช้ได้เลยทีเดียว มีหลายรุ่นให้เลือกใช้ เช่น Standard, KillBill, Server, Popcorn, Frodo เป็นต้น แถมยังมี distro ที่ใช้ SLAX เป็นต้นแบบอีกเพียบ (http://en.wikipedia.org/wiki/SLAX#Distributions_based_on_SLAX) อ่ะผมก้อเลยได้มาลองใช้ บวกกับแกะ SLAX อีก 1-2 วัน ได้ผลดีมากๆ เพราะ SLAX เองออกแบบมาโดยใช้ไอเดีย "โมดูล" เพิ่ม โปรแกรมเข้า-ออกได้ แถมยังใช้งานบนระบบ FAT ได้อีกด้วย ไม่ต้องแบ่ง partition เป็น ext2/3 นั่นทำให้เราสามารถคัดลอก SLAX ลง flash drive สั่งเขียน MBR แล้ว boot ใช้ได้เลย

คิดไปอีกนิด เอายัดลง CF แทน USB flash drive แล้วใส่แทน HDD ก้อจะได้ linux pc น้อยๆ 1 เครื่อง คิดไปอีกหน่อยเอา บอร์ด AMD Geode มาใส่ดีไหม compile kernel ใหม่ boot ผ่าน CF ได้เหมือนกานนน อ่ะมีใครจะต่อ idea ผมไหมเนี่ย คิดไปอีกนิด เอายัดลง CF แทน USB flash drive แล้วใส่แทน HDD ก้อจะได้ linux pc น้อยๆ 1 เครื่อง คิดไปอีกหน่อยเอา บอร์ด AMD Geode มาใส่ดีไหม compile kernel ใหม่ boot ผ่าน CF ได้เหมือนกานนน อ่ะมีใครจะต่อ idea ผมไหมเนี่ย



คำสำคัญ (Tags): #linux#live cd
หมายเลขบันทึก: 114671เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 13:01 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

1) boot from DSL cd + mydsl dir (app modules) in usb flash drive.

2) boot from Slax-std cd + modules dir (app modules) in usb flash drive.

เราพก Slax cd + usb flash drive +usb bluetooth + moblie phone(edge) แทนการพก notebook.

...   

 

 

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท