โลภมากลาภจางหาย


ความโลภเป็นบ่อเกิดของความทุกข์ ไม่มีสิ่งใดจะได้มาโดยที่เราไม่ต้องลงทุน

           ฉันชอบอ่านหนังสือเป็นงานอดิเรก หนังสือที่ชอบอ่านคือการ์ตูน นวนิยาย เรื่องสั้น แต่วันนี้จะหยิบยกเรื่องราวในการ์ตูนตลาดตลกมาเล่าให้ฟัง เป็นเรื่องที่ชายคนหนึ่งอยากจะรวย แต่ไม่ค่อยตั้งใจทำงาน หรือพูดง่ายๆคือเป็นคนเกียจคร้านการทำงาน แต่อยากมีเงินใช้เยอะๆ เค้านั่งดูทีวีรายการเกมส์โชว์รายการหนึ่งซึ่งมีผู้ร่วมรายการทำแจ็กพอร์ตแตก ได้เงินรางวัล 10 ล้านบาท เค้าเลยคิดว่าถ้าได้อย่างนั้นบ้างคงจะดี  อยู่มาวันหนึ่งมีคนโทรมาบอกว่าจะให้เค้าไปเล่นเกมโชว์ในรายการแล้วบอกว่าสามารถทำให้ชนะได้เงินรางวัล 10 ล้านบาทได้ แต่ต้องจ่ายเงินมาให้ก่อน 50,000 บาท แล้วจะให้โพยคำตอบไป ว่าแล้วเค้าก็ไม่รอช้ารีบโอนเงินเข้าบัญชีของคนคนนั้น โดยไม่คิดหน้าคิดหลังให้ดี เพราะอยากได้เงินที่มากกว่านั้น  สาเหตุที่เป็นเช่นนี้เพราะความโลภบังตา อยากได้ อยากมี ทำให้คนพวกนี้เป็นเหยื่อชิ้นปลามันของพวกมิจฉาชีพ 

          จะเห็นได้ว่ามีข่าวว่าคนโดนหลอกในลักษณะนี้เยอะมากในสังคมปัจจุบัน เพราะคนเราไม่รู้จักพอ เราต้องมีสติว่าสิ่งที่เราทำอยู่คืออะไร ไม่มีอะไรที่จะได้มาฟรีๆ โดยที่เราไม่ทำอะไรเลย  พอเพียง เพียงพอในสิ่งที่ตนมีอยู่ ซึ่งเป็นภูมิคุ้มกันความโลภจากการอยากมีอยากได้

คำสำคัญ (Tags): #ความโลภ
หมายเลขบันทึก: 114632เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 04:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่า ซาลาเปา มีแนวคิดที่พอเพียงกับเขาเหมือนกันดีใจด้วยนะ เห็นด้วยมาก ๆ อยากรวยโดยไม่คิดทำอะไรเลยก็คงรอนานหน่อยนะ นานมากกกกกกกก................มั๊ก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท