Geranun.com
นาย จีระนันท์ จิระบุญยานนท์

An Inconvenient Truth


ปลุกสำนึกด้วย An Inconvenient Truth

​​​หนังเรื่อง​​ An Inconvenient Truth ​​เป็น​​​ภาพยนตร์สารคดีที่มี​​​เนื้อหา​​​เกี่ยว​​​กับ​​ ​​ภาวะ​​​โลกร้อน​​​โดย​​​ตรงครับ​​ ​​ล่าสุดภาพยนตร์สารคดี​​​เรื่องนี้พึ่ง​​​ได้​​​รางวัล​​ ​​ภาพยนตร์สารคดียอดเยี่ยม​​​จาก​​​เวทีออสการ์มาครองหมาดๆ​​

​​เป็น​​​ฝีมือของ​​​ผู้​​​กำ​​​กับ​ Davis Guggenheim ​​โดย​​​เค้า​​​ได้​​​แรงบันดาลใจมา​​​จาก​​​การ​​​ได้​​​ฟังนาย​​ Al Gore ​บรรยายเรื่องภาวะ​​​โลกร้อน​​​ให้​​​ฟัง​​​ และ​​​เค้าคิดว่ามันควรที่​​​จะ​​​ได้​​​รับการเผยแพร่​​​ให้​​​ทั่ว​​​ถึง​​​กว่านี้​​​เพราะ​​​มัน​​​เป็น​​​สิ่งที่ชาวโลกทุกคนควร​​​จะ​​​ได้​​​รับรู้​​ !!!

อยากให้ไปหาดูกันจะได้รายละเอียดเนื้อหามากกว่าครับ

แต่ถ้าจะดูคร่าวๆ เชิญไปที่นี่ครับ >

An Inconvenient Truth - Trailer

Posted Apr 11, 2006

The story of former Vice President Al Gore's crusade to bring greater knowledge of global warming to the world at large.

ส่วนอันข้างล่างนี่ไว้เปลี่ยนบรรยากาศนะครับ เดี๋ยวจะจริงจังอย่างเดียว

 

หมายเลขบันทึก: 114627เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)
สารคดีดี แต่มีคนสังเกตุว่าบ้าน al gore ...

เป็นข้อสังเกตที่แกล้งละเลยรายละเีอียดครับ

1.ลองนึกถึงมหาวิทยาลัยที่กำลังใช้พลังงานเพื่อการค้นคว้า การผลิตสื่อ การผลิตข้อมูล การพบปะสังสรรค์กับนักวิชาการ ฯลฯ ถามว่าเมื่อจะต้องใช้ก็คือต้องใช้ แต่ใช้พลังงานอย่างไร

2.พลังงานที่ใช้ไม่ด้มีการแยกแยะว่าอัลกอร์ใช้พลังงานพื่อความสำราญของตัวเองอย่างไร ซึ่งใครที่ทราบข้อมูลจะทราบว่าในบริเวณบ้านของอัลกอร์ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานสะอาดอย่างไร แต่เหมารวมปริมาณการใช้พลังงานทั้งหมด ไปเปรียบเทียบกับคนที่ใช้พลังงานจากพลังงานที่เกิดจากพลังงานสกปรก(เผาไหม้เชื้อเพลิง ฟอสซิลที่ก่อให้เกิดมลภาวะ

3. เรากำลังรณรงค์ให้เปลี่ยนมาใช้พลังงานในรูปแบบที่สร้างมลภาวะให้โลกน้อยลง หรือถ้ายังไปหามาใช้ไม่ได้ก็พยายามใช้พลังงาน(ี่ก่อให้เกิดมลภาวะ)ให้น้อยที่สุด

4. สารที่สื่อออกมานั้นเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมจริงๆครับ ไม่ได้บิดเบือน เป็นสิ่งที่ประชาชนบนโลกควรรู้และควรขยับตัวเคลื่อนไหวเพื่อรักษาผลประโยชน์ของตัวเอง ซึ่งอย่างไรก็ดีเป็นคนละเรื่องเดียวกัน เราจะเลิกรณรงค์พลังงาน (เพราะอัลกอร์ไม่ประหยัดพลังงานเท่าที่เราคิดว่าเขาควรจะทำมากกว่านี้) แบบนี้รู้สึกจะเข้าทางบรรษัทอุตสาหกรรมที่กำลังเต้นเพราะการเผยแพร่เรื่องโลกร้อนจนต้องรีบออกมาแสดงบทบาทควมรับผิดชอบ(ที่สูญกำไรของตนไป เพราะเพื่อรักษาบทบาท)

5. คุณบ่าววีร์จะเกลียดอัลกอร์ก็ได้นะครับ แต่อย่างไรก็ดีการรณรงค์เพื่อรักษษโลกใบนี้ก็ยังดำเนินต่อไปอยู่ดี สำหรับคนที่ตระหนักรู้ถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นกับโลกและลูกหลานตัวเอง 

P ผมชอบ al gore มากกว่าผู้นำคนปัจจุบันของสหรัฐนะ ตอนเลือกตั้งสหรัฐฯ คราวก่อนก็แอบเชียร์.
 
ก็แค่ได้ยินคนเล่าขานเรื่องบ้านเขามา ผมไม่รู้ข้อเท็จจริง ไม่รู้รายละเอียด. ขอบคุณมากครับที่เล่าให้ฟัง. ถ้ามี reference ที่น่าเชื่อถือได้ด้วยยิ่งเป็นประโยชน์มากเลย เวลาผมไปเล่าให้คนอื่นฟังต่อจะได้หาหลักฐานง่ายๆหน่อย.

น่าเสียดายครับ ข่าวแว่วมาว่า อัลกอร์จะถอยไม่มาไทยวันที่ 8 ตามคำเชิญของ ​ดร​.​วัชระ แล้ว

19:56 ​น​.   ​จาก​กรณีมีกระ​แสข่าวลือ​จาก​กระทรวงการต่างประ​เทศว่า​ ​นายอัล​ ​กอร์​ ​อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา​ ​ซึ่ง​เป็น​ผู้​นำ​รณรงค์ปัญหาภาวะ​โลกร้อน​ใน​ระดับโลก​ ​ปฏิ​เสธ​จะ​เดินทางมาบรรยายปัญหา​โลกร้อนแบบดินเนอร์ทอล์ก​ ​และ​เข้า​พบพลเอกสุรยุทธ์​ ​จุลานนท์​ ​นายกรัฐมนตรี​ใน​ ​วันที่​ 8 ​สิงหาคมนี้​ ​ตามคำ​เชิญของสภา​เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค​ (PBEC) ​โดย​ ​ดร​.​วัชระ​ ​พรรณเชษฐ์​ ​ใน​ฐานะรองประธานสภา​เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิค​ ​เพิ่งแถลงข่าวกำ​หนดการเดินทางของ​ ​นายอัล​ ​กอร์​ ​เมื่อวันวานนี้​ (24)

้คงต้องรอลุ้นว่าจริงหรือไม่ ถ้าจริงก็อาจจะอดได้ข้อมูลจากคนที่น่าเชื่อถือได้มาเล่าครับ

มาเป็นวิดีโอก็ได้มั้ง.

ที่ขอนี่เรื่องของบ้านเขาไม่ใช่เหรอครับ

ไม่รู้หรือครับว่า ทางอัลกอร์ไม่แสดงปฏิกริยาตอบเรื่องนี้เลย และทางฝ่ายดูแลภาพลักษณ์ก็ให้ความเห็นสั้นๆเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่านั้นเอง ไม่ได้ออกมาปกป้องตัวเอง หรือออกมาเดือดร้อนที่จะอธิบายเรื่องนี้เท่าไหร่

คงมองว่าการออกมาเต้นเรื่องนี้มากๆแทนที่จะดีจะดูเป็นการพยายามจะแก้ตัวมากกว่า สู้อยู่นิ่งๆดีกว่าหลวมตัวตามเกมของคนจุดกระแสเรื่องนี้

อาจจะรอดูปฏิกริยาของคนส่วนใหญ่ไปก่อนก็ได้ครับ 

มีรีวิวของคนที่ดูแล้วนะครับ ตามไปอ่านกันที่ http://gotoknow.org/blog/worldreport/115431
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท