Geranun.com
นาย จีระนันท์ จิระบุญยานนท์

๑๐ ​วิธีง่ายๆ​ ​เพื่อลดขนาดรอยตีนฝากโลก


อ่านๆดูนะครับ จะมองข้ามก็ไม่เป็นไรหรอก(ประชด) ชีวิตของคนส่วนใหญ่มีเรื่องที่ต้องสนใจมากเกินไป (ส่วนใหญ่มักจะเป็นเรื่องของตัวเอง) ไม่งั้นสิบกว่าปีที่ผ่านมา การรณรงค์โลกร้อนคงสำเร็จไปนานแล้วครับ
.:: ๑๐ ​วิธีง่ายๆ​ ​เพื่อลดขนาดรอยตีนฝากโลก ::.

๑. ​ปิดสวิตซ์​ให้​หมด : โหมดสแตนบาย​ ​ของเครื่อง​ ​ใช้​ไฟฟ้าอาจทำ​ให้​ค่า​ไฟฟ้าของแต่ละบ้านสูงขึ้นอีกปีละ​ ๔,๐๐๐ ​บาท

๒. ​ถอดปลั๊ก​ให้​เกลี้ยง​ : ​แม้​จะ​กดปุ่มปิด​แล้ว​     ​แต่​ถ้า​ยัง​เสียบปลั๊กค้าง​ไว้​ ​กระ​แสไฟฟ้าก็​ยัง​ไหล​เข้า​ไปวิ่งเล่น​อยู่​ดี

๓. ​สร้างบ้านพึ่งพาธรรมชาติ​ : ​ด้วย​การสร้างบ้านขนาดกะ​ ​ทัดรัด​   ​ที่วางตำ​แหน่งสอดคล้อง​กับ​ทิศทางของสายลม​และ​แสงแดด​ ​แถมลงต้นไม้​ให้​ร่มเงา

๔. ​กินชะลอโลกร้อน​ : ​เลือกอาหารที่ผลิตภาย​ใน​ประ​เทศ​ ​ลดเนื้อสัตว์​ ​เน้นอาหารที่​ได้​จาก​พืช​ ​กินผักผลไม้ตามฤดูกาล​  ​หรือ​ไม่​ก็ผลิตภัณฑ์​เกษตรอินทรีย์

๕. ​พกสติ​ไปชอปปิ้ง​ : ซื้อมาก​   ​จ่ายมาก​    ​แล้ว​จะ​สุขมากจริง​หรือ?...ปิ๊งสินค้าชิ้นไหนก็คิด​ให้​ถ้วนถี่ก่อนตัดสินใจควักตังค์​ ​จำ​เป็น​หรือ​เปล่า​ ​คุณภาพดี​ไหม​   ​อ้อ​...​อย่าลืมปฏิ​เสธถุงพลาสติกนะ

๖. ​ยืดอายุ​เสื้อผ้า : รู้จักเลือกซื้อ​  ​รู้จักซ่อมแซม​ ​และ​มิกซ์​แอนด์​แมตซ์ลด​ความ​จำ​เจ​    ​ยิ่ง​ใส่​นาน​    ​ยิ่ง​ใช้​งานคุ้มค่าก็ยิ่งประหยัดทรัพยากร​ใน​การผลิตเสื้อผ้าชุม​ใหม่

๗. ​บินแบบพอเพียง​ : ​ทะยานขึ้นฟ้า​แต่ละครั้ง​   ​เครื่องบินซดน้ำ​มันมหาศาล​ ​แถม​ยัง​พ่น  CO2  สู่ท้องฟ้า​   ​หากเดินทาง​ใกล้ๆ​ ​ภาย​ใน​ประ​เทศ​ ​เก็บเครื่องบิน​ไว้​เป็น​ทางเลือกสุดท้าย​ได้​ไหม

๘. ​แยกขยะส่งซา​เล้ง​ : ลุงป้าซา​เล้ง​   ​คือมือปราบภู​เขา​ขยะที่​จะ​พาพลาสติก​   ​กระดาษ​   ​โลหะ​ ​เข้า​สู่กระบวนการรี​ไซเคิล​   ​ลดภาระของหลุมฝังกลบขยะ​       ​และ​ลดการ​ใช้​วัตถุดิบสำ​หรับการผลิตครั้งต่อไป

๙. ​ปลูกผักสวนครัว​ : ​บ้านไหน​ไม่​มีรั้วหย่อนเมล็ดลงกระถางก็​ได้​ ​ปลูกเอง​ ​กินเองสบายใจ​ ​เพราะ​ไม่​ใช้​สารเคมี

๑๐. ​ปลูกต้นไม้​ใช้​หนี้​ : เมื่อเบิก​ ​ถอน​   ​เชื้อเพลิงฟอสซิลมา​ใช้​มากไป​ ​ก็ควรชด​ใช้​ด้วย​การปลูกต้นไม้

ด้วย​ความ​ขอบคุณ​จาก​มูลนิธิ​โลกสี​เขียว​..
หมายเลขบันทึก: 114623เขียนเมื่อ 26 กรกฎาคม 2007 01:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 15:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • ต้นไม้ต้นหนึ่งดูด co2 ได้เท่าไหร่? ยืืมมา1 ล้าน ใช้ 2 บาท เปล่า?
  • รีดผ้าครั้งนึงผลิต co2 เท่าไหร่? การรีดผ้าเป็นบาป!!! (ล้อเล่นๆ) รีดผ้า เปิดแอร์(อย่างน้อยก็ยังเย็นบ้าง) น่าจะมีนัยยะสำคัญกว่าการเสียบปล๊กค้างไว้? ถอดเข้าถอดออกบ่อยๆ น่าจะพังไว ทำ circuit breaker รวมๆไปเลยน่าจะดีกว่า? 
  • การ recycle เองก็ทำให้โลกร้อน.หลีกเลี่ยงได้ก็ดี. แต่ก็ดีแล้วข้อนี้ดีกว่าเอาขยะมาปนๆกัน.
  • กินเนื้อสัตว์ทำให้โลกร้อนได้อย่างไรครับ?
  • เงินจะเช่าห้องยังไม่มี ยังหันบ้านไปทางโน้นทางนี้คงลำบาก? 
เลิกรีดผ้ากันเถอะครับ !!!
ขาใหญ่ในเมือง นอกจากเตารีด น่าจะเป็นรถยนต์. เลิกขับรถส่วนตัวมาขึ้นรถเมล์ ก็น่าจะลดได้บ้าง แม้อาจจะเสี่ยงชีวิตหน่อย. แต่ถ้ารวย ก็อาจจะซื้อรถพวก Hybrid อาจจะลด co2 ได้บ้าง (ไม่แน่ใจ).

คุณบ่าววีร์อย่าไปแค่ที่เตารีดครับ

แม้ว่าตัวการใหญ่โดยตรงจะเป็น อุตสาหกรรม แต่เราอย่าลืมว่าการกระตุ้นสำนึกส่วนรวมทำให้บริษัทพวกนี้ต้องแสดงบทบาทคืนสังคมโดยการออกมาตรการต่างๆเพื่อลดอัตราการผลิต co2 ของตน(แ่ค่ลดนะครับ ไม่ละ ไม่เลิก)

 

ส่วนที่เราไม่ค่อยรู้ตัวและไม่ค่อยคิดกัน คือ ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของพวกเราเป็นส่วนที่เราสามารถช่วยคนละไม้ละมือได้ อย่าไปติดว่าแค่เราคนตัวเล็กๆคนเดียวประหยัดได้นิดเดียวจะไปช่วยอะไรได้

เราต้องเชื่อว่าอีกหลายๆคนคิดอย่างเราและกำลังร่วมมือกันทำเ่ท่าที่มีโอกาส พลังเหล่านี้เป็นพลังของมวลชนที่เกิดขึ้นจากการตระหนักรู้ในหม้ออุ่นๆที่กำลังจะต้มปลาทุกตัวในโลกให้สุกอร่อย ไม่ทำก็เดินหน้าไปหาหายนะแน่นอน นอกจากต้องทำแล้วยังต้องหยุดไอ้พวกที่มันก้มหน้าก้มตาต้มโลกด้วย(ทำไปได้)

ต้นไม้ต้นหนึ่งดูด Co2 ได้เท่าไหร่ คุณบ่าววีร์จะหลงโจทย์ไปหาคณิตศาสตร์ที่ตายตัวแล้วแหละครับ  ที่จริงแล้วมันเหมือนถามประชาชนแต่ละคนกินข้วได้คนละกี่จาน สมมุติว่าตอบ 2 จาน เพราะฉะนั้นประชาชนพันคนกินข้าว 2000 จานรึเปล่า แต่ถ้าบอกว่าแค่คุณลดชม.การใช้ไฟฟ้า ปิดไฟที่ไม่ใช้ จำนวนต่อ 1 ดวงที่คุณปิดได้ กับปริมาณเวลาหนึ่ง ชม. คุณจะลดการสร้าง co2 ที่เกิดจากกระบวนการผลิตไฟฟ้าได้เ่ท่ากับ 1 ตันต่อปีอะไรทำนองนี้จะเห็นเป็นรูปธรรมกว่า ค่าพวกนี้เป็นค่าประมาณ  ที่นักวิทยาศาสตร์เองก็รู้แก่ใจว่าป็นตัวตั้งที่ก่อให้เกิดสำนึกมากกว่า

 

วัตถุประงสค์โดยหลักที่จริงของกรเผยแพร่สารเหล่นี้ คือ

 

. หยอดน้ำหนักให้ทุกคนตะหนักขึ้นมาอีกนิดว่าโลกกำลังเกิดอะไรขึ้น จะมีสำนึกก็รีบซะ

2.หวังผลประชาชนส่วนรวมที่จะก่อให้เกิดการผลักดันต่อบริัษัทและพวกที่ผลิต co2 ตัวเอ้รู้จักถอยๆไปบ้าง เพราะโลกนี้มันมีผลกระทบทั่วถึงกัน ไม่ต่างับห้องเล็กๆที่คนนึงที่มุมห้องกำลังติดเตาถ่านคนที่หายใจไม่ออกก็มี คนที่เืดือดร้อนก็มี เขามีสิทธิอะไรที่จะมาทำแบบนี้ ทั้งที่โลกใบนี้เขาไม่ใช่เจ้ของ(พอดีห้องนี้มันกว้างหน่อยไงครับ กว่าจะรู้สึกตัวกัน) ผลกำไรที่เขาได้ เขาก็ไม่ได้ให้ส่วนรวมสักหน่อย เข้ากระเป๋าตูมๆ

3. การสร้างการเปลี่ยนแปลงเกี่ยวกับมาตรการการดูแลโลกที่เป็นรูปธรรมทันเวลา

 ที่จริงมีอีกหลายวุตถุประสงค์ แต่ 3 อย่างนี้เป็นหัวใจของการเผยแพร่รณรงค์ครับ  อย่างน้อยใ้นขั้นเริ่มต้น แค่กระตุ้นสำนึก หรือเตือนให้คนเริ่มคิด และตระหนักได้ก็สำคัญมากก่อนที่จะผลักดันให้เกิดกระแสถัดๆไป

นอกจากน้นรู้แล้วยังต้องช่วยกันป่าวประกาศบอกต่อ เพื่อให้เกิดกระแสในวงกว้าง เพราะพวกหน้าหนาที่ผลิต CO2 จะได้ถอยๆไปบ้างหลังจากที่มั่วนิ่มผลิต แน2 มาจนถึงเดี๋ยวนี้ ทั้งๆที่รู้ว่าผลกระทบจะเกิดตั้งแต่สิบกว่าปีก่อนนู้นเสียอีกครับ

  • ผมอยากได้ co2 calculator. ที่คำนวณได้ด้วยว่าต้นไม้ช่วยลด co2 ได้เท่าไหร่.  ไม่งั้นอาจจะมีคนปลูกพริก 1 ต้นแล้วก็เปิดแอร์นอนทั้งวันก็ได้. แน่นอน co2 calculator มันไม่สามารถคำนวณได้แม่นยำอะไรมากมาย แต่ผมว่ามัน ทำให้เห็นภาพได้ และที่สำคัญมันสนุก และน่าสนใจด้วย. ถ้าทราบแหล่งก็ช่วยแนะนำด้วยครับ.(แอบฝันว่าถ้ามี the sim co2 ก็คงดี.)
  • เลิกรีดผ้า ถ้าทำได้มันน่าจะเป็น สัญลักษณ์ที่ชัดเจน และลดการใช้ไฟฟ้าได้เยอะระดับหนึ่งด้วย.
  • กินเนื้อสัตว์ทำให้เกิด co2 มากกว่ากินพืชอย่างไรครับ?
  • ขอบคุณที่ตอบมายาวเลยนะครับ.

เอามาฝากสองส่วนครับ

http://co2.webdesign.in.th

อันนี้คงจะถูกใจคุณบ้าง ที่จริงผมเอามาฝากให้แล้วแต่อยู่อีกกระทู้

http://gotoknow.org/blog/thaikm/59875 

อันที่สองนี่ เป็นเรื่องอะไรลองไปอ่านดูครับ

co2.webdesign.in.th ไม่มีให้เลือกต้นไม้อะดิครับ.  จะสู้กับวิชามารได้คงต้องตอบคำถามชาวบ้านให้ชัดเจนให้ได้หนะครับ ถึงจะจูงใจได้.
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท