บัวชูฝัก
นาย เศกสรร ครูเศก แสงจินดาวงศ์เมือง (สายวงศ์คำ)

รำวงมาตรฐาน


วัฒนธรรมของชาติ

               

Scottish Bagpiperรำวงมาตรฐาน  Bag Pipes

            ในบันทึกนี้ผมจะเล่าถึงเรื่องราวของรำวงมาตรฐาน ว่ามีมาตั้งแต่สมัยใด ใครเป็นผู้ประดิษฐ์ท่ารำและประพันธ์เพลง อยากจะนำภาพมาประกอบให้เห็นถึงท่ารำ เครื่องแต่งกาย เครื่องดนตรีที่ใช้บรรเลง แต่ก็ยังไม่สามารถโหลดภาพลงได้ ยังขาดทักษะด้านนี้อยู่ครับ เพื่อนๆพี่น้องท่านใดช่วยแนะนำได้จักเป็นพระคุณอย่างสูงครับBow Down Together

รำวงมาตรฐาน วิวัฒนาการมาจากการรำโทน เป็นการละเล่นพื้นเมืองของไทย ต่อมาท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม ได้แต่งเนื้อร้องและมอบให้กรมศิลปากรบรรจุท่ารำไว้เป็นมาตรฐาน เป็นเพลงที่มีเนื้อร้องสุภาพ ใช้คำง่าย ทำนองเพลงง่าย มุ่งให้เห็นวัฒนธรรมของชาติเป็นส่วนใหญ่ การแสดงจะใช้ผู้แสดงหญิงชายไม่น้อยกว่า ๕ คู่  

ท่ารำ  Swaggie
        
คุณครูศุภลักษณ์ ภัทรนาวิก คุณครูมัลลี คงประภัศร์ และคุณครูลมุล ยมะคุปต์ ได้ร่วมกันประดิษฐ์ท่ารำขึ้น ทั้งหมด ๑๔ แม่ท่า เป็นชื่อท่  ารำที่อยู่ในรำแม่บท มีทั้งหมด ๑๐ เพลง ได้แก่ เพลงงามแสงเดือน เพลงชาวไทย เพลง รำซิมารำ เพลงคืนเดือนหงาย เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ เพลงดอกไม้ของชาติ เพลงหญิงไทยใจงาม เพลงดวงจันทร์ขวัญฟ้า เพลงยอดชายใจหาญ และเพลงบูชานักรบ

คำร้อง
        จมื่นมานิตย์นเรศ (เฉลิม เศวตนันท์) หัวหน้ากองการสังคีต กรมศิลปากร ได้ประพันธ์ขึ้น ๔ เพลง คือ เพลงงามแสงเดือน เพลงชาวไทย เพลง รำซิมารำ เพลงคืนเดือนหงาย
        
คุณหญิงละเอียด พิบูลสงคราม ได้ประพันธ์คำร้องไว้ ๖ เพลง คือ เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ เพลงดอกไม้ของชาติ เพลงหญิงไทยใจงาม เพลงดวงจันทร์ขวัญฟ้า เพลงยอดชายใจหาญ และเพลงบูชานักรบ

 ทำนอง
        อาจารย์มนตรี ตราโมท ผู้เชี่ยวชาญดนตรีไทย กรมศิลปากร ได้แต่งทำนองไว้ ๖ เพลง คือ เพลงงามแสงเดือน เพลงชาวไทย เพลง รำซิมารำ เพลงคืนเดือนหงาย เพลงดวงจันทร์วันเพ็ญ เพลงดอกไม้ของชาติ  

       ครูเอื้อ สุนทรสนาน หัวหน้าวงดนตรีกรมประชาสัมพันธ์ แต่งทำนองไว้ ๔ เพลง คือ เพลงหญิงไทยใจงาม เพลงดวงจันทร์ขวัญฟ้า เพลงยอดชายใจหาญ และเพลงบูชานักรบ

เครื่องดนตรี
        เดิมนั้น รำโทนมีเครื่องดนตรีประกอบ คือ ฉิ่ง กรับ ฉาบ และโทน เมื่อมีการพัฒนาการรำขึ้น จึงได้พัฒนาเครื่องดนตรีที่ใช้ด้วย โดยใช้วงดนตรีสากลบรรเลง

การแต่งกาย
        มิได้กำหนดเฉพาะเจาะจงว่าต้องแต่งชุดไทยอย่างใดอย่างหนึ่งแน่นอน แต่สามารถแต่งได้หลายอย่าง เช่น แต่งชุดไทยจักรี ชุดไทยสมัย ร.๖ ชุดไทยแบบชาวบ้านคือห่มสไบ นุ่งโจงกระเบน หรือชุดไทยสมัยใดก็ได้ ขอให้เป็นแบบไทย ขอให้ดูสุภาพ งดงาม  ชายก็แต่งได้ทั้งชุดไทยแบบชาวบ้าน คือ นุ่งโจงกระเบน ใส่เสื้อคอพวงมาลัย แขนสั้น ผ้าคาดเอว หรือชุดไทยเสื้อพระราชทาน กางเกงขายาว ชุดราชปะแตน หรือชุดสากลใ  ส่เสื้อสูท ผูกเนคไทก็ได้            

         ในเรื่องรำวงมาตรฐานนี้ ถ้าผู้อ่านมีข้อสงสัยหรือมีข้อแนะนับผู้เขียนยินดีที่จะให้คำตอบ ถ้าคำถามใดที่ผู้เขียนยังไม่กระจ่าง จะนำไปปรึกษาคณาจารย์ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญต่อไปครับ

                   

   รำวงมาตรฐาน  ท่าพรหสี่หน้า
   ท่าช้างประสานงา  ท่าสอดสร้อยมาลา






หมายเลขบันทึก: 114584เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 21:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)
ด.ญ.เกวลิน แทนรินทร์
ดีทีมี  ภาพ  เพลง"หญิงไทยใจงาม"เพราะช่วยทำรายงานของหนูได้เยอะเลยคะ          ....^-^....
  • สวัสดีครับหนูเกวลิน
  • คุณครูดีใจที่ข้อมูลของคุณครูช่วยทำให้หนูทำรายงานเสร็จ
  • ความจริงแล้วข้อมูลเกี่ยวกับรำวงมาตรฐานมีอยู่มาก
  • แต่นำมาลงเพียงส่วนที่สำคัญเท่านั้น
  • ถ้ามีสิ่งใดเกี่ยวกับนาฏศิลป์ถ้าครูช่วยได้ ก็บอกได้นะครับ
  • www.gotoknow.org/blog/seksan1971
  • ขอให้เป็นเด็กดีตั้งใจเรียนหนังสือนะครับ
รูปภาพสวยจังเลยค่ะเเถมยังช่วยทำรายงานดิฉันด้วยชอบคุณนะคะ
ขอบคุณมากนะค่ะสำหรับข้อมูลทำให้หนูได้รายงานส่งครู
  • สวัสดีครับคุณfern G.BATA
  • เป็นภาพนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศอันดับที่ 1 ในการแข่งขันความเป็นเลิศทางวิชาการ รำวงมาตรฐาน ระดับช่วงชั้นที่ 2 ครับ
  • ขอบคุณมากครับ
  • สวัสดีครับด.ญ.น้ำพราย
  • คุณครูดีใจที่ข้อมูลทางนาฏศิลป์ไทยของครูมีประโยชน์ต่อนักเรียนทุกคน
  • ขอให้ตั้งใจเรียนนะครับ
  • ขอบคุณครับ
  • ขอบคุณครับที่แวะเข้ามาชมครับ

ไม่ได้ ... เดาเอง ไม่บอก

อยากได้ภาพประกอบอะฮะ

ช่วยทำงานได้เยอะมากเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท