SP2


ICT

ติดตั้ง SP2 เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ Run Windows XP Home แล้ว ก็ปรากฎว่า เครื่องคอม ฯ ทำงานช้ามากๆ  แต่พอเอา SP2 ออกไป คอม ฯ ก็กลับมาทำงานเร็วขึ้นเหมือนเดิมหลังติดตั้ง Service Pack 2 เข้าไปในคอม ฯ ซึ่งส่วนใหญ่มักจะได้รับคำแนะนำผิดๆ โดยให้ถอดถอน SP2 ออกจากระบบด้วยยูทิลิตี้ System Restore อย่างไรก็ดี

ต้นตอของปัญหาเกิดจากการทำงานของไฟล์ระบบที่เรียกว่า prefetch ซึ่งช่วยเพิ่มความเร็วให้กับ XP โดยทำหน้าที่โหลดโปรแกรม และข้อมูลที่ใช้บ่อยเข้าไปในหน่วยความจำตอนบู๊ตเครื่อง แต่เนื่องจากหลังติดตั้ง SP2 เข้าไปในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้ มันจะมีการสร้าง โฟเดอร์ prefetch ขึ้นมาใหม่ ซึ่งในการนี้จะต้องมีการบู๊ตเครื่องคอม ฯ ซ้ำอีกสองถึงสามครั้ง เพื่อให้ระบบกลับเข้าสู่สภาวะการทำงานที่ดีที่สุดของมัน แต่ผู้ใช้หลายท่านไม่ทันได้ให้โอกาสกับ SP2 ในการปรับแต่งสมรรถนะการทำงานของตัวเอง โดยถอดถอน SP2 ออกไปแทบจะทันที ซึ่งนอกจากการแก้ไขด้วยวิธีดังกล่าวแล้ว คุณยังอาจจะเรียกใช้ยูทิลิตี้อย่าง Disk Defragmentator ที่ช่วยจัดระเบียบข้อมูลบนฮาร์ดดิสก์ภายหลังติดตั้ง SP2 เพื่อช่วยเพิ่มความเร็วให้กับระบบได้อีกทางหนึ่งด้วย

คำสำคัญ (Tags): #แมงมุม1
หมายเลขบันทึก: 114489เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 16:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
    ดีใจที่นำเจ้าเดียร์มาเข้าแพลเน็ตของเราด้วย  ซึ่งในเร็วๆนี้  อยากจะเชิญชวนให้สมาชิกใน "ชุมชนเขตพื้นที่การศึกษานนทบุรี เขต 1 "ทุกคน ทุกหน่วยงาน ที่ลงทะเบียนเปิดบล็อกไว้  แต่ยังไม่มีการบันทึก หรือยังไม่มีการพัฒนาบล็อกของตนเอง ให้มาประชุมปฏิบัติการพัฒนาบล็อกของตนเองให้ก้าวหน้า เช่น
     -เพิ่มรูปในประวัติ
     -นำบล็อกตนเองไปเข้าแพลนเน็ตของคนอื่นที่เราสนใจ ตามสาขาที่ตนเองรับผิดชอบ ฯลฯ
       
       เขียนลงบ่อย ๆ นะครับคุณสาวเหนือ ทุกคนที่นี่ยังคิดถึงอยู่
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท