ชีวิตยุค KM (1) : ครู (KM) คนเดียวกัน


"เปิดประเเด็นแรก แหกประเด็นเดิม เสริมพลังใหม่"

ช่วงหัวค่ำ หลังจากเดินทางกลับจาก จ.ชัยภูมิ เพื่อไปรับ ดร.ถวิลวดี บุรีกุล เพื่อจะมาเป็นวิทยากร ให้กับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม (อ่านเพิ่มเติมจาก MSUKM-Team B ไปทำอะไร ? (4)  ...) ในวงเล่า (ทั้งวง 2 คน) กับอาหารมื้อเย็นที่ร้านข้าวต้ม ได้สนทนาอย่างได้อรรถรส ซึ่งก่อนหน้านี้ระหว่างทางก็คุยกันมาตลอดทาง เราได้แลกเปลี่ยนกันหลายประเด็นมาก ๆ ในเวลาเท่าที่มีจำกัดนี้ คุยไปหลายๆ เรื่อง แต่ไม่เว้นที่จะแวะกลับมาที่การคุยแลกเปลี่ยนประเด็นมาที่เรื่อง KM  คือเกี่ยวข้องกับหลายศาสตร์ เช่น CM (Change Management)  ผู้ปฏิบัติทุกระดับต้อง Change ครับ รวมทั้ง Risk Management etc.

อาจารย์เล่าให้ฟังว่าไม่เคยเรียนรู้ KM จากที่ไหนมาก่อนเลย แต่พอได้เรียนก็ได้เรียน (KM)ขั้นสูง ครับ ...สูงจริงๆ เพราะว่าท่าน เรียนกับ อ.หมอวิจารณ์ (ศ.นพ.วิจารณ์ พานิช) เรียนบนเครื่องบิน ...อย่างนี้ไม่เรียกว่าเรียนสูงแล้วจะเรียกว่าอะไรดีครับ  แล้วก็ได้นำไปปรับใช้กับองค์กรของตนเอง (ที่จริงเดิมก็ทำอยู่แล้ว)

อาจารย์ท่านยังเล่าอีกว่า ได้เขียนหนังสือหลายฉบับ เกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่น (ขออภัยจำชื่อไม่ค่อยได้ครับ) แต่ยังไม่ได้เขียนลงที่ GotoKnow แต่ดูเหมือนว่าอาจารย์ท่านก็อยากเขียน เพราะท่านถามว่าเข้าใช้อย่างไร ส่วนการเขียน คงไม่มีปัญหาอะไร (เซียน) อยู่แล้ว อาจารย์เริ่มต้นเขียนด้วยการอยากเขียน ส่วนผมเริ่มต้นที่แค่มีใจอยากเขียนจึงอ่าน ๆ เพื่อเก็บสะสมประสบการณ์เอาไว้ก่อน  สรุปว่าทั้งท่านอาจารย์ ดร.ถวิลวดี และก็ตัวผมเองเรียนรู้ KM จาก อ.หมอวิจารณ์ และก็พัฒนาการเขียนเรื่อยมาเพราะ GotoKnow นี้เองครับ

หมายเลขบันทึก: 114215เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2007 02:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:37 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท