พระประจำโรงพยาบาลรัตภูมิ


พระพุทธมหามงคลสุขประทานพร

       พระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลรัตภูมิ  นามว่า "พระพุทธมหามงคลสุขประทานพร"  เป็นพระพุทธรูปปางประทานพร  ขนาดหน้าตักกว้าง  39 นิ้ว  ผู้ตั้งชื่อคือพระครูสิริญาณวิมล  เจ้าสำนักที่พักสงฆ์เกาะบก  ประดิษฐานอยู่ ณ มณฑปบริเวณประตูทางเข้าโรงพยาบาลรัตภูมิ  อำเภอรัตภูมิ  จังหวัดสงขลา

       พระพุทธมหามงคลสุขประทานพรจัดสร้างขึ้น   โดย     นายแพทย์สุวิทย์  คงชูช่วย  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลรัตภูมิ  ร่วมกับบุคลากรของโรงพยาบาล  คณะสงฆ์อำเภอรัตภูมิ  ชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลรัตภูมิ   ชมรมเดินไป คุยไป  ชมรมข้าราชการบำนาญ  พุทธศาสนิกชนของอำเภอรัตภูมิและอำเภอใกล้เคียง  โดยมีความเห็นร่วมกันในการจัดสร้างพระพุทธรูปไว้ประจำโรงพยาบาลเพื่อจะได้เป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเป็นที่สักการะของประชาชนที่มารับบริการ  บุคลากรของโรงพยาบาล  ตลอดจนประชาชนทั่วไป  อีกทั้งเป็นการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งด้วย

         ในการจัดสร้างนั้นได้มีพิธีวางศิลาฤกษ์สร้างมณฑป  เมื่อวันที่  ๘ ธันวาคม  ๒๕๔๖  โดยมีนายสมพร  ใช้บางยาง  ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา  เป็นประธานในพิธี  และพระครูโกวิทธรรมสาร   เจ้าคณะอำเภอรัตภูมิเป็นประธานฝ่ายสงฆ์   

        ต่อมาได้จัดให้มีพิธีสมโภชแผ่นเงินแผ่นทองเมื่อวันที่ ๑๕  มกราคม  ๒๕๔๗  โดยมีนายปรุงศักดิ์  อิสระทะ  ประธานชมรมผู้สูงอายุโรงพยาบาลรัตภูมิเป็นประธานและพระครูโกวิทธรรมสาร  เจ้าคณะอำเภอรัตภูมิเป็นประธานฝ่ายสงฆ์  วันที่ ๑๖ มกราคม  ๒๕๔๗  ได้มีพิธีเททองหล่อพระพุทธรูป  โดยมีนายธำรงค์  เจริญกุล   ปลัดจังหวัดสงขลา เป็นประธาน และเจ้าคณะจังหวัดสงขลา  เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ 

           วันที่  ๒๓ มีนาคม  ๒๕๔๙  ได้อัญเชิญพระพุทธรูปขึ้นประดิษฐานบนมณฑป  โดยมีนายสมบูรณ์  บุญแสงทิพย์  นายอำเภอรัตภูมิเป็นประธาน

         วันที่  ๒๒  มิถุนายน  ๒๕๓๙  โรงพยาบาลรัตภูมิและคณะกรรมการทุกท่านได้ร่วมกันจัดงานสมโภชพระพุทธรูปและมณฑปขึ้นโดยมีนายสมบูรณ์  บุญแสงทิพย์  นายอำเภอรัตภูมิ  เป็นประธานในพิธี

           ในการจัดสร้าง  "พระพุทธมหามงคลสุขประทานพร"  พระพุทธรูปประจำโรงพยาบาลรัตภูมิครั้งนี้  ได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่าย  ทั้งคณะสงฆ์  ส่วนราชการ  องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นตลอดจนประชาชนทั้งในอำเภอรัตภูมิและอำเภอใกล้เคียงเป็นอย่างดียิ่ง  ด้วยความเสียสละทั้งกำลังกาย  กำลังสติปัญญา  ตลอดจนกำลังทรัพย์  จนทำให้การดำเนินการแล้วเสร็จ  หวังเป็นอย่างยิ่งว่า  "พระพุทธมหามงคลสุขประทานพร"  จักบรรดาลพรให้  "สมพร" และพรนั้น "สมบูรณ์" ตามที่ทุกท่านได้ปรารถนาและขอให้ได้ร่วมกัน "ธำรง(ค์)" รักษาไว้เป็นสิ่งศักดิ์คู่บ้านคู่เมืองของชาวรัตภูมิสืบไป

 

หมายเลขบันทึก: 113417เขียนเมื่อ 22 กรกฎาคม 2007 11:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 11:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท