คนท้องที่มีปัญหาเรื่องเหงือกอาจจะส่งผลให้คลอดก่อนกำหนด


ดิฉันอ่านข่าววันนี้ http://www.nbc5.com/health/13715989/detail.html เป็นงานวิจัยที่พบว่า คนท้องที่มีปัญหาเรื่องเหงือกอาจจะส่งผลให้คลอดก่อนกำหนดนะค่ะ

ปัญหาเรื่องเหงือกและฟันของคุณแม่สำคัญอย่างมากค่ะ คุณแม่ต้องดูแลเหงือกและฟันเป็นพิเศษนะค่ะ พยายามแปรงฟันด้วยขนแปรงนุ่มๆ หลังทานอาหารทุกครั้ง แต่อย่าแปรงแรงมากจนเหงือกเลือดออก และก่อนนอนให้กลั้วปากด้วยน้ำเกลืออุ่น และใช้ไหมขัดฟันด้วยค่ะ

จำได้ว่า ช่วงตอนท้อง 3 เดือนนอกจากดิฉันจะยังมีอาการแพ้ท้องอย่างมากแล้ว ก็เจอปัญหาเรื่องฟันด้วยค่ะ

ซึ่งจริงๆ แล้วเดือนนี้ถึงกำหนด 6 เดือนที่ต้องไปขูดหินปูน แต่พอมีรู้ว่ามีท้อง ดิฉันก็เลยไม่ได้ไปหาหมอ จนมาปวดฟันทนไม่ได้นี่เอง

ดิฉันไปหาหมอคนแรก เขาไม่ยอมทำฟันให้ เขาบอกว่าต้องรอให้ผ่านท้องสามเดือนแรกไปก่อน และเขากลัวว่าดิฉันจะอาเจียน แล้วดิฉันก็ทนมาได้อีก 3 วัน ด้วยการอมและบ้วนน้ำเกลืออุ่น และแปรงฟันหลังอาหารเป็นประจำ

แต่แล้วก็ทนไม่ไหวต้องไปหาหมออีก คราวนี้หมอคนหนึ่งเขายอมทำขูดหินปูนให้ค่ะ แต่เลือดออกเยอะมาก และระบมไปสามสี่วัน แต่อาการปวดฟันเจ็บขากรรไกรก็ยังไม่หาย

ปรากฎว่า มาพบว่าเป็นเม็ดคล้ายสิวที่หลบตัวอยู่ใต้ผิวที่ด้านหลังใบหูทั้งสองข้าง นั่นเอง ฮา ฮา แหม มันมองไม่เห็นจริงๆ ค่ะ :)

 

คำสำคัญ (Tags): #เหงือก#ฟัน#ครรภ์
หมายเลขบันทึก: 113250เขียนเมื่อ 21 กรกฎาคม 2007 12:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 สิงหาคม 2013 10:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

คนตั้งท้องจะมีการเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาที่เหงือกด้วยครับ คือเหงือกจะบวม เลือดออกง่าย หมอมักจะตรวจช่องปากในการฝากครรภ์ครั้งแรกครับ เพราะว่าหากมีปัญหาจะได้จัดการให้เรียบร้อยเสียก่อน มิฉะนั้นหากต้องมาขูด ถอน อุดกันตอนไตรมาสกลางๆ รับรองว่าเลือดออกเพียบ

 

ขอบคุณมากค่ะคุณหมอธนพันธ์

กินของเปรี้ยวๆ อย่าง มะม่วงเบา มะปริง ฝรั่ง จะได้วิตะมินซีค่ะ รู้สึกได้เลยค่ะว่า เหงือกเลือดออกน้อยลงค่ะ

ครับผม

นอกจากนี้แล้ว วิตามินซีในผลไม้เหล่านี้ สามารถช่วยลดความเสี่ยงของการมีถุงน้ำคร่ำแตกก่อนกำหนดด้วยครับ

ขอบคุณ อ.หมอ ธนพันธ์ อีกครั้งนะค่ะ :)

เว็บนี้เป็นการเปรียบเทียบวิตะมินซีในผักและผลไม้นานาชนิดค่ะ http://whfoods.org/foodstoc.php น่าสนใจมากค่ะ ไม่เข้าไปดูไม่ได้แล้วนะค่ะคุณแม่ทั้งหลาย :)

ขอบคุณ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท