คำพ่อ - แม่สอน


การครองใจคน

การเป็นเจ้านายที่ใจดี  มีความยุติธรรม  เห็นอกเห็นใจและเป็นกันเองกับลูกน้อง   ไม่เอารัดเอาเปรียบหรือกดขี่เบียดเบียนลูกน้อง   ลูกน้องย่อมจะประทับใจและให้ความเคารพยำเกรงทั้งต่อหน้าและลับหลัง  หากอยากให้เขารักประทับใจและจงรักภักดี  ก็ต้องทำในสิ่งที่จะให้เขารัก  มากกว่าทำในสิ่งที่จะทำให้เขากลัวแต่ไม่ยำเกรง   ผู้ปกครองหรือเจ้านายที่ใช้พระเดชมากกว่าพระคุณ  จะมีแต่คนกลัว     แต่ไม่ประทับใจ    และไม่เกิดความจงรักภักดี  ส่วนผู้ใช้พระคุณมากกว่าพระเดช   คนเขาจะทั้งกลัว   ทั้งเกรง  และประทับใจ   เรียกว่าปกครองเขาได้ทั้งกายและใจ

ผู้ใหญ่ที่ครองใจคนโดยใช้อำนาจบังคับทางการบังคับให้เขาเกรงกลัวนั้น  นับเป็นการเข้าใจผิด     อำนาจที่แท้จริงเกิดจากการสร้างความประทับใจเป็นสำคัญ    ความประทับใจย่อมได้จากการให้   จากความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่เป็นหลัก   เช่น  การให้กำลังใจ  ไม่ใช่การซำเติมกรณีที่ทำผิดพลาด   ให้ความเป็นกันเอง   ให้คำแนะนำที่ดี   ให้คำปลอบใจ   ให้อภัย   ให้ความอบอุ่น  รวมไปถึงการให้เกียรติ   ให้การยกย่องเชิดชูด้วย 

หากต้องการครองใจคนตลอดไปต้องทำบ่อยๆ    การครองคนที่ดีคือการครองใจคน   และการปกครองที่ดีที่สุดคือการปกครองใจคน  หมายถึงปกครองให้เขาเกิดความประทับใจ  ปัญที่ทำงานในความปกครองของคนก็คงจะไม่มี

คำสำคัญ (Tags): #การครองใจคน
หมายเลขบันทึก: 113088เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 15:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าจะมีความหมายที่ชัดเจนมากกว่านี้นะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท