50 เทคนิคของนัก illustration (ตอนที่2)


จะทำอย่างไร เมื่อมีโทรศัพท์ถึงคุณจาก art director ต้องการจะให้คุณเข้าทำงานกับเค้าในตำแหน่งที่น่าสนใจทีเดียว

 ส่วนที่2 >>>> การค้นหาต้วงาน

1.หลักการและความคิด

การตัดสินใจว่าอะไร คือวิธีของการนำเสนองานในแบบของคุณ แต่อะไรก็ตามที่คุณเลือก หลีกเหลี่ยงการรบกวนจากคน ก็คือการตลาดด้วย ภาพประกอบบางอย่างก็ตัดสินคนแบบง่าย Patrick Thomas of Studio laVista, based in Barcelona ให้คำแนะนำง่ายๆว่า เค้าทำงานทุกชิ้น ให้ดีเท่า ที่จะเป็นไปได้ เพราะมันเปนสิ่งที่ดีที่สุดที่จะโปรโมทตัวของเค้าเอง เช่นเดียวกับJon Burgerman ที่กล่าวอย่างเห็นด้วยว่าสิ่งที่ดีที่สุดในการพรีเซนต์ความเปนตัวเองก็ตือการทำงานออกมาให้เห็นเปนรูปร่าง

2.ทำพอร์ตพรีเซนต์ตัวเองดีหรือไม่

ผลงานของคุณถือเปนสิ่งที่มีค่าสำหรับตัวคุณเอง ดังนั้นการเตรียม ผลงานให้พร้อมอยู่เสมอถือเปนเรื่องดี เช่ยเดียวกัยการเก็บ จัดระบบและดูแลรักษา Anthony Burrill ดีไซน์เนอร์และคนทำภาพประกอบด้ายให้คำแนะนำทืั้มีประโยชน์ว่า ผมเก็บรักษามันและรวบรวมสิ่งที่มีตั้งแต ่การเริ่มแรกของผม ทำให้ดูมีประสิทธิภาพเช่น การปริ๊นด้วยกระดาษคุณภาพดี เพื่อการเก็บรักษาที่ยาวนาน Steve Wilson ให้คำแนะนำเพิ่มเติมอีกว่า มันเหมือนเป็นการลงทุน ทั้งตัวเราและคนที่ด้ายดูผลงานของเราเพราะนั้นจะสามารถกลาย เป็นเอเจนซี่รายใหญ่เพื่อ ที่จะดึง ดูดงานเข้ามาหาเราเองด้วยผลงานของเรา

3.Online portfolios 

คนทำภาพประกอบทุกคนจำเปนจะต้องมี ผลงานแบบออนเวบ เพราะบางทีมันอาจจะมีประโยชน์มากกว่าการมีเพียงแค่ ผลงานเล่มหนาที่ส่งให้แก่ผู้รับทั้งหลาย Richard Mayกล่าวว่ามันดีกว่ามากเพราะงานของเค้ามีมากมายเกินกว่าจะรวบรวมให้อยู่ในหนังสือผลงานเพียงเล่มเดียวได้ ทั้งกล่าวเสริมด้วยว่าดีไซน์เนอร์ ต้องหมั่นใจด้วยว่างานนั้น ที่พรีเซนต์ออกไปจะสามารถตัดสินตัวคุณได้


4.อย่าอายที่จะขอคำแนะนำ

พวกเราเป็นมือใหม่ที่จะก้าวไปสู่มืออาชีพ เตรียมพร้อมกับงานยากๆ ไว้ ถ้าคุณกำลังจะเข้าไปสู่ทุก ๆ ที่ งานยากเป็นงานที่ยอดเยี่ยม

 

5.การรักษาความสัมพันธ์กับผู้ติดต่อ

เป็นเรื่องที่ดีหากคุณทำการจัดระบบจัดเก็บข้อมูลไว้ใน address book แล้วทำการเก็บให้เป็นระเบียบ อย่างเช่นมีการบันทึกวันเวลาไว้ด้วย เพราะนั่นเองจะเป็นเรื่องง่ายที่คุณตจะสามารถทำการดึงเอาข้อมูลเหล่านั้นออกมาใช้ในภายหลังได้อย่างง่ายดาย Miles Donovan กล่าวอธิบาย วิธีของเค้าว่า ในจำนวนผู้ที่ทำการติดต่อกับเค้าทั้งหมดส่วนมากอยู่ในทั้งเครื่องแมคและ ipod เพราะนั่นหมายถึงว่าเค้าสามารถค้นหาและทำการ update ได้อย่างง่ายดาย รวมถึงการ back up ข้อมูลสำคัญและการบันทึกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับผู้ติดต่อเพื่อให้ง่ายต่อการเรียกข้อมูลและ ไม่เป็น การสับสน


6.ไม่มีสูตรเวทมนต์สำหรับการทำงาน

ไม่มีคาถาวิเศษที่จะเสกให้ประสบความสำเร็จที่แน่นอน แต่เป็นเพราะว่าความโชคดี แต่ในความแน่นอนนั้นงานคุณเป็นงานที่มองเห็นได้และเห็นจากผู้คนทั่ว ๆ ไป และบริษัทต่าง ๆ งานต้องออกมาอย่างงดงามและสื่อสารได้อย่างชัดเจน และ เป็นที่น่าชื่นชม

7.จะทำอย่างไร

เมื่อมีโทรศัพท์ถึงคุณจาก art director ต้องการจะให้คุณเข้าทำงานกับเค้าในตำแหน่งที่น่าสนใจทีเดียว เค้าอธิบายว่าเอเจนซี่ต้องการให้คุณออกจากงานเดิมแล้วให้งานใหม่แก่คุณโดยตรงจากลูกค้า เค้าเสนองานด้วยสิ่งที่น่าดึงดูดยิ่งนัก แต่อย่างไรก็ตามเค้าต้องการให้คุณทำงานให้เค้า แบบชนิดที่ว่าไม่มีวันหยุดด้วยค่าตอบแทนที่สมเหตุสมผล ก่อนจะตัดสินใจ คุณก็ควรพิจารณาไตร่ตรองให้รอบคอบเสียก่อนว่าสิ่งที่คุณจะได้และเสียนี้คุณควรจะตัดสินใจมันอย่างไร นั่นก็อยู่ที่ตัวคุณเอง

9.ตระหนักถึงการพัฒนาอุสาหกรรม

ตระหนักว่าเกิดอะรัยขึ้นกับโลกของการอออกแบบและต้องทันเหตุการณ์ว่ามีอะไรเปลี่ยนไปเกี่ยวกับงานออกแบบ อ่านข่าว แมกกาซีนก็สามรถช่วยได้ เข้าเว็บ เช่น Design Observer และ Pixelsurgeon จะแน่ใจได้ว่าคุณตามทันเหตุการ์ ที่เปลี่ยนแปลอยู่ตลอดเวลา มีกิจกรรมหลาย อย่างที่คุณไม่ควรเบื่อ

10.การประชุมที่สัมฤทธ์ผล

สิ่งดีสิ่งแรกๆที่เราจะได้รับจากการประชุมทางธุรกิจหรือลูกค้า นั่นคือการทีเราทำงานเสร็จสมบูรณ์แล้ว คุณรู้มั้ยว่า นอกจากลูกค้าจะเฝ้ามองงานของคุณแล้ว เค้ายังเฝ้ามองมาที่ตัวคุณด้วย งานดีไซน์และโฆษณางานใหญ่ๆที่มาจากลูกค้านั้น ก่อนอื่นเค้าเองต้องมั่นใจว่าคนที่เค้าจ้างมา ทำนั้นจะไม่เป็นปัญหายุ่งยากกับสิ่งที่เค้าจะต้องนำเสนอออกมาในสาธารณะ ดังนั้นจึงมีความจำเป็นหากคุรจะต้องทำการจัดระบบให้กับตัวเองเพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่น ยกตัวอย่างเช่นว่าคุณเองควรจะมีสมุดโน๊ตและปากกาเพื่อพร้อมกับการจดจำและบันทึกสิ่งที่ได้จากการประชุม พร้อมกับการที่คุณสามารตอบได้กับทุกคำถามที่ได้มาในการประชุม เพราะนั่นเองจะทำให้ตัวคุณดูดีและได้รับสิ่งตอบแทนที่ดีจากการประชุมนั้นๆ

แปลโดย ศศิธร ญาณวินิจ

สนับสนุนโดย http://www.captuscom.com

จาก http://www.computerarts.co.uk

คำสำคัญ (Tags): #graphic#graphic design#designer#design#idea
หมายเลขบันทึก: 113079เขียนเมื่อ 20 กรกฎาคม 2007 15:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:33 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท