ความเครียดมีผลต่อน้ำหนักตัวอย่างไร?


ความเครียดมีผลต่อน้ำหนักตัวอย่างไร?

การที่คนเราสามารถควบคุมตนเอง หรือเอาชนะความเครียด ตลอดจนความวิตกกังวลที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวันได้ จะมีผลทำให้คนๆ นั้น มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีได้ โรคที่มีการพิสูจน์กันแล้วว่ามีความเกี่ยวข้องกับ ความวิตกกังวลหรือความเครียดได้แก่ โรคหัวใจ และโรคความดันโลหิตสูง แต่ท่านเชื่อหรือไม่ว่า ความเครียดหรือความวิตกกังวล ก็มีอิทธิพลต่อน้ำหนักตัวของท่านด้วย เวลาที่คนเรามีปัญหาไม่ว่าจะเรื่องการงาน เรื่องครอบครัวที่ยังไม่สามารถหาทางออกได้ บางท่านมักจะรับประทานอาหาร หรือของจุกจิกเพิ่มขึ้นในขณะที่มีความเครียด แต่บางท่านก็หมดอาลัย เบื่ออาหารเอาดื้อๆ เมื่ออยู่ในภาวะเศร้าโศกเสียใจ ดังนั้นความเครียด ความไม่สบายใจ ย่อมมีผลต่อคนเราแตากต่างกันออกไป มีรายงานการศึกษาจากต่างประเทศเกี่ยวกับ ความเครียดมีผลทำให้มีการสะสมไขมันไว้ตามร่างกาย และได้แนะนำวิธีเอาชนะความเครียดด้วยการออกกำลังกาย ซึ่งท่านคงจะทราบดีอยู่แล้วว่า การออกกำลังกายนอกจากจะช่วยคลายเครียดแล้ว ยังช่วยในการลดน้ำหนักเป็นอย่างดีอีกด้วย

ดังนั้น วงจรที่คนเราไม่อยากให้เกิดขึ้นคือ เมื่อคนเรายิ่งอ้วนก็จะยิ่งมีความเครียดหรือวิตกกังวลเพิ่มขึ้น และเมื่อเครียดมากขึ้น ก็จะยิ่งรับประทานอาหารมากขึ้น ซึ่งพบได้ในกลุ่มคนอ้วนจำนวนไม่น้อยทีเดียว ที่เป็นลักษณะนี้ เราคงจะต้องพยายามทำให้วงจรนี้กลับทิศทาง โดยการเอาชนะความเครียดและความวิตกกังวลให้ได้ แล้วเราจะมีน้ำหนักลดลงด้วย

คำสำคัญ (Tags): #ความเครียด
หมายเลขบันทึก: 112809เขียนเมื่อ 19 กรกฎาคม 2007 15:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:32 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

นอกจากการออกกำลังกายแล้วมีวิธีไหนบ้างครับที่แก้เครียดได้  เพราะช่วงนี้ผมนั้นเครียดมากพอดู อาจเป้นเพราะต้องอ่านหนังสือมากก็เป็นได้นะครับ  อีกอย่างอยู่ในช่วงลดน้ำหนักด้วยครับ

ขอบคุณล่วงหน้านะครับสำหรับคำตอบที่ให้มานะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท