beeman 吴联乐
นาย สมลักษณ์ (ลักษณวงศ์) วงศ์สมาโนดน์

บูเชียงก๋ง (กำเนิดปาท่องโก๋ ๓)


พระเจ้าซ้องเกาจงจึงตั้งให้งักฮุยเป็น "บูเชียงก๋ง" แม่ทัพใหญ่สำเร็จราชการทั่วทั้งแผ่นดิน

    เล่าเรื่องซวยงักต่อครับ.... งักฮุย ตั้งขัดตาทัพอยู่คนละฟากแม่น้ำอึ้งโหกับกิมงิดตุด ได้ทหารเอกและทหารเลวมาเพิ่มอีก 100,000 คน ภายหลังจากมีคดีความกับเตียปังเชียงแล้ว ครั้งหนึ่งล่อให้กิมงิดตุดมาติดอยู่ในซอกเขาเกือบจะจับตัวได้ อีกครั้งหนึ่งไล่กิมงิดตุดถึงริมน้ำอึ้งโหเกือบจับตัวได้....

   ต่อจากนั้น พระเจ้าซ้องเกาจงฮ่องเต้ มีรับสั่งให้งักฮุยไปปราบโจรก๊กต่างๆ งักฮุยไปปราบปรามพวกโจร ได้ทหารเอกอีกเป็นอันมาก ทั้งทำให้ราษฎรอยู่เย็นเป็นสุข ทำให้เป็นที่รักของประชาชน ขณะที่งักฮุยปราบปรามพวกโจรหลายก๊ก ห่างเมืองกิมเหลงออกไปทุกที กิมงิดตุตแบ่งทหารเป็นหลายกองมาขัดตาทัพไว้ แล้วไปตีเมืองกิมเหลงได้ พระเจ้าซ้องเกาจงต้องหนีระหกระเหินไปติดอยู่ที่เขางูเท่าซัวแขวงเมืองทันจิว

   งักฮุยได้ทราบข่าวพระเจ้าซ้องเกาจง ก็รับตามไปช่วยคุ้มกันให้บนเขางูเท่าซัว ลีกังขุนนางผู้ใหญ่กราบทูลให้ตั้งงักฮุยเป็นแม่ทัพใหญ่ พระเจ้าซ้องเกาจงจึงตั้งให้งักฮุยเป็น "บูเชียงก๋ง" แม่ทัพใหญ่สำเร็จราชการทั่วทั้งแผ่นดิน

   กิมงิดตุด ล้อมเขางูเท่าซัว และสู้รบกับงักฮุยหลายครั้ง ในภายหลังได้"งักฮุน" บุตรชายอายุ ๑๔ ปี ของบูเชียงก๋งและฮั่นซีตงแม่ทัพรองรวมทั้งกองทัพหัวเมืองมาช่วย ทำให้ชนะกิมงิดตุดอย่างเด็ดขาด กิมงิดตุดต้องหนีกลับไปเมืองไตกิมก๊ก

   ตอนกิมงิดตุดยกทัพเข้ามาตีเมืองจีนครั้งที่สองนี้ ขามามีทหารประมาณ 700,000 คน แต่ขากลับเหลือทหารเพียง 1,300 เศษเท่านั้น

   พอพระเจ้าซ้องเกาจง กลับไปเมืองกิมเหลง เห็นสภาพเมืองทรุดโทรมไป และพลเมืองก็น้อย จึงย้ายเมืองหลวงไปอยู่ที่เมืองนิ่มอัน ซึ่งเป็นเมืองชายทะเล ตามคำกราบทูลของเมียวโป้วและเล่าเจียหงันขุนนางกังฉิน ลีกังขุนนางผู้ใหญ่และบูเชียงก๋งทัดทานก็ไม่เชื่อฟัง ลีกังลาออกจากราชการและบูเชียงก๋งลากลับไปอยู่บ้านเดิม

   ภายหลังเมียวโป้วกับเล่าเจียหงันเป็นกบฏ จับพระเจ้าซ้องเกาจงขังไว้ในพระราชวัง งักฮุยทราบข่าวก็ให้วางแผนให้งูเกากับกิดแชทหารเอกไปสามิภักดิ์กับเมียวโป้วกับเล่าเจียหงันและสามารถฆ่ากบฏทั้งสองได้  โดยมีฮั่นซีตงแม่ทัพรองยกทัพไปช่วย

   หลังจากปราบกบฎที่เมืองนิ่มอันครั้งนั้นแล้ว บ้านเมืองค่อยสงบขึ้น.......

หมายเลขบันทึก: 11254เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2006 01:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 กรกฎาคม 2013 15:55 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท