นิทรรศการมีกี่ชนิด?


ชนิดของนิทรรศการ
 

นิทรรศการมีกี่ชนิด?

 
นิทรรศการแบ่งตามกายภาพมี 3 ชนิด
1. นิทรรศการถาวร ซึ่งมีระยะของการจัดแสดงยาวนานอาจเป็น 3-5 ปี
2. นิทรรศการชั่วคราว เป็นการสื่อสารเฉพาะกิจเช่น เรื่องไข้หวัดนก หรือเรื่องที่กำลังเป็นที่สนใจและต้องการการประชาสัมพันธ์ข้อมูลสู่คน จำนวนมาก ในเวลารวดเร็ว
3. นิทรรศการเคลื่อนที่เป็นรูปแบบการนำเสนอ การกระจายแบบเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย
 
 
 
     
  ปัจจุบันจะพบเห็นว่านิทรรศการเป็นงานเฉพาะกิจมากขึ้น คือ มีเวลาจัดแสดงเป็นช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งจาก นั้นสามารถเคลื่อนย้ายนำไปจัดแสดงที่อื่นและยังนำไปติดตั้งเป็นสิ่งแสดงถาวรได้อีกด้วย เพราะนิทรรศการสามารถปรับเปลี่ยนไปเพื่อการใช้สอยมากขึ้นโดยเฉพาะรูปแบบและแนว ทางการจัดนิทรรศการเพื่อแนะนำผลผลิตทางการค้า รวมทั้งนิทรรศการเพื่อการศึกษา และได้พัฒนาเป็นสื่อเพื่อการเรียนรู้แนวใหม่ได้อีกด้วย  
     
 
 
ในการจัดทำนิทรรศการแต่ละครั้งจึงต้องมีการดำเนินงานร่วม กันระหว่างผู้มีความรู้ในองค์ความรู้ หรือเรื่องราวนั้นอย่างถูกต้อง สมบูรณ์ หรือผู้ที่เข้าใจเนื้อหา สาระนั้นอย่างกระจ่าง ถ่องแท้ และนักออกแบบ นักเทคโนโลยี นักเทคนิค และผู้ชำนาญงาน ทางวิชาชีพหลายสาขา เช่นโครงสร้าง วัสดุ อุปกรณ์ เทคนิคการ สร้างและทำภาพนิ่งภาพเคลื่อนไหว แสง เสียง ระบบไฟ อิเล็กทรอนิกส์ งานกลไก และคอมพิวเตอร์ เป็นต้น ทีมงาน ิทรรศการจึงมิใช่งานที่สร้างเพียงลำพังโดยสาขาวิชาชีพใด วิชาชีพหนึ่งได้ การจัดนิทรรศการจึงเป็นการทำงานที่ทุกคน มีส่วนร่วม ตั้งแต่ต้นจนจบ
 
 
 
     
  ปัจจุบัน นิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ใช้เทคนิคการนำเสนอแนวใหม่ที่กำลังเป็นที่นิยม เป็นแบบที่ให้ผู้ชมมีส่วนร่วม เรียกว่า นิทรรศการเชิงการนำเสนอ (Interpretative Exhibition) ทีมงานนิทรรศการต้องศึกษากลุ่มเป้าหมาย พฤติกรรม ความสนใจ ความต้องการที่จะ ดึงดูดผู้ชมให้มาชมนิทรรศการ เป็นการสร้างนิทรรศการแบบ “ใกล้ชิด” ผู้ชมมากกว่า “ใกล้ชิด” ผู้จัด เป็นการนำนิทรรศการสู่กลุ่มเป้าหมาย มากกว่า การดึง (หรือรอ)ให้ผู้ชมมา ดูนิทรรศการ เพราะนั่นคือการจัดนิทรรศการแนวเดิม เมื่อสิ่งแสดงหรือเนื้อหาที่นำเสนอของ นิทรรศการเป็นสิ่งแปลก มีชิ้นเดียวในโลก และหาดูที่ใดมิได้เพราะเป็นวัตถุของจริงชิ้นเดียว หนึ่งเดียวเท่านั้น สิ่งเหล่านี้นำมาประยุกต์ใช้กับนิทรรศการแนวใหม่ไม่ได้อีกต่อไป นิทรรศการ แนวใหม่ต้องออกแบบทั้งผู้ชม และสิ่งที่นำเสนอ แล้วยังต้องสร้างบรรยากาศ หรือจำลองสภาพ ให้ผู้ชมเกิดประสบการณ์ตรง หรือเสมือนว่าได้สัมผัสกับเรื่องราว เนื้อหาสาระด้วยตนเอง
หมายเลขบันทึก: 112524เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 15:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 00:00 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท