นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ


เทคโนโลยีสารสนเทศ
นิยามเกี่ยวกับเทคโนโลยีสารสนเทศ  
     
  คำว่า “เทคโนโลยี” หมายถึง การประยุกต์เอาความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์มาใช้ให้เกิดประโยชน์ การศึกษาพัฒนาองค์ความรู้ต่าง ๆ ก็เพื่อให้เข้าใจธรรมชาติ กฎเกณฑ์ของสิ่งต่าง ๆ และหาทางนำมาประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ เทคโนโลยีจึงเป็นค้าที่มีความหมายกว้างไกล เป็นคำที่เราได้พบเห็นและได้ยินอยู่ตลอดมา  
     
  ส่วนคำว่า “สารสนเทศ” หมายถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตของมนุษย์ มนุษย์แต่ละคนตั้งแต่เกิดมาได้เรียนรู้สิ่งต่าง ๆ เป็นจำนวนมาก เรียนรู้สภาพสังคมความเป็นอยู่ กฎเกณฑ์และวิชาการ ลองจินตนาการดูว่าภายในสมองของเราเก็บข้อมูลอะไรบ้าง เราคงตอบไม่ได้ แต่สามารถเรียกเอาข้อมูลมาใช้ได้ ข้อมูลที่เก็บไว้ในสมองเป็นสิ่งที่สะสมกันมาเป็นเวลานาน ความรอบรู้ของแต่ละคนจึงขึ้นอยู่กับการเรียกใช้ข้อมูลนั้น ดังนั้นจะเห็นได้ชัดความรู้เกิดจากข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ทุกวันนี้มีข้อมูลรอบตัวเรามาก ข้อมูลเหล่านี้มาจากสื่อ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การสื่อสารระหว่างบุคคล จึงมีผู้กล่าวว่ายุคนี้เป็นยุคของสารสนเทศ  
     
 
 
 
รูปแสดงสื่อที่ช่วยในการรับส่งข้อมูล
 
     
 

เมื่อรวมคำว่า “เทคโนโลยีกับสารสนเทศเข้าด้วยกัน” จึงหมายถึงเทคโนโลยีที่ใช้จัดการสารสนเทศ เป็นเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องตั้งแต่การรวบรวมการจัดเก็บข้อมูล การประมวลผล การพิมพ์ การสร้างรายงาน การสื่อสารข้อมูล ฯลฯ เทคโนโลยีสารสนเทศจะรวมไปถึงเทคโนโลยีที่ทำให้เกิดระบบการให้บริการ การใช้ และการดูแลข้อมูล

 
     
 

เทคโนโลยีสารสนเทศจึงมีความหมายที่กว้างขวางมาก เราได้พบกับสิ่งรอบ ๆ ตัวที่เกี่ยวกับการใช้สารสนเทศอยู่มาก ดังนี้

 
     
 
1. การเก็บรวบรวมข้อมูล
  เป็นวิธีการรวบรวมข้อมูลเข้าสู่ระบบ
2. การประมวลผล
  ข้อมูลที่เก็บมาได้มักจะเก็บในสื่อต่าง ๆ เช่น แผ่นบันทึก แผ่นซีดี หรือเทป เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาประมวลผลตามต้องการ เช่น แยกแยะข้อมูลเป็นกลุ่ม เรียงลำดับข้อมูล คำนวณ หรือจัดการคัดแยกข้อมูลที่จัดเก็บนั้น
3. การแสดงผลลัพธ์
  อุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยีในการแสดงผลลัพธ์มีมาก สามารถแสดงเป็นตัวหนังสือ เป็นรูปภาพ ตลอดจนพิมพ์ออกมาที่กระดาษ การแสดงผลลัพธ์มีทั้งที่แสดงเป็นภาพ เป็นเสียง เป็นวีดิทัศน์ เป็นต้น
4. การทำสำเนา
  เมื่อมีข้อมูลที่จัดเก็บในสื่ออิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ การทำสำเนาจะทำได้ง่าย และทำได้เป็นจำนวนมาก ดังนั้นอุปกรณ์ช่วยในการทำสำเนา จัดได้ว่าเป็นเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องมีการเก็บข้อมูลทางอิเล็กทรอนิกส์ เช่น จานบันทึก ซีดีรอม ซึ่งสามารถทำสำเนาได้เป็นจำนวนมาก
5. การสื่อสารโทรคมนาคม
  เป็นวิธีการที่จะส่งจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง หรือกระจายออกไปยังปลายทางครั้งละมาก ๆ ปัจจุบันมีอุปกรณ์ระบบสื่อสารโทรคมนาคมหลายประเภท ตั้งแต่โทรเลข โทรศัพท์ เส้นใยนำแสง เคเบิลใต้น้ำ คลื่นวิทยุไมโครเวฟ ดาวเทียม เป็นต้น
หมายเลขบันทึก: 112518เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 15:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:05 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เนื้อหาดีมากเลยค่ะ

ไอ้สัสอีน่าด้านตัวไหนตั้งว่ะ

เเจกเบอร์น้องปอยอ่ะอยากได้เเฟนค่ะขอทอมได้ป่ะเพราะปอยเปงดี้อ่า

0881019352

แนนอยู่จังหวัดอะไร

สุดยอด.........

เอาไปเลย.......

เบอร์โทสับผม.......

0872755460.........^_^

เนื้อหาดี.......

มากเลยคับ........

พี่น้องชาวไทย.........^_^

55555555555 ถั่วต้ม โอ้ยความฮู้อั้วชอกจัง 55555555555

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LO VE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LO

VE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LO

VE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE LOVE LOVE

LOVE LOVE

LOVE

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท