วิธีช่วยให้นอนหลับ


การนอนหลับ
   วิธีช่วยให้นอนหลับ
  นรินทร์ กิจวิสาละ เรียบเรียง  
 
 
 
 
     ประมาณ 1 ใน 3 ของชีวิต คือการนอนหลับ การนอนหลับเป็นกิจกรรมที่จำเป็นและสำคัญต่อคนทุกคน ขณะนอนหลับร่างกายจะได้รับการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ และยังเป็นการผ่อนคลายระบบประสาทที่อ่อนล้ามาทั้งวันอีกด้วย หลายคนมีปัญหากับอาการนอนไม่หลับ ทำให้เกิดอาการอื่น ๆ ตามมาในวันถัดไป ตั้งแต่ง่วงเหงาหาวนอน จนถึงขั้นสมองไม่สั่งงานอาการนอนไม่หลับ ทางการแพทย์ถือเป็นโรคชนิดหนึ่ง ที่จะต้องได้รับการบำบัดรักษา
 
    หากคุณมีอาการนอนไม่หลับและยังไม่ประสงค์จะพบแพทย์ เรามีเคล็ดลับที่จะทำให้คุณ “นอนหลับ อย่างเป็นสุข” ลองทำดูซิครับ
 
     
  วิธีที่ 1 ความสงบที่ผ่านเข้ามาทางหน้าต่างของห้องนอน  
       อากาศบริสุทธิ์เป็นสิ่งที่ไม่ต้องซื้อหาและยังช่วยให้คุณรู้สึกหลับอย่างเต็มอิ่ม รวมทั้งยังสดชื่นในยามตื่น ยิ่งจำนวนออกซิเจนมีมากเท่าไหร่ ความรู้สึกได้ถึงการผ่อนคลายในยามหลับยิ่งมีมากเท่านั้น เปิดหน้าต่างในห้องนอนของคุณให้อากาศถ่ายเทได้ แม้จะเป็นช่วงฤดูหนาวคุณก็จะรู้สึกได้ถึงความสดชื่นที่ผ่านเข้ามาในยามที่คุณนอนหลับ;  
     
  วิธีที่ 2 ดื่มนมอุ่น ๆ ก่อนเข้านอน  
       การดื่มนมอุ่น ๆ สักแก้วก่อนนอน นอกจากจะทำให้คุณหลับสบายแล้ว ในน้ำนมวัวยังมีสารแคลเซียม และโปรตีน Tryptophan ซึ่งสารสำคัญทั้งสองนี้ จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เพราะน้ำนมสำคัญทั้งสองนี้ จะทำให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลาย เพราะน้ำนมเป็นสารจากธรรมชาติ ช่วยในการนอนหลับได้เป็นอย่างดี  
     
  วิธีที่ 3 หลีกเลี่ยงการดื่มกาแฟ  
       กาแฟมีสารคาเฟอีน ที่มีฤทธิ์กระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวอยู่ตลอดเวลา การดื่มกาแฟก่อน เข้านอนเป็นสิ่งที่ คุณควรหลีกเลี่ยง แม้ในปริมาณน้อยก็ตาม เพราะคาเฟอีน จะมีฤทธิ์อยู่ในระบบของร่างกายคุณเป็นเวลานาน 6-12 ชั่วโมง ทางที่ดีในช่วงบ่ายหรือเย็นควรงดดื่ กาแฟ จะเป็นการดียิ่ง  
     
  วิธีที่ 4 ทำสมาธิก่อนเข้านอน  
       น่าแปลกใจไหม ที่การทำสมาธิก่อนเข้านอน จะช่วยให้คุณพักผ่อนได้ดีขึ้นในยามหลับ นอกจากนี้ในช่วง เวลาที่คุณต้องการความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า การทำสมาธิจะทำให้คุณสัมผัสได้ถึงความรู้สึกนั้น ช่วงเวลาที่เหมาะ แก่การทำสมาธิคือ ในยามเช้าตรู่และตอนช่วงยามเย็นก่อนค่ำ ลองฝึกทำสมาธิดูแล้วคุณจะรู้ว่า การหลับไหลเฉกเช่น ทารกน้อยนั้นมีความสุขเช่นไร  
     
  วิธีที่ 5 หลีกเลี่ยงคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า  
       คลื่นจากสนามแม่เหล็กไฟฟ้า จะสร้างกระแสไฟฟ้าในสมอง ส่งผลกระทบรบกวนต่อขั้นตอนในการนอนหลับ ทำให้การหลับไม่สนิทอย่างที่ควรจะเป็น ควรจะขจัดอุปกรณ์ที่สามารถส่งคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าออกไปจาก เตียงนอนของคุณอุปกรณืดังกล่าวได้แก่ นาฬิกา วิทยุ ทีวี ฯลฯ  
     
  จากหนังสือ 96 วิธีนอนหลับอย่างมีความสุข  
  ของกนกรัตน์ และ น.ส.พ.เกษียร วีรานุวัตติ์  
หมายเลขบันทึก: 112510เขียนเมื่อ 18 กรกฎาคม 2007 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ต้องไปบอกซะแว้ว 

เด็กน้อย..ตาโต นอนไม่หลับค่ะ

ขอบคุงค่ะ หนูนอนไม่หลับมาเดือนหนึ่งแล้วทั่งๆที่ยังอายุ13ปี และ อยู่ในช่วงปิดเทอมด้วยยิ่งนอนไม่หลับเลย พี่ชายหนูบอกให้ออกกำลังกาย แม่หนูบอกให้ดื่มนมอุ่นๆ แต่ตอนนี้มีเพิ่มมาหลายข้อ ขอบคุงจริงๆๆค่ะขอบคุง แต่ไม่ได้ผลหรือได้ผลจะบอกน่ะค่ะ

บร๊ายบาย

ขอบคุงค่ะ จากอีนังนู๋ตาโต

ขอบคุนมากๆครับเพราะนอนไม่ค่อยหลับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท