ร่างมาตรฐานและตัวบ่งชี้ในการประเมินคุณภาพภายนอก กศน.และการศึกษาตามอัธยาศัย


ตามคำขอของ คุณ nfebanbung
มาตรฐานที่    ประสิทธิผลของการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน มี ๒ ตัวบ่งชี้  คือตัวบ่งชี้ที่ ๓.๑  ผู้เรียนมีผลการทดสอบระดับชาติ (O-Net) ไม่แตกต่างค่าเฉลี่ยของผลการทดสอบของชาติเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
ผู้เรียนต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา  ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๕๐ -๗๔ มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา
 ตัวบ่งชี้ที่ ๓.๒  ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของสังคมไทยเกณฑ์การพิจารณา๓.๒.๑   ผู้เรียนมีวินัย มีความรับผิดชอบ ๓.๒.๒   ผู้เรียนมีความซื่อสัตย์สุจริต ๓.๒.๓   ผู้เรียนมีความกตัญญูกตเวที  ๓.๒.๔   ผู้เรียนมีความเมตตากรุณา โอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  และไม่เห็นแก่ตัว ๓.๒.๕   ผู้เรียนมีความประหยัด และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ๓.๒.๖   ผู้เรียนปฏิบัติตนเป็นประโยชน์ต่อส่วนรวม เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
ผู้เรียนต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา  ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา ผู้เรียนตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา
    มาตรฐานที่    ประสิทธิผลของการจัดการศึกษาเพื่อพัฒนาอาชีพ ตัวบ่งชี้ที่ ๔.๑  กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจในกิจกรรมพัฒนาอาชีพเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
กลุ่มเป้าหมายต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีความพึงพอใจในกิจกรรมพัฒนาอาชีพ กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีความพึงพอใจในกิจกรรมพัฒนาอาชีพ กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีความพึงพอใจในกิจกรรมพัฒนาอาชีพ กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีความพึงพอใจในกิจกรรมพัฒนาอาชีพ
ตัวบ่งชี้ที่ ๔.๒  กลุ่มเป้าหมายนำความรู้ไปใช้ประกอบอาชีพสุจริตเกณฑ์การพิจารณา๔.๒.๑   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่จำแนกอาชีพที่สุจริตและไม่สุจริตได้.๒.๒   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่มีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริต๔.๒.๓   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่สามารถประกอบอาชีพสุจริตที่ตนสนใจ๔.๒.๔   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่สามารถอธิบายลำดับขั้นตอนในการประกอบอาชีพที่ตนสนใจ๔.๒.๕    ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่สามารถประเมินความสำเร็จในการประกอบอาชีพที่ตนสนใจได้เกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
กลุ่มเป้าหมายต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา  กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา
ตัวบ่งชี้ที่ ๔.๓  กลุ่มเป้าหมายมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
กลุ่มเป้าหมายต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น
 มาตรฐานที่    ประสิทธิผลของการจัดการศึกษาการพัฒนาทักษะชีวิต ตัวบ่งชี้ที่ ๕.๑  กลุ่มเป้าหมายมีความพึงพอใจและสามารถใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
กลุ่มเป้าหมายต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีความพึงพอใจและสามารถใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีความพึงพอใจและสามารถใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีความพึงพอใจและสามารถใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีความพึงพอใจและสามารถใช้ชีวิตตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
ตัวบ่งชี้ที่ ๕.๒  กลุ่มเป้าหมายเป็นคนดีของสังคม ทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม และทำหน้าที่พลเมืองดีเกณฑ์การพิจารณา           ๕.๒.๑   ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นสมาชิกที่ดีของครอบครัว ชุมชน และสังคม    ๕.๒.  ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่มีสำนึกแห่งความปลอดภัย และการปฏิบัติตนอย่างถูกต้อง   การระมัดระวังตนในการใช้ชีวิตประจำวัน  การรู้จักรักนวลสงวนตัว  และการป้องกันทรัพย์สินของตนเองและส่วนรวม      ๕.๒.๓  ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่รู้จักหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่เป็นอบายมุข และการพนัน       ๕.๒.๔  ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่รักการทำงานและมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน    ..  ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่สามารถเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างข้อมูลความคิดต่างๆ ได้อย่างถูกต้องมีเหตุผล ประเมินความน่าเชื่อถือของข้อมูลและเลือกความคิดหรือทางเลือกที่เหมาะสม    ..  ร้อยละของกลุ่มเป้าหมายที่สนใจกิจกรรมศิลปวัฒนธรรม และประเพณีที่ดีงามของท้องถิ่นและของไทยเกณฑ์การประเมินคุณภาพระดับตัวบ่งชี้
ปรับปรุง พอใช้ ดี ดีมาก
กลุ่มเป้าหมายต่ำกว่าร้อยละ ๓๐มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา  กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๓๐-๔๙ มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๕๐-๗๔มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา กลุ่มเป้าหมายตั้งแต่ร้อยละ ๗๕ ขึ้นไป มีคุณลักษณะตามเกณฑ์การพิจารณา
หมายเลขบันทึก: 112047เขียนเมื่อ 16 กรกฎาคม 2007 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 พฤษภาคม 2012 15:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
ขอบคุณค่ะ  ศบอ.ควรมีโอกาสได้เข้ามาอ่านตรงนี้เพื่อนำไปใช้ประโยชน์  ได้ถูกต้องตามมาตรฐานนะคะ
ทุกคนควรเข้ามาอ่านร่างมาตรฐานและตังบ่งชี้ในการประเมินในการประกันคุณภาพภายนอกกศน.และการศึกษาตามอัธยาสัยเป็นกับทุกศบอ.

เกณฑ์การประเมินตามมาตรฐานของกศน.กับสมศ.น่าจะให้ตรงกันจะได้จัดเอกสารให้ตรงกัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท