เรื่องของ "ตา"


จะว่ากันไปแล้วไม่มีใครอยากแก่ บางครั้งก็จะถูกแซวบ้างเวลาอ่านหนังสือมักจะเอาหนังสือออกห่างจากสายตาจนสุดแขนก็มี ซึ่งจะต้องเกิดกับเราทุกคนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ขึ้นอยู่กับว่าใครจะเกิดเร็วกว่ากันเท่านั้นเอง  โรคสายตาที่พบบ่อย เช่น ต้อกระจก(Cataract) พบได้ทั้งชายและหญิง มีสาเหตุจากอายุการใช้งานของเลนส์แก้วตานั่นเอง ซึ่งขึ้นอยู่ว่าใครจะมีการถนอมสายตาได้ดีกว่ากัน อาการของโรคนี้คือสายตาจะค่อยๆมืดมัวลง   ต้อหิน(Glacoma) เป็นสภาวะการปิดกั้นการหมุนเวียนของน้ำหล่อเลี้ยงภายในลูกตาทำให้เกิดภาวะความดันลูกตาสูงและอาจสูงเพิ่มขึ้นจนไปทำลายประสาทตาทำให้สูญเสียการมองเห็น โรคจอประสาทตาเสื่อมในผู้สูงอายุ(Age-related Macular Degeneration :AMD) เป็นโรคที่เกิดจากความเสื่อมสภาพของศูนย์กลางการมองที่จอประสาทตาที่เรียกว่าMacular พบมากในกลุ่มอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป โรคนี้จะทำให้มองภาพไม่ชัด เห็นเหมือนมีจุดดำบังตรงกลางหรือเห็นภาพบิดเบี้ยว ความสามารถในการเห็นภาพที่ระยะใกล้ไกลเสียไป

อย่างไรก็ดีการถนอมดวงตาให้ใช้งานได้ยาวนานนั้นทำได้ไม่ยาก เช่น ทานอาหารให้ครบหมู่และถูกสัดส่วนพร้อมกับการออกกำลังกายควบคู่กับการควบคุมน้ำหนัก  ช่วยลดปัจจัยเสี่ยงหรือชะลอความเสื่อมของตาได้ เมื่ออยู่กลางแสงแดดนานๆต้องสวมแว่นกันแดด และพักสายตาบ้างเมื่อต้องทำงานเพ่งนานๆ  และควรตรวจสุขภาพดวงตาอย่างน้อยปีละครั้งโดยจักษุแพทย์เพื่อให้ตาของเราได้มองเห็นโลกอันสวยงามต่อไป

โดย ปิยะวดี  ฉาไธสง

คำสำคัญ (Tags): #ตา
หมายเลขบันทึก: 111845เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 23:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท