"เมื่อพาแม่ไปหาหมอ"


คุณหมอและคุณพยาบาลจะรู้สึกอย่างไรที่เห็นคนเจ็บป่วยมากมายและดูไม่สดชื่นเอาเสียเลย

          เมื่อกล่าวถึงการไปหาคุณหมอ ก็คงหมายถึงไปซ่อมแซมสุขภาพนั่นเอง  ทุกคนปรารถนาให้สุขภาพแข็งแรงดี  แต่ก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้มนุษย์เราหลีกเลี่ยงไม่ได้เกี่ยวกับการเจ็บป่วย  ซึ่งย่อมเกิดขึ้นได้เสมอ หากไม่ระวังดูแลสุขภาพ

          ปีนี้ แม่อายุ  62  ปี  แต่ยังดูไม่แก่มากมาย.....ดูร่างกายแข็งแรงออกจะสมบูรณ์นิดหน่อย   แต่แม่ต้องกรำกับการทำงานในไร่และนา ตลอดจนการเลี้ยงลูกๆ มาตลอด ช่วงหลังๆ แม่จะเพิ่มภาระเลี้ยงหลานตัวน้อยๆ  จนหลานแต่ละคนเข้าโรงเรียน พอมีเวลาแม่ก็ออกทำงานเดิมของแม่อีก    จนกระทั่ง......ต้นปีนี้เอง...แม่เป็นลม  มือชา  ขาชา  พาไปหาคุณหมอ   คุณหมอบอกว่า เส้นเลือดในสมอง..อุดตัน... รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพักหนึ่ง  พร้อมทำกายภาพบำบัด  ก็กลับมาพักฟื้นที่บ้าน และต้องทำกายภาพบำบัดทุกวัน    ก็ได้ลูกๆ ช่วยกันดูแล ตามคำแนะนำของคุณหมอและนักกายภาพบำบัด   ขณะนี้แม่เริ่มเดินได้แล้ว...แต่พูดยังไม่ชัดมากเหมือนเดิม   หวังกันว่าไม่นานจะปกติเหมือนเดิม...... 

          เมื่อพาแม่ไปหาคุณหมอตามนัด ศุกร์  13  ก.ค.นี้  พบว่าผู้ป่วยมารอพบคุณหมอตามนัดมากมายเหลือเกิน  ล้นออกมานั่งด้านนอก  แต่ก็ยังดูน้อยกว่าครั้งที่แล้วอีก  หน้าตาผู้ป่วยแต่ละคนไม่สดชื่นเอาเสียเลย  ยังนึกถึงคุณหมอและคุณพยาบาลว่า  จะรู้สึกอย่างไรที่เห็นคนเจ็บป่วยมากมายและดูไม่สดชื่นเอาเสียเลยอย่างนี้    น่าเห็นใจเหมือนกันค่ะ.....

          เคยคิดเล่นๆว่าค่าใช้จ่ายที่รัฐบาลจัดให้ประชาชนในเรื่องซ่อมแซมสุขภาพนี่แค่ที่เห็นก็มากโข....แล้วถ้าทั้งประเทศหละ  จะขนาดไหน ถ้าคนเราไม่เจ็บป่วยก็ดีน่ะ   คนเราสุขภาพกายดี...สุขภาพจิตต้องดีด้วย...ไม่ต้องเสียงบประมาณซ่อมแซม   น่าจะนำงบประมาณนี้ไปป้องกันด้านสุขภาพคงจะดีกว่า จริงไหมค่ะ

หมายเลขบันทึก: 111833เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ไปหาหมอเป็นปลายเหตุครับ
  • แต่เราควรดูแลสุขภาพตั้งแต่เริ่มต้นเลยครับ
  • ขอให้คุณแม่หายเร็วๆ นะครับ
  • พึ่งรู้ว่า "หญ้าบัว" เป็นคำพ้องเสียงของ "ย่าบัว" (ความจริงต้องใช้นามแฝงว่า "ย่าบัว" แต่ beeman เขียนเป็น "หญ้าบัว" เลยเพี้ยนมาจนทุกวันนี้)

  สวัสดีค่ะอาจารย์

  • ตอนนี้คุณแม่ดีขึ้นมากแล้วค่ะ...เดินได้แล้ว
  • "หญ้าบัว" เป็นชื่อที่ถูกต้องแล้วค่ะ สมัยเรียนก็ชื่อเล่นในกลุ่มเพื่อนว่า "หญ้าบัว"และ....แล้วแต่เรียนช่วงไหนค่ะ
  • ขอบคุณค่ะสำหรับสิ่งดีๆที่มีให้ในวันนี้ค่ะ

มาเยี่ยมค่ะ ขอให้คุณแม่ หายเร็ว ๆ แข็งแรงขึ้นเรื่อย ๆ นะค่ะ

สวัสดีค่ะ ผอ.พวงสุวรรณ

  • ขอบคุณมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท