โรงเรียนสนามกอล์ฟสนับสนุน


โอกาสดี ๆ ของเด็กในชนบทยังมีอยู่ที่โรงเรียนบ้านเลิง ต.ห้วยบ่อซืน จ.เลย

โรงเรียนบ้านเลิง ต.ห้วยบ่อซืนเป็นอีกโรงเรียนหนึ่งที่ผมเข้าไปเยี่ยมเพื่อประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน เมื่อวันที่ ๑๒ ก.ค.๕๐ โรงเรียนนี้มีนักเรียนเพียง ๖๒ คน ครู ๔ คน แต่ที่ประทับใจมากจนต้องบันทึกเล่าให้ฟัง ก็คือ ความสดใสของเด็กๆ ความอยากรู้อยากลองและมีโอกาสใช้คอมพิวเตอร์ เมื่อเข้าไปเห็นเด็ก ๆ ใช้คอมพิวเตอร์เข้าใจเอาว่าคงได้มาจากโครงการเมกกะโปรเจคของรัฐบาล แต่สอบถามครูแล้วไม่ใช่  คอมพิวเตอร์ ๑๐ เครื่องที่เด็กได้ใช้จัดซื้อมาโดยทำผ้าป่า ซึ่งเงินที่ได้ส่วนใหญ่ ประมาณ ๑๐๐,๐๐๐ บาทมาจากสนามกอล์ฟ ๓ สนามที่นักกอล์ฟรู้จักกันดี คือ บูรพากอล์ฟ และแหลมฉบังกอล์ฟ จังหวัดชลบุรี และเล้ควูด จังหวัดสมุทรปราการ ทั้งนี้มีบุคคลในหมู่บ้านนี้ไปทำงานในสนามกอล์ฟดังกล่าว บ้างเป็นแคดดี้ บ้างเป็นคนดูแลสนาม หรือแม้กระทั่งครูคนหนึ่งของที่นี่ คือ ครูอดิพงษ์  เพ็งพันธ์(ในภาพใส่เสื้อสีเหลือง)เคยทำงานในตำแหน่งสตาร์ทเตอร์ ทำหน้าที่เช็คก๊วน ทำมาหลายปีจนสามารถตีกอล์ฟ หรือสอนเด็ก ๆ หัดตีกอล์ฟได้ เสียแต่ครูเขาถนัดซ้ายครับ จึงไม่มีไม้กอล์ฟเป็นของตนเองที่มีคน ทีนี้เป็นยังไงครูอดิพงษ์จึงมาอยู่ที่นี่และทำผ้าป่าได้อย่างไร คงอยากทราบนะครับ ครูหนุ่มของเราก็ไปปิ๊งกับสาวที่ทำงานในสนามกอล์ฟด้วยกัน สาวคนนั้นเป็นคนในหมู่บ้านเลิงนี่เอง หนุ่มของเราเป็นคนบุรีรัมย์ครับ เมื่อมีโอกาสสอบเป็นครูได้จึงไปบรรจุที่ จ.นราธิวาส ต่อมาขอย้ายออกนอกพื้นที่จึงเลือกมาอยู่บ้านของภรรยา นี่แหละครับ โอกาสจึงเกิดแก่เด็ก ๆ บ้านเลิงเพราะเมื่อทำผ้าป่า จึงได้จากญาติ เพื่อนฝูง และสนามกอล์ฟมาเป็นเงินก้อนใหญ่ที่สามารถซื้อคอมพิวเตอร์ได้ถึง ๑๐ เครื่อง จากความสามารถที่ครูคนนี้มีอยู่ผมจึงสนับสนุนให้หาโอกาสฝึกเด็ก ๆ ให้เล่นกอล์ฟ หาที่ว่าง ๆ ทำสนามกอล์ฟเล็ก ๆ ไว้หัดพัดลูก ใครจะรู้ว่าวันหนึ่งข้างหน้า สนามที่เป็นดินแดง  ที่เด็ก ๆ กำลังวิ่งเล่น อาจกลายเป็นพื้นหญ้านุ่ม ๆ สำหรับพัดกอล์ฟ และผลิตยุวชนนักกอล์ฟตัวน้อยๆ ขึ้นมาก็ได้ ใครจะคิดว่าเป็นไปไม่ได้หากท่านช่วยกันสนับสนุน  ช่วยกันเถอะครับ ให้โอกาสคน ได้กุศลมหาศาล

บรรจง  ปัทมาลัย ๑๕ ก.ค.๕๐  ๑๖.๑๐ น.

หมายเลขบันทึก: 111699เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 16:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ถ้าคุณครู สามารถสอนพื้นฐาน กอล์ฟ ให้เด็กๆได้ ยินดีสนับสนุน ไม้มือสองให้กับเด็กๆเพื่อใช้ฝึก ติดต่อตามอีเมล์

อีกครั้ง ให้ติดต่อตามเมล์นี้ [email protected]

  • ขอบคุณครับคุณวิทย์
  • ที่โรงเรียนผมอาจมีครูและเด็กสนใจและจะหาโอกาสเชิญครูท่านนี้มาฝึกให้
  • แล้วจะติดต่อไปครับ

ดิฉันเป็นคนหนึ่งที่อาศัยอยู่ที่บ้านเลิงแห่งนี้ค่ะ และก็ได้เรียนชั้นประถมจบจากโรงเรียนแห่งนี้ด้วย ก็แอบดีใจนะค่ีะที่ท่านเอาเรื่องของหมู่บ้านเล็กในหุบเขาแห่งนี้มาโพส แต่มุมมองของดิฉันกลับตรงกับข้ามกับที่ท่านกล่าวไว้ข้างต้นค่ะ แต่ก้ไม่ใช่ว่าดิฉันไม่สนับสนุนเรื่องการเล่นกีฬานะค่ะแต่ดิฉันอยากให้ทุกคนที่จบการศึกษาระดับประถมศึกษาซึ่งโอกาสที่เขาจะได้เรียนต่อในระดับสูงนั้นมีน้อยมากในเมื่อโอกาสมีอยู่แค่นั้นดิฉันก็อยากที่จะให้พัฒนาด้านบุคลากรและอุปรณ์ทางด้านการศึกษามากกว่าที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ค่ะ ปัจจุบันนี้ดิฉันมองว่านักเรียนที่นี่มีคุณภาพทางด้านการศึกษาค่อนข้างจะต่ำมาก อาจจะเนื่องมาจากองค์ประกอบหลายๆด้าน ซึ่งเถ้าจะมองแล้วที่โรงเรียนมีครูทั้งหมด 5 คน มีนักเรียน 60 กว่าคน ก็เท่ากับว่าครู 1 คน ต่อนักเรียนประมาณ 11-12 คน ซึงก็เกินมากกว่ามาตรฐานของกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ คือ นักเรียน 25 ต่อครู 1 คน ซึ่งดิฉันเชื่อว่าถ้าพื้นฐานการอ่านออกเขียนได้ดีแล้วสิ่งอื่นๆที่ดีๆก็คงจะตามมาค่ะ

ขอบคุณมากค่ะ

ยินดีครับถ้าโครงการก้าวหน้าติดต่อผมได้ครับจะสนันสนุนสินค้าอุปกรณ์กอล์ฟและเครื่องตัดหญ้าสนามกอล์ฟขายให้ในราคาต้นทุนโดยไม่คิดกำไร

www.facebook.com/golfsanae

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท