วิถีชีวิต


ไขมันส่วนเกินในร่างกาย

พฤติกรรมต่อไปนี้คุณทำเป็นประจำหรือไม่ หากเป็นสิ่งที่ทำเป็นประจำควรหลีกเลี่ยง ได้แก่
1.กินอาหารเสร็จแล้วนอน ตอนนอนร่างกายใช้พลังงานน้อยมาก ดังนั้นเมื่อกินแล้วนอน พลังงานที่ไม่ได้ใช้จะสะสมเป็นไขมัน
2.งดกินอาหารบางมื้อหรือไม่กินอาหารเป็นเวลานานหลายวัน  การไม่กินอาหารจะทำให้เมตาบอลิซึม(การเผาผลาญสารอาหาร)ของร่างกายช้าลงและเมื่อกินอาหารต่อไป  แทนที่ร่างกายจะใช้พลังงานจากอาหารที่กิน  กลับนำพลังงานที่ได้สะสมในรูปของไขมัน
3.ดื่มเครื่องดื่มพร้อมอาหารที่มีไขมัน  เครื่องดื่มที่มีน้ำตาลหรือสารให้ความหวานจะทำให้มีการตอบสนองของอินซูลิน อินซูลินจะช่วยให้ร่างกายสะสมคาร์โบไฮเดรตและไขมัน
4.กินอาหารว่างที่ให้พลังงานมาก  การกินอาหารว่างที่ให้พลังงานตลอดเวลาขณะที่นั่งทำงาน จะทำให้ร่างกายได้พลังงาน เพราะขณะนั่งทำงานร่างกายใช้พลังงานน้อยมาก
5.มีความเครียดและไม่มีการออกกำลังกาย  ในช่วงที่มีความเครียดร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งจะสลายกล้ามเนื้อและทำให้เกิดการสะสมไขมัน
6.สารพิษในอาหาร  ร่างกายกำจัดสารพิษโดยขับออกหรือจับสารพิษไว้ในเซลล์ไขมัน  ดังนั้นร่างกายจึงพยายามเก็บไขมันไว้สำหรับกำจัดสารพิษ
7.การสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ  เวลาอดอาหารร่างกายจะสลายกล้ามเนื้อ  ถ้าอดอาหารมากๆ จะมีไขมันเพิ่มขึ้น
8.กินน้ำตาลฟรุกโตสมากเกินไป  น้ำตาลฟรุกโตสในผลไม้และน้ำผลไม้ หากกินมากๆ น้ำตาลส่วนเกินจะเปลี่ยนเป็นไขมัน
9.การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ  แอลกอฮอล์ 1 กรัม จะให้พลังงาน 7 กิโลแคลอรี่ การดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำจึงทำให้มีไขมันสะสมในร่างกาย
จากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ฉบับที่ 20186 วันเสาร์ที่ 7 กรกฎาคม 2550

 

 

หมายเลขบันทึก: 111697เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 16:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะคุณบังอรพัฒน์

เดี๋ยวนี้ Life style ของคนเมืองเปลี่ยนไป คนทำงานนอกบ้านกันมากขึ้น ฝากท้องไว้นอกบ้านกับอาหารขยะที่เรียกว่าฟาดฟู้ดส์ค่ะ ซึ่งมีแต่ไขมันและของหวานๆ ทั้งนั้น กินมากๆ จะเป็นพิษและมีโทษต่อร่างกาย  แทนที่จะกินแต่พืชผัก หรือน้ำพริก เหมือนคนสมัยก่อน ซึ่งให้พลังงานและกากใยที่ดี 

วันนี้คุณรักตัวคุณเองหรือไม่ค่ะ  เป็นคำถามที่ถามตัวเองทุกครั้งก่อนเลือกซื้อของกินค่ะ  ขอบคุณที่นำมาให้ดูจะนำไปบอกเพื่อน ๆ ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท