ออมก่อนแล้วค่อยซื้อ


ประโยชน์ของการออม

ออมก่อนแล้วค่อยซื้อ

การออมเป็นการสร้างวินัยในการใช้จ่ายเงินของตนเอง อีกทั้งยังเป็นแบบอย่างให้คนในครอบครัวปฏิบัติตาม และถ้าเมื่อมีเหตุฉุกเฉินที่เราต้องการใช้เงินเราก็ไม่ต้องเดือดร้อนไปกู้ยืมเงินใคร และการออมก่อนแล้วค่อยซื้อ ทำให้เราเห็นคุณค่าของที่เราจะซื้อและสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าสินค้าเงินผ่อนและเรายังได้สินค้าที่มีคุณภาพตามที่เราต้องการ

คุณประโยชน์ของการออมก่อนแล้วค่อยซื้อ

1.ครอบครัวมีค่านิยมและมีวินัยในการใช้จ่าย ไม่ใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย

2.สามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกกว่าและมีคุณภาพตามที่เราต้องการ

3.ไม่ต้องรับภาระในการผ่อนสินค้าที่มีราคาสูงและไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย

4.ไม่เสียเงินดาวน์

5.ไม่ต้องกังวลเรื่องหนี้สินค้าเงินผ่อน

6.ให้มองเห็นว่าเรามีความสามารถในการเก็บออมได้

7.เงินอยู่เก็บตนเองไม่หายไปไหน

โทษของการออมก่อนแล้วค่อยซื้อ

1.ต้องจ่ายเงินก้อนใหญ่ในการจ่ายเงินซื้อสินค้าในแต่ละครั้ง

2.ไม่ได้ใช้สินค้าในเวลาที่ต้องการใช้

3.ใช้เวลานานในการออม

ตารางเปรียบเทียบการซื้อสินค้าในระบบผ่อน กับ ซื้อด้วยวิธีเงินสด

การซื้อรถจักรยานยนต์

การซื้อในระบบผ่อน

(ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง)

การซื้อเงินสด

(ออมก่อนแล้วค่อยซื้อ)

ราคาเงินผ่อน 60,000 บาท

ระยะเวลาผ่อนเดือนละ 1,500 บาท 36 เดือน

ราคาเงินสด 48,000 บาท

จ่ายเป็นเงินสดครั้งเดียว

รวม 60,000 บาท

รวม 48,000 บาท

ผลต่าง

จ่ายเพิ่ม12,000 บาท

ไม่มี

 

สรุป

การซื้อสินค้าไม่ว่าจะด้วยเงินสดหรือเงินผ่อน ทั้ง 2 แบบ ล้วนมีข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันไป ซึ่งการจะซื้อสินค้าแต่และทีก็ขึ้นอยู่กับผู้ซื้อ และจากการเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียจะพบว่าการออมก่อนแล้วค่อยซื้อจะมีผลดีมากกว่าใช้ก่อนผ่อนทีหลัง ซึ่งการออมก่อนแล้วค่อยซื้อจะเป็นตัวช่วยฝึกและสร้างวินัยในการออมของเราได้เป็นอย่างดี ทำให้เราไม่ใช้จ่ายฟุ่มเฟือย ไม่ซื้อสินค้าตามที่อยากได้แต่เราควรซื้อสินค้าเมื่อมีความจำเป็นต้องใช้สินค้านั้นๆ และเรายังได้ของที่มีคุณภาพ ไม่ต้องรับภาระในการผ่อนสินค้าที่มีราคาสูงและไม่ต้องจ่ายดอกเบี้ย และยังทำให้เราไม่มีหนี้สิน แถมเรายังมีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉินด้วย ซึ่งถ้าหากเราซื้อในระบบผ่อน(ใช้ก่อนผ่อนทีหลัง) นอกจากเราจะได้จ่ายเงินซื้อสินค้าในราคาที่สูงกว่าปกติหรือมีคุณภาพที่ไม่ได้มาตรฐานแล้ว ยังทำให้เราไม่มีวินัยหรือรู้จักประหยัดอดออม แล้วยังทำให้เราไม่มีเงินออมไว้ใช้ยามฉุกเฉินด้วย ดังนั้นจะเห็นว่าออมก่อนแล้วค่อยซื้อดีกว่าใช้ก่อนผ่อนทีหลัง

หมายเลขบันทึก: 111691เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 15:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 พฤษภาคม 2012 18:23 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท