ตามรอยพระบาทพ่อแห่งแผ่นดิน


ปี ๒๕๒๔ พ่อเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฏรในพื้นที่ จังหวัดเลย

ผมได้รับมอบหมายให้เป็นคณะกรรมการออกไปประเมินระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนในกลุ่มคุณภาพการศึกษาเชียงกลม อ.ปากชม จ.เลย จำนวน ๑๗ โรง วันที่ ๑๒ ก.ค.๕๐ ได้เข้าไปประเมินโรงเรียนร่มกล้าบ้านชมเจริญ ซึ่งชื่อโรงเรียนเป็นชื่อพระราชทานที่ให้ไว้เมื่อครั้งที่ราษฎรส่วนหนึ่งในประเทศยังมีความคิดเห็นขัดแย้งกัน (ยุคสมัยระบบคอมมิวนิสต์ กำลังฟูเฟื่องนั่นแหละครับ ช่วงนั้น พลเอกอาทิตย์  กำลังเอก ได้กราบบังคมทูลเชิญพระองค์ท่าน เสด็จพร้อมสมเด็จพระเทพรัตนฯ และฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ มายังพื้นที่โครงการห้วยปลาดุก ที่บ้านชมเจริญ อ.ปากชม) ทุกพระองค์ได้ปลูกต้นไม้ นนทรี รวม ๔ ต้น ไว้ในบริเวณโรงเรียนดังกล่าว ณ วันนี้ต้นไม้โตมากแล้ว ท่านใดเห็นภาพแล้วหากมีความต้องการทำป้ายแผ่นหินอ่อนให้ดูสมพระเกียรติขอเชิญบอกกล่าวกันมาได้เลยครับ  ผมยินดีเป็นสื่อกลางดำเนินการให้

  เห็นครู เห็นเด็ก ๆ แล้วพบว่ายังมีความขาดโอกาสอยู่บ้าง แต่ก็ช่วยกันดูแลลูกหลานของเรา มีเด็กพิการทางสมองมาเรียนร่วมอยู่บ้าง ซึ่งโรงเรียนก็ให้โอกาสเขาเหล่านั้น โดยทำหลักสูตรเฉพาะ ที่เรียกกันว่า LD และขอเงินสนับสนุนจากศูย์การศึกษาพิเศษ จังหวัดเลย เด็ก ๆ เห็นผมแต่งชุดผู้กำกับ นศท. คงนึกว่าเป็นทหาร เขาก็มามุงดูและกล่าวกันว่าอยากเป็นตำรวจ อยากเป็นทหาร ผมก็เลยขอถ่ายรูปไว้ ดูน่ารักดีนะครับ

บรรจง  ปัทมาลัย ๑๕ ก.ค.๕๐ ๑๕.๑๒ น.

คำสำคัญ (Tags): #พ่อเคยเสด็จ
หมายเลขบันทึก: 111686เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 15:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท