ตรวจภายในสตรี ไม่ใช่เรื่องยาก ถ้ามีใจมุ่งมั่น


ถึงแม้เป้าหมายที่ตั้งไว้จะยังไม่ประสบผลสำเร็จในครั้งนี้ แต่พวกเราก็จะใช้ความพยายามต่อไปอีก

      วันนี้มีเรื่องราวการทำงานเกี่ยวกับการรณรงค์ตรวจคัดกรองมะเร็งปากมดลูกให้กับสตรีในชุมชนคนบ้านกร่างมาเล่าสู่กันฟัง  หลังจากที่เคยใช้นวัตกรรมการใส่หน้ากากตรวจปากมดลูก ในปี 2548  จนเป็นที่รู้จักกันมาแล้ว  ในปี2549 ปรับรูปแบบมาตรวจคัดกรองในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์โดยมีเจ้าหน้าที่จากเครือข่ายมาเป็นผู้ตรวจให้ ก็ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี    สำหรับในปีนี้เราได้ปรับรูปแบบการตรวจโดยให้มีเจ้าหน้าที่จากศูนย์อนามัยที่ 9มาเป็นผู้ตรวจ(เนื่องจากชุมชนร้องขอให้เป็นหมอจากที่อื่นมาตรวจ)  และขยายเวลาการตรวจออกไปถึง 20.30 น เพื่อเปิดโอกาสให้กับผู้ที่ต้องทำงานในเวลากลางวันได้มาตรวจหลังจากเลิกงาน มีการประชาสัมพันธ์ผ่านวิทยุกระจายเสียงในท้องถิ่น  ให้บริการตรวจ 2 วัน คือวันที่ 5-6 กรกฎาคม 2550 เวลา 8.30-20.30 น  

      นอกจากการปรับเวลาการตรวจ แล้วยังมีการดัดแปลงไฟส่องตรวจ โดยใช้โคมไฟที่ใช้ในการอ่านหนังสือมาเป็นอุปกรณ์ในการช่วยตรวจ ราคาไม่แพง การใช้งานก็แสนง่าย หาได้ไม่ยาก เป็นไอเดียที่เราทีมงานภาคภูมิใจนำเสนอเผื่อว่าจะเป็นประโยชน์กับผู้สนใจ

<p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">      ผลการรณรงค์ครั้งนี้มีสตรีในชุมชนให้ความสนใจ มาตรวจเป็นจำนวนทั้งสิ้น 228 คน  เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ 88 คน (เป้าหมายทั้งหมดที่ต้องการ 272คน) และกลุ่มอื่น 131 คน นอกพื้นที่บริการ อีก 9 คน </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal">         บรรยากาศในการตรวจเป็นไปอย่างสนุกสนาน มีสมาชิกชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งมาร่วมรณรงค์ให้บริการตรวจเต้านมและสอนการตรวจเต้านมด้วยตนเองให้กับผู้มารับบริการด้วย </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center"> </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="center">พักรับประทานอาหารกลางวัน ด้วยรอยยิ้มและมิตรภาพ เพื่อเตรียมความพร้อมที่จะลุยงานต่อภาคบ่าย- ถึงค่ำ</p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">     </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt" class="MsoNormal" align="left">        ถึงแม้เป้าหมายที่ตั้งไว้จะยังไม่ประสบผลสำเร็จในครั้งนี้ แต่พวกเราก็จะใช้ความพยายามต่อไปอีก ในวันที่ 19 กรกฏาคม 2550 เพื่อเปิดโอกาสให้กับสตรีกลุ่มเป้าหมายได้มาตรวจมากที่สุด.....จะพยายามต่อไปค่ะ สู้ สู้ </p>

คำสำคัญ (Tags): #รณรงค์ตรวจ pap smear
หมายเลขบันทึก: 111667เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 14:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
     หนูรัตน์ หนูจอย มีกิจกรรมต่อเนื่องไม่หยุดเลยนะ ได้อ่านบันทึกแล้วให้นึกถึงชมรมรวมใจต้านภัยมะเร็งบ้านกร่าง กลุ่มนี้เค้าทำงานด้วยใจเป็นสุขจริง เราว่าเจ้าหน้าที่บ้านกร่างก็คงทำงานด้วยความสุขใจด้วย เป็นกำลังใจให้เสมอนะ

สวัสดีค่ะ

อ่านมาหลายบันทึกแล้ว

ชื่นชมค่ะ มุ่งมั่นในการทำงานจริงๆ

ให้กำลังใจอย่างมากๆค่ะ

มีงานทำไม่หยุดหย่อนเลยค่ะอาจารย์นิพัธขา แต่ดีค่ะ..ได้คิด..ได้ฝึกสมองทดลองปัญญา...ได้พัฒนางาน..สิ่งที่หวังไว้คงมาถึงอีกไม่ไกล นั่นคือความไว้วางใจและการยอมรับในทีมงาน จากชุมชนคนบ้านกร่าง

ขอบคุณค่ะ

P
sasinanda  ได้กำลังใจจากคุณ ทำให้มีความสุขและมีพลังแรงใจในการทำงานขึ้นมาอีกมากโขเลยค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท