เกษตร ตะซันและตะวัน


ตะซันยามบ่าย

เมื่อตะซันยามบ่ายมาเยือนก็รู้สึกชักจะง่วงๆ งงๆ แต่พอดีวันนี้ไม่มี class เลยมีโอกาสเขียนเรื่องคุยเล่น ตะซัน หรือ ตะวันที่ว่านี้ ช่วงบ่ายๆ เห็นว่าสว่างดี แต่เผลอไม่ได้เหมือนกัน เพราะคราวก่อนก็เห็นตะวันลืมตา สว่างจ่าแบบนี้เหมือนกัน แต่ฝนก็ตกมากระทันหันโดยที่แดดยังร้อนอยู่ ตามสำนวนของชาวบ้าน เล่าว่าฝนตกแดดออกแมวมานอนตากแดดกัน (ตากแดดหรือเปียกฝนกันแน่) แต่ถ้าจากเนื้อร้องของเพลง เขียนว่า ฝนตกแดดออกนกกระจอกเข้ารัง วันนั้นเลยต้องนำเสื้อที่ตากแห้งหมาดๆของเมื่อวานซืนมาปั่นเครื่องใหม่ เพราะไม่ทันยกขึ้นจากราวทำให้เปียกหมด

พูดไปแล้ว ตะซัน ร้อนแรงดีกว่าฝนตกลงมานะ เพราะนอกเสียว่าใครที่ตากผ้าอยู่ข้างนอกแล้วทำให้ผ้าเปียก สำหรับบ้านที่รั่วก็จะมีปัญหาทันที รั่วที่อื่นพอทนได้ แต่รั่วในห้องนอนเสร็จไปเลยนะ ที่ผมจะบอกก็คือ บ้านที่ผมเข้าไปเช่าอยู่นั้น เป็นบ้านห้องสร้างยังไม่เสร็จดี เพิ่งเข้ามาอยู่เดือนกว่าๆ แต่ก็ได้ลิ้มรสบ้านรั่วไปแล้ว 3 ครั้ง บ้านไม่ใช่ว่ามีรู เหมือนบ้านโบราณ หรือบ้านเก่า แต่การสร้าง การคำนวน ไม่ได้มาตรฐาน เลยต้องทำการเช็ดน้ำทุกครั้งหลังมีฝนตกหนัก ถ้าไม่ไหวคงต้องย้ายหาบ้านใหม่

พอพ้นฤดูฝน บ้านหลังนี้น่าอยู่มากเลย เพราะไม่ค่อยร้อน มีลมพัดเหมือนกับอยู่ชายทะเลเลย ทั้งๆที่บ้านดังกล่าวอยู่ห่างจากทะเลมาก แต่................บ้านผมอยู่ใกล้ตีนเขา ช่วงนี้ก็เห็นลูกทุเรียนกำลังรอวันที่จะหล่นลงมาจากต้น วันไหนหนอจะตกลงมาให้เราปอกกินเล่น ลูกที่เต็มไปด้วยหนามนี้บางคนว่ากลิ่นไม่ดีเลย แต่ผมชอบกิน คุณผู้อ่านชอบกินไหม เชิญมาเฝ้าทุเรียนที่ว่าใกล้บ้านผมได้นะ วันไหนสุกแล้ว หล่นดินแล้ว เรามาปอกกินด้วยกัน

ทุเรียนไม่มีหนามมีไหม ทุเรียนไม่มีหนามอร่อยไหม  ที่เคยกินของมีหนามทั้งนั้น ต่างที่ว่าทุเรียนบ้านหรือทุเรียนพันธุ์กันแน่

อร่อยแล้วบอกด้วย หากเจอทุเรียนไม่มีหนามสามารถจดลิขสิทธิ์เป็นของตัวเองได้เลย

 

 

หมายเลขบันทึก: 111663เขียนเมื่อ 15 กรกฎาคม 2007 13:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:28 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท