พลังองค์กรนักศึกษา กศน.


องค์กรนักศึกษามีบทบาทสำคัญมาก ที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพงานการศึกษานอกโรงเรียน เพียงแต่เรายกย่อง ชื่นชมในความคิด ให้อำนาจในการบริหารจัดการโดยเฉพาะเรื่องการจัดกิจกรรมคุณภาพชีวิต ก็จะทำให้องค์กรนักศึกษามีพลังที่ยิ่งใหญ่ได้

                   ศูนย์บริการการศึกษานอกโรงเรียนอำเภอจุน  มีคณะกรรมการองค์กรนักศึกษา ทั้งระดับอำเภอ  ระดับตำบลในแต่ละศูนย์การเรียนชุมชน  และส่วนใหญ่ก็เป็นผู้นำชุมชนอยู่แล้ว จะมีการประชุมกันทุกเดือน  และมีรูปแบบการประชุมสัญจรที่สนุกสนานอีกด้วย  เป็นการประชาสัมพันธ์งานการศึกษานอกโรงเรียน และเชื่อมสัมพันธ์องค์กรนักศึกษากับคณะครู กศน.ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น           

                   วันนี้เป็นวันเสาร์ที่ 14  กรกฏาคม 2550  ถึงวันที่องค์กรนักศึกษาอำเภอจุน  จะมาร่วมกันหาแนวทางการพัฒนากิจกรรมคุณภาพชีวิต (กพช.)  ให้กับนักศึกษาที่คาดว่าจะจบในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550  เพราะมีนักศึกษาหลายคนที่คาดว่าจะจบภาคเรียนนี้ แต่กิจกรรม กพช.ไม่ครบ 100 ชั่วโมง

                แนวคิดองค์กรนักศึกษา คิดว่า นักศึกษาบางคนไม่เคยตรวจสอบตัวเองว่าทำกิจกรรมครบ 100 ชั่วโมง หรือยัง  และบางคนก็อาจไม่ทราบว่าตัวเองจะจบภาคเรียนนี้  จึงไม่ได้สนใจติดตาม ซึ่งอาจจะทำให้ไม่จบ และเสียโอกาส  องค์กรนักศึกษาเป็นผู้อยู่ในพื้นที่ จะรู้จักนักศึกษาทุกคนว่าอยู่ที่ไหน เป็นอย่างไร  ดังนั้นถ้าองค์กรนักศึกษาเข้ามาร่วมกับครู  ติดตามผู้เรียน แนะแนวให้คำปรึกษา จะทำให้มีผู้จบหลักสูตรมากขึ้น

                  จากแนวคิดที่มาจากองค์กรนักศึกษานี้ ทำให้องค์กรนักศึกษาได้กำหนดบทบาทของตนเองเพิ่มขึ้น โดยจะเป็นผู้ดำเนินการตรวจสอบรายชื่อนักศึกษาที่คาดว่าจะจบ และติดตามให้นักศึกษามาทำกิจกรรมให้ครบ  โดยการประชุมวันนี้องค์กรนักศึกษาได้ทำแผนการทำกิจกรรม กพช.ทั้งในระดับอำเภอ และระดับตำบลร่วมกับครู  หลังจากนั้นจะติดตามนักศึกษาให้มาทำกิจกรรมให้ครบทุกคน

                   ครูณัฐเห็นพลังองค์กรนักศึกษาแล้ว  ชื่นใจยังเลย  ปัญหาที่ผ่านมา  นักศึกษาเรียนครบสอบผ่านทั้ง 8 วิชาตามโครงสร้างของหลักสูตร  60 เปอร์เซ็น  แต่ทำกิจกรรมครบ 100 ชั่วโมง (ที่ออกหลักฐานเป็นผู้จบหลักสูตรให้)  เพียงแค่ 40 เปอร์เซ็น  นอกนั้นติดที่กิจกรรม กพช.ไม่ครบ 100 ชั่วโมง ทำให้จบในภาคเรียนนั้นไม่ได้ เพราะไม่เข้าใจ  องค์กรนักศึกษาจึงมีบทบาทสำคัญมากที่จะช่วยดูแลนักศึกษาในแต่ละตำบล ให้ทำกิจกรรมได้ครบ  และช่วยเหลือกันในด้านวิชาการและด้านกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตอื่น ๆ  ครั้งนี้ก็เช่นกัน องค์กรนักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็นอย่างแข็งขัน  และคราวหน้าเราจะสัญจรไปประชุมที่ ศูนย์การเรียนชุมชนตำบลพระธาตุขิงแกง ในวันที่ 6  สิงหาคม 2550 ซึ่งจะทำให้องค์กรนักศึกษา และนักศึกษา ศรช.ตำบลพระธาตุขิงแกงตื่นตัว และพัฒนาปรับปรุง ศรช.ตนเองให้ดีขึ้นด้วย

คำสำคัญ (Tags): #องค์กรนักศึกษา
หมายเลขบันทึก: 111522เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2007 16:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 16:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)
ดีจังเลยครับ ที่สามารถกระตุ้นให้องค์กรนักศึกษาทำงานได้  ครูณัฐใช้วิธีใหน(หลักการใด) ครับ ที่สามารถรวมและระดมองค์กรนักศึกษาให้ร่วมคิดร่วมทำจนมีท่าว่าจะประสบความสำเร็จ

          ครูณัฐดีใจมากเลย  ที่ครู ศรช.บ้านไกลมาเยี่ยมบล๊อกของครูณัฐ   ครูณัฐให้ความสำคัญกับครู ศรช.มากที่สุด  เพราะทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่มาด้วยกัน

          ครูณัฐคิดว่า  การที่จะทำให้นักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมทุกกิจกรรมที่ ศรช. หรือ ศบอ.จัดนั้น  เขาต้องเข้ามามีส่วนร่วมในทุกขั้นตอน  เริ่มตั้งแต่

         1.  การคัดเลือกองค์กรนักศึกษา จะทำการคัดเลือกในวันปฐมนิเทศนักศึกษา  นักศึกษาจะคัดเลือกกันเอง  พากันมาเยอะมาก เพื่อเสนอตัวแทนนักศึกษาของตนเองเป็นคณะกรรมการองค์กรนักศึกษาระดับอำเภอ  และองค์กรนักศึกษาก็ถือเป็นตัวแทนของนักศึกษาในแต่ละตำบล 

         2.  มีการจัดประชุมทุกเดือน  โดยองค์กรนักศึกษาจะเป็นผู้กำหนด วัน สถานที่ในการประชุม ครูณัฐพยายามทบทวนบทบาทหน้าที่ขององค์กรนักศึกษา  ยกย่อง เชิดชู ให้กำลังใจ และกระตุ้นให้องค์กรนักศึกษาเห็นความสำคัญของการพัฒนางานการศึกษานอกโรงเรียนโดยเฉพาะเรื่องของกิจกรรม กพช.ทุกด้าน และสำนึกรักบ้านเกิด ให้มีใจสารธารณะทำเพื่อลูกหลานของตนเอง

          3.  สร้างบรรยากาศของการประชุมไม่ให้น่าเบื่อ  มีการเลี้ยงข้าวช่วงแรก  จากนั้นก็ห่อข้าวมากินด้วยกัน  มีความเป็นกันเอง  และนำเสนอปัญหาต่าง ๆ เพื่อให้องค์กรนักศึกษาได้ร่วมคิด  ร่วมวางแผน  ร่วมปฏิบัติ  ร่วมประเมินผล  ตลอดจนร่วมรับผลประโยชน์

          4.  พยามยามกระจายอำนาจ  โดยเฉพาะเรื่องงบประมาณที่ใช้ในการจัดกิจกรรมต่าง ๆ  จะให้องค์กรนักศึกษาเข้ามาบริหารจัดการเอง  โดยเราเป็นเพียงผู้อำนวยความสะดวก  กระตุ้นให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันให้มากที่สุด  แล้วเราจะรู้ว่าองค์กรนักศึกษามีความคิดดี ๆ หลายเรื่อง  โดยเฉพาะการขอรับเงินสนับสนุนการจัดกิจกรรม จาก อบต. สิ่งสำคัญที่สุดเรื่องการของความ โปร่งใส  ตรวจสอบได้

          5.  เมื่อเราให้ความสำคัญกับองค์กรนักศึกษา   องค์กรนักศึกษาก็ภูมิใจที่ทำหน้าที่บทบาทของตนเองให้ดีที่สุด   มีการเสนอแนะที่จะเข้ามาช่วยเหลือแม้กระทั่งเรื่องการสอบ จะช่วยดูแลตรวจสอบนักศึกษาที่มาสอบปลายภาค  ไม่ว่าจะเป็นเรื่องมารยาท  การแต่งกาย  บัตรประจำตัวนักศึกษา  ฯ สิ่งที่ทำนี้องค์กรนักศึกษาคิดแต่เพียงว่า  "ทำเพื่อลูกหลานตัวเองจะได้เป็นพลเมืองดีในวันข้างหน้า"

             ขอบคุณมากค่ะที่มาเยี่ยมนะคะ  มีอะไรเล่าให้พี่ฟังบ้าง  ครูณัฐเปิดสมุดบันทึกไว้ 3 เรื่อง  คือ 1. KM การศึกษาขั้นพื้นฐาน   2. การจัดการความรู้กับการวิจัยชั้นเรียน  3. งานทะเบียน   เพราะครูณัฐรับผิดชอบงาน 3 เรื่องนี้  ทำงานสนุกมาก  และจะเล่าให้ฟังอีกนะคะ

คัฟ ครูณัฐ งงๆ องค์กรนักศึกษามีกิจกรรมอะไรให้ทำบ้างคัฟ เช่น.....?

และงาน การจัดการความรู้กับการวิจัยชั้นเรียน เค้าทำกันยังไงคัฟ ช่วยตอบให้กระจ่างหน่อยนะคัฟ ถ้าเป็นไปได้ก็ส่งขอมูลมาทางอีเมล์ให้หน่อยนะคัฟ ขอบคุณมากเลยครับ

ขอรบกวนครูณัฐนะคะ

1. อยากทราบข้อมูลบทบาทหน้าที่ขององค์กรนักศึกษาโดยรวม

2. ภาวะการเป็นผู้นำขององค์กรนักศึกษาทำได้อย่างไร

3. การประสานงานเครือข่ายขององค์กรนักศึกษาทำได้อย่างไรบ้าง

อยากได้ข้อมูลเพื่อที่จะมาทำโครงการและแนะแนวสำหรับองค์กรนักศึกษาต่อไปค่ะ

ขอบคุณค่ะ

สว้สดีครับครูนัฐ

ผมได้ติมตามดู บล๊อกของคุณครูนัฐเสมอมา เพราะมีประโยชน์ดีมาก ผมเป็นนักศึกษา กศน.ครับ ระดับ ม.ต้นอยู่จังหวัดชัยภูมิ ได้รับเลือกให้เป็น 1ในคณะกรรมการองค์กรนักศึกษาระดับจังหวัด เมืองชัยภูมิ มีทั้งหมด 16 อำเภอ และได้รับตำแหน่งเลขานุการ เพราะอยู่ในอำเภอเมือง ได้รับแต่งตั้งเมื่อปลายปี 51 ไม่เคยมีประสบการณ์ในด้านนี้เลยแทบทุกคน มีการประชุมมาแล้ว 3 ครั้ง เริ่มต้นในเรื่องการสร้างระเบียบข้อบังคับขององค์กรนักศึกษาฯ จะมากันไม่ค่อยครบ ประมาญ 50 % จะโดนสอบถามเรื่อง ค่าเดินทางค่าอาหารป็นประจำ จึงมีปัญหาอยากถามครูนัฐว่า

1 จะประสานงาน และหางบประมาณมาอุดหนุนจากที่ไหน

2 การดำเนินงานขั้นแรกควรเริ่มต้นจากจุดไหนก่อน

  • แวะมาเยี่ยม ครู กศน .คนเก่ง
  • ขอให้มีความสุขกับการทำงาน

เรียน นักศึกษา กศน. ที่เป็นประธาน เลขานุการ กรรมการ ฯลฯ ขององค์กรนักศึกษา กศน. ท่านสามารถดาวน์โหลด คู่มือองค์กรนักศึกษา กศน.ได้ที่ www.nfe.go.th ในหัวข้อดาวน์โหลดได้ (อยู่ประมาณหน้า 3)

ครูณัฐครับผมอยากขอความช่วยเหลือพี่คือผมจะทำการแต่งตั้งองค์กรนักศึกษาแต่ผมไม่ทราบระเบียบคำสั้งที่เกี่ยวกับการจะออกคำสั้งแต่งตั้งองค์กรนักศึกษาครับ

ครูณัฐครับผมอยากขอความช่วยเหลือหน่อยคื่อผมจะทำการแต่งตั้งองค์กรนักศึกษาแต่ผมไม่ทราบเกียวกับระเบียบคำสั้งในการแต่งตั้งองค์กรนักศึกษาครับอยากขอให้พี่ช่วยส่งอีเมลให้ผมหน่อย ขอขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท