งานใหม่(1)


ท้าทายความอดทน

    เป็นเวลา 1 เดือนกว่าแล้ว ที่เข้ามาทำหน้าที่ ผู้อำนวยการกองแผนงาน สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยเป็นการรักษาราชการแทน ก่อนเข้ารับงาน มีความมั่นใจเต็มที่ เพราทำงานด้านแผน ติดตาม ประเมินผล วิเคราะห์ วิจัยสถาบัน พัฒนาระบบงาน พัฒนาโปรแกรมเพื่อการวางแผน การเงิน การพัสดุ การบัญชี บัญชีต้นทุนรายกิจกรรมมานานกว่า 22 ปี จากประสบการณ์ ความรู้ แนวคิดที่มีอยู่ ทำให้มั่นใจว่าจะรับผิดชอบได้ดี

        แต่เมื่อเวลาผ่านไป 1 เดือน พบว่างาน"อำนวยการ" ให้เกิดผลงาน เป็นงานที่ยากขึ้นอีกขั้นหนึ่ง เพราะต้องมีผลงานเกิดขึ้น ตามเวลาที่กำหนดไว้ อย่างมีคุณภาพ และต้องให้คนทำงานให้ได้ด้วย  จึงเป็นงานที่ท้าทายความอดทนมาก เพราะต้องให้คนทำงาน คนเป็นปัจจัยที่ควบคุมได้ยากที่สุด มีการเปลี่ยนแปลงไปตามสิ่งแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว ไม่มีความคงทน stable การที่จะให้คนที่วิ่งออกนอกเส้นทาง ให้วิ่งไปทางเดียวกัน มาวิ่งในเลนเดียวกัน เพื่อให้ถึงเส้นชัยไปพร้อมๆกัน ต้องใช้ความสามารถในการชักนำ จูงใจ ชี้แจงอย่างสูง เป้าหมายสำคัญของการทำงาน คือ ได้ผลงานที่ดี มีคุณภาพ เป็นที่พอใจของผู้ใช้บริการ  เมื่อก่อนรับหน้าที่นี้ เคยคิดว่า ในเมื่อเราจะทำเองก็ได้ ทำไมต้องให้คนอื่นทำด้วย แต่ขณะนี้ เปลี่ยนความคิดแล้ว เพราะงานมีจำนวนมาก ต้องใช้เทคนิค ข้อมูล เวลา ความรู้เฉพาะด้าน ถ้าทำเอง ต้องใช้เวลามาก แต่งานต้องเสร็จตามเวลาและมีคุณภาพสูง จึงต้องแบ่งให้คนหลายๆคนมารับผิดชอบงานแต่ละชิ้น แม้ว่าจะใช้เวลาบ้าง แต่ก็คงน้อยกว่าทำเอง และสิ่งสำคัญที่สุด คือ คนที่ทำงานจริง จะมีโอกาศได้พัฒนาความรู้ วิธีการทำงาน ได้รับความรู้ ประสบการณ์ สร้างความคิดใหม่ไปด้วยพร้อมกับการทำงาน งานจะจะช่วยให้มองโลกกว้างขึ้น มองโลกในแง่ดี ยอมรับความคิดคนอื่น รู้จักเอาความคิดของคนอื่นๆมาปรับปรุงการทำงาน  

        งานใหม่นี้ มีความหวังและเป้าหมายที่สูง ถึงแม้จะเหนื่อยใจ เหนื่อยกาย แต่ก็มีความสุขที่เห็นทุกคนทำงานได้ และตั้งใจให้ทุกคนวทำงานอย่างไม่วอกแวก เข้าวิ่งในเลน ในเส้นทาง และทำงานได้อย่างมีคุณภาพเท่ากับหน่วยงานอื่นๆ(Benchmark กับหน่วยงานด้านแผน ทั้งในกระทรวงเดียวกัน ต่างกระทรวง และเอกชน) และจะตั้งใจจะรับผิดชอบงานใหม่ต่อไป ด้วยความมุ่งมั่น และหวังว่าที่จะพบความสำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ก่อนเข้ามาทำงานนี้

         งานใหม่จึงท้าทายความอดทนมาก ต้องมีความตั้งใจสูง มีสติ สมาธิตลอดเวลา คิดก่อนพูด มั่นใจในตนเอง เชื่อมั่นในความซื่อสัตย์ ตรงไปตรงมา ไม่หวังผลประโยชน์ใด 

        ขอขอบคุณเพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆ ในกองแผนงาน ที่ร่วมแรงกาย แรงใจ ทุ่มเทการทำงาน  และกำลังใจ ที่ปรึกษา จากกองคลัง กองการเจ้าหน้าที่ กองอาคารและสถานที่ กองกิจการนักศึกษา กองกลาง สำนักประเมินและประกันคุณภาพ สำนักบริหารและพัฒนาวิชาการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และจากมหาวิทยาลัยอื่นๆ และขอนำกำลังใจนี้มาใช้ในการทำงานต่อไป

หมายเลขบันทึก: 111383เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 20:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:27 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

           เห็นด้วยกับอาจารย์นะคะเรื่องความรับผิดชอบ  ความท้าทาย การที่ต้องให้คนอื่นทำงาน เป็นเรื่องยาก  ยิ่งหน่วยงานราชการด้วยแล้ว  คนเก่ง  คนดีมีฝีมือ มากมายเหลือเกิน  เราเองจำเป็นอย่างยิ่งต้องอดทน มีสติ ตลอดเวลา แก้ปัญหาที่พร้อมจะเข้ามาตลอดด้วย 

             สู้ ๆ นะค่ะขอเป็นกำลังใจด้วยคน

     การทำงานปัจจุบันก็เปรียบเสมือการรบสมัยก่อน  การจะรบให้ชนะได้ต้องสร้างขวัญกำลังใจให้ทหารในกองเสียก่อน  ฝึกนายกองที่เก่งกาจ  รวมพลังคนให้ได้  ก็ขอเป็นกำลังใจให้พี่เพียวเสมอ  อย่าเพิ่งท้อเพื่อ มข.ของเรา  ยึดหลักธรรม ของพระพุทธเจ้า คืออริยสัจ ๔ หรือความจริงอันประเสริฐ  คือ 

ทุกข์  ความไม่สบายกาย ไม่สบายใจ

สมุทัย  เหตุให้เกิดทุกข์

นิโรธ  ความดับทุกข์

มรรค  ข้อปฏิบัติให้ถึงความดับทุกข์

เปรียบกับการทำงาน  ต้องหาเหตุแห่งการทำงานให้สำเร็จ  หากไม่สำเร็จ  เหตุอยู่ที่ไหน แล้วหาข้อปฏิบัติมาจัดการเพื่อให้สำเร็จ  นั่นก็คือ KM นั่นเอง ซึ่งหลักธรรมที่พระพุทธเจ้าได้เทศนาครั้งแรกแก่ปัญวัคคีย์ ซึ่งถ้าหากพิจารณาให้ดี KM ได้เกิดมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล  ก็ขอให้พี่เพียวหนักแน่น และคิดว่าต้องทำได้....อย่าเพิ่งท้อน๊ะค่ะ  สู้ ๆ ๆ ๆ

น้องนัฏเองจ้า.......เข้าไปเยี่ยม Blog นัฏบ้างน๊ะ.....เพิ่งหัดเขียน.....ยังไม่มีข้อมูลเลยค่ะ

ผมเชื่อมั่นว่าพี่เพียวจะต้องทำได้ดีครับ ^_*
     ขอบคุณมากค่ะ สำหรับกำลังใจ คำแนะนำดีๆ จากน้องๆ จะพยายามต่อไปค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท