เล่าให้เพื่อนฟังเรื่อง Talk Lab


เทคนิค TalkLab

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาครู  โดยในกลุ่มตนเองจะมีการแลกเปลี่ยนความรู้เรื่องงานวิจัยในชั้นเรียน ซึ่งตนเองก็ได้นำเสนอเกี่ยวกับ การใช้เทคนิคการ Talk Lab ในวิชาเคมีภาคปฏิบัติสำหรับนักเรียนชั้นม.5  โดยได้นำเสนอเป็นลำดับดังนี้

ที่มาของหัวข้อนี้  นักเรียนทำการทดลองพลาดเสียเวลา สิ้นเปลืองสารเคมี  และขาดความมั่นใจในการทำการทดลอง

วิธีการแก้ไข         ครู(คนนี้)ก็เลยนำเสนอเทคนิคการ Talk Lab ซึ่งเป็นวิธีการสรุปวิธีการทดลองให้เป็นลำดับขั้นตอนโดยใช้การวาดรูป การทำแผนผัง หรือย่อความแล้วแต่ความถนัด หรือความเหมาะสมโดยในหน่วยแรกครูจะเป็นคน Talk Lab แล้วให้นักเรียนเขาเรียนรู้วิธีการจากครู  หน่วย 2 และ 3 นักเรียนจะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมา Talk Lab ฝึกจะกระทั่งนักเรียนเกิดเป็นนิสัย ในภาคเรียนที่ 2 ครูก็เลยแกล้งไม่พูดถึง Talk Lab แต่ก็เห็นนักเรียน 100% ยัง Talk Lab

ผลลัพธ์ที่ทำให้ครูปลื้มใจอยากทำต่อ   ใช้การสอบถาม และแบบสำรวจความพึงพอใจต่อการใช้เทคนิคอันนี้นักเรียนพอใจในระดับมากสุด (ค่าเฉลี่ย 4.35) ซึ่งนักเรียนให้ความเห็นว่า เขาเกิดความมั่นใจในการทำการทดลอง  เป็นวิธีการที่ไม่ยุ่งยาก

จนกระทั่งครูก็เลยใช้เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งในการสอนภาคปฏิบัติวิชาเคมี..นักเรียนคนใดก็ตามที่ผ่านการเรียนเคมีจากครูก็จะได้เทคนิคอันนี้ติดตัวไป...ทำให้นักเรียนได้ฝึกความสร้างสรรค์ ใช้จินตนาการ และสรุปรวบความเป็น แต่ก็ยังมีเรื่องท้าทายให้ครูเดินหน้าต่อไปตรงที่นักเรียนมีปัญหาในการสรุปผลการทดลองด้านการใช้ภาษา....คงต้องทำงาน(วิจัย) เพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้ในโอกาสต่อไป ณ ตอนนี้ก็เริ่มต่ยังไม่เป็นระบบ...แล้วจะนำเสนอในโอกาสต่อไป

หมายเลขบันทึก: 111348เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2007 17:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 ตุลาคม 2013 21:10 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท