เจ้านาย 10 แบบและวิธีเข้าหาเจ้านาย


เจ้านาย

เจ้านาย 10 แบบ

1. นายแบบประชาธิปไตย นายแบบนี้จะเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นอย่างเต็มที่ให้ทุกคนมีส่วนตัดสินใจ กำหนดเป้าหมายการทำงานร่วมกัน ถ้าพบว่าผู้ใต้บังคับบัญชามีจุดอ่อนอย่างไรก็ส่งไปอบรม พยายามใช้ข้อดีของแต่ละคนมาใช้ประโยชน์ในการทำงาน ถ้านายเป็นคนแบบนี้ คุณจะต้องอุทิศตนเข้าไปมีบทบาท หรือมีส่วนร่วมให้ข้อเสนอแนะ หรือให้ความช่วยเหลือและร่วมมือในเรื่องนั้น ๆ แสดงความชื่นชมในความสามารถ.
2. นายแบบเจ้าระเบียบ เป็นนายที่ยึดกฎระเบียบ ทำอะไรให้ถูกต้องตามกฎระเบียบ นายประเภทนี้จะมีประวัติที่ดีไม่ต้องการให้เกิดความด่างพร้อย การที่จะเข้ากับนายประเภทนี้จะต้องศึกษากฎระเบียบที่เกี่ยวข้องให้ทะลุปรุโปร่งเช่นเดียวกับนาย แสดงให้เห็นว่าคุณทำงานตามกฎระเบียบและเมื่อพูดคุยก็หยิบยกระเบียบใหม่ ๆ ขึ้นมาคุยด้วย.
3. นายแบบยึดมั่น เป็นนายที่ชอบทำงานตามความชื่นชอบ จะเห็นได้จากเวลาพูดคุยกับผู้ใต้บังคับบัญชาจะอ้างถึงคนหนึ่งคนโดยเฉพาะ เพราะถือว่าเป็นต้นแบบที่ยึดมั่น และรู้สึกประทับใจ
เมื่อได้เรียนแบบปรัชญา วิธีการและนโยบายตามคนที่ชื่นชอบ การเข้ากับนายประเภทนี้ต้องยึดมั่นว่ารู้ลึกซึ้งถึงคนที่นายชอบ เพราะบางครั้งนายอาจชอบบางเรื่อง แต่ไม่ชอบบางเรื่องก็ได้.
4. นายแบบขยันลุยงาน เป็นนายที่สังเกตได้ไม่ยากเพราะเป็นคนที่แสวงหาความสำเร็จและยกย่องคนที่เอาจริงเอาจัง นายประเภทนี้จะมุ่งทำงานให้สำเร็จอย่างไม่ย่อท้อ การที่จะเข้ากับนายประเภทนี้ได้ต้องรู้เป้าหมายของนายและช่วยงานอย่างเต็มที่ อย่าลืมชี้แนะโอกาสและอันตรายที่คุณเห็นให้กับนายด้วย รับรองถ้าได้ผู้ใต้บังคับบัญชาแบบนี้นายรัก.
5. นายแบบเจ้าบุญทุ่ม นายประเภทนี้มักจะมุ่งกำไร ทุ่มเพื่อเอาชนะคู่แข่งให้ก้าวไปข้างหน้าอย่าไม่หยุดยั้ง ในขณะที่กับผู้ใต้บังคับบัญชาจะประหยัดทุกวิถีทาง ถ้าเจอนายแบบนี้ต้องเน้นให้ความสนใจที่ตรงกับนาย รับรู้และนำเป้าหมายของนายที่ตั้งไว้ไปปฎิบัติ สร้างผลงานและพฤติกรรมของคุณให้ปรากฎและในขณะเดียวกันพยายามประหยัดค่าใช้จ่ายทุกอย่างและหากเจอวิธีการประหยัดรีบเสนอแนะทันที.
6. นายแบบคุมเข้ม เจ้านายแบบนี้ชอบคอยเตือนอยู่ตลอดเวลา ชอบออกคำสั่ง สั่งการตลอดวันทำนั่น ทำนี่สิ... ไม่ใช่อย่างนั้นต้องอย่างนี้สิ... เมื่อเจอนายแบบนี้จะต้องยอมให้เขาควบคุมสั่งการ ปรับความรู้สึกไม่ให้กระด้างกระเดื่อง ฟังคำสั่งของนายจดบัณทึกไว้และทำตาม.
7. นายแบบนักผจญเพลิง เป็นนายที่ไม่มีระเบียบในการทำงาน ทำนายอารมณ์ไม่ได้ อาจจะรักคุณในตอนนี้ แต่อีกสักครู่อาจเปลี่ยนเป็นเกลียดแต่ไม่นาน ชอบชื่นชมกับงานระยะสั้นๆรวดเร็วทันใจ
การเข้ากับนายแบบนี้ก็คือ ไม่ตามไปทุกเรื่อง ควรหาปัญหาให้นายแก้ไขโดยเราเป็นผู้ช่วยแต่อย่าบ่อยเพราะหากเกิดงานที่เรารับผิดชอบไม่เสร็จเราจะถูกยึดงานไปทำทันที.
8. นายแบบอืดอาด เป็นนายที่ตรงข้ามกับแบบผจญเพลิง มักเป็นนายสิ้นหวัง ไม่คงที่ ชาเย็นอืดอาด มีความรู้สึกทางด้านลบ หวาดกลัวรู้สึกต่ำต้อยในบางครั้ง การเข้ากับนายประเภทนี้เป็นเรื่องที่ท้าทาย จะต้องให้นายตำหนิบ้าง แต่ต้องแสดงให้เห็นว่าคุณอยู่ข้างนายช่วยแก้ไขปัญหาให้บางส่วน ก็จะทำให้เพิ่มความสัมพันธ์กับนายมากขึ้น.
9. นายแบบนักรบ เป็นนายที่ชอบตีรวนกับคนอื่น พยายามก่อเรื่องแล้วแก้ปัญหาด้วยตนเองทุกอย่าง นายประเภทนี้มักไม่ค่อยแน่ใจในอำนาจที่ตนมี จึงพยายามจะพิสูจน์ ฟันใครได้ก็ฟัน วิธีการเข้ากับนายประเภทนี้ก็คือ อย่าสู้หรือโต้กลับ จงใจเย็น สงบเสงี่ยม ไม่ใจร้อน มิเช่นนั้นจะถูกมองว่าเป็นศัตรู นายประเภทนี้จะช่วยลูกน้องชนกับคนอื่น.
10. นายแบบจอมหลบ เป็นนายชอบอู้งาน หลบงาน วัน ๆ คอยจ้องหาแพะรับปาบ ทิ้งงานประจำชอบแต่งานสังสรรค์ ไม่ค่อยรู้ว่าตนควรทำอะไร การเข้ากับนายประเภทนี้ค่อนข้างยาก เพราะเขาเป็นคนเจ้าเลห์ลิ้นเป็นปลาไหล คุณจะเข้าได้ถ้าสมัครเลือกงานที่คุณชอบและทำได้ดี เพื่อช่วยนายและคุณก็จะมีชื่อเสียงไปพร้อม ๆ กัน และต้องไม่ทำพลาด เพราะหากพลาดคุณจะต้องยอมรับผิดแต่ผู้เดียว.

แนวทางการเข้ากับนายให้ได้ดี

1. พยายามเรียนรู้เป้าหมายอันแท้จริงของนาย โดยการสนทนากับนาย
อยู่เสมอ ตั้งใจฟังคำตอบ และยืดหยุ่นเพราะเป้าหมายอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ.
2. อย่าเห็นพ้องมากเกินไปเพราะอาจทำให้ยุ่งยาก งานที่รับมอบมากจนไม่สามารถทำได้ทันดังนั้นทางออกที่ดีคือยินยอมตามคำขอส่วนใหญ่ ถ้ามีการมอบหมายงานใหม ่ก็บอกให้รู้ว่ามีงานเก่าอะไร และพยายามปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้น เพื่อส่งเสริมผลงานของนาย.
3. มีทัศนคติที่ดีต่องาน พยายามทำงานมากกว่าต่อต้านโดยมุ่งหาจุดเด่นและจุดดีของงานระดมสมองแรงงานและทรัพยากรให้ลุล่วงด้วยความกระตือรือร้น.
4. แสดงความรับผิดชอบและยอมรับคำตำหนิ เมื่อรับงานแล้วจะต้องรับผิดชอบทำให้ดีและยินดีรับคำตำหนิถ้าผลงานออกมาไม่ดี.
5. วางตัวให้อยู่รอดถ้าต้องปะทะกัน ถ้าเกิดการขัดแย้งกันก็ไม่ควรเผชิญหน้า
เพราะจะเป็นการลองดี ยอมรับแนวทางของนายอย่าใช้อารมณ์.
6. ถ้างานที่ทำไม่มีทางสำเร็จ ก็พยายามพูดกับนายถึงรายละเอียด ชี้จุดอ่อนและข้อบกพร่องและบอกถึงสิ่งที่วิตก พยายามขายความคิดในการแก้ไข ถ้านายยอมรับให้รีบทำแล้วรายงานเป็นระยะ.
7. ทำงานเพิ่มสักนิด โดยมองหาโอกาสที่สามารถทำงานเพิ่ม สังเกตว่านายชอบหรือไม่ถ้าชอบก็ขอความช่วยเหลือความคิดเห็นและดำเนินการ.
8. พยายามทำให้นายดูดี ด้วยการทำงานให้เครดิตเกียรติยศความชอบแก่เจ้านายและพยายามทำให้งานสำเร็จ.
9. ทำให้ดีและทันเวลา เมื่อนายมอบหมายงานอะไรแล้วให้รีบเริ่มงานและรายงานความก้าวหน้าให้นายทราบทุกระยะ ถ้าประสบปัญหาให้รีบบอกนาย และไม่ท้อถ้ามอบแต่งานแต่ไม่มอบอำนาจ

เครดิต  http://www.siamtower.com/work/index.html

คำสำคัญ (Tags): #เจ้านาย
หมายเลขบันทึก: 110784เขียนเมื่อ 12 กรกฎาคม 2007 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:45 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท