คน...คุณภาพ


งานจิตตาภิบาล
วันเสาร์ที่ 7 กรกฏาคม 2550   ครูนิตยาพรได้นำนักเรียนชายชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 10 คน ซึ่งเป็นนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะช่วยให้เขามีสติ  สมาธิในการดำเนินชีวิตให้ดีขึ้น  และผู้ปกครองนักเรียนชายทั้ง 10 คนก็ให้ความร่วมมือดีมาก  ความงามของครอบครัวทั้ง 10 ครอบครัว  คือ  พ่อ แม่ ลูก   จูงแขนกันไปลงทะเบียนที่หอประชุม หลุยส์ เดอ ลา ตรีนิเต   ของโรงเรียนเพื่อรับฟังการบรรยายของวิทยากรผู้เชี่ยวชาญ คือ    .. นพ. พงษ์ศักดิ์    ตั้งคณา     เรื่อง คน...คุณภาพ                     เมื่อสิ้นสุดการรับฟังการบรรยาย  นักเรียนชายทั้ง 10 คน  ได้เขียนบรรยายความรู้สึก ผลของการรับฟังการบรรยายสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับ คน..คุณภาพ  สาระสรุปได้ ดังนี้

คน…..คุณภาพ คือ

1.                 คนที่มีสติ    ทำอะไรต้องรู้ตัว  มีสติในการดำเนินชีวิตเสมอนั่น คือ คิดก่อนทำ  โอกาสผิดพลาดจะ น้อยลง หรือ   ถ้ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น ก็จะสามารถแก้ปัญหาได้  เพราะมีสติทำให้มองเห็นแนวทางในการแก้ไขได้2.                 ไม่มีความเครียด    ความเครียดทำลายสุขภาพทั้งกายและใจ    วิธีขจัดความเครียด  คือ  การดำเนิน ชีวิตที่เข้าใจตนเองและผู้อื่น

3.                         ทำหน้าที่ของตนให้ดีที่สุด  ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่ของการเป็นลูก  การเป็นนักเรียน  การเป็นครู   การเป็นพ่อ แม่  ฯลฯ จะทำให้เห็นคุณค่าของการมีชีวิตและการพบกับความสุขที่แท้จริงได้

4.                         ไม่เสพหรือนำสิ่งที่ไม่ดีทั้งหลาย เข้ามาในตัว  เพราะสิ่งเหล่านี้  เป็นตัวทำลายชีวิตที่ทรมานและมีแต่ผลเสียในทุกรูปแบบ

5.                         ถ้ามีสิ่งที่ไม่ดีเกิดขึ้นในชีวิต  จะต้องฝึกจิตใจเข้มแข็งและตัดสินใจอย่างเด็ดขาด  ที่จะละทิ้งโดยไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งเหล่านั้น  เพราะจะนำผลเสียมาสู่ชีวิตของตนและครอบครัว

6.                         ความกตัญญูรู้คุณผู้มีพระคุณ  โดยเฉพาะบิดา มารดา คือ   พลังที่ยิ่งใหญ่ที่จะทำให้ชีวิตประสบผล สำเร็จในทุกด้าน  แม้พบปัญหาก็จะแก้ไขได้  เพราะพลังของความกตัญญูรู้คุณส่งผลดีเสมอ

ครูนิตยาพร   วรพรทัศนา
หมายเลขบันทึก: 110430เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:24 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท