เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน(เรื่องเก่าเล่าใหม่)


ใช้สมุนไพรในการแมลงแทนการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีคุณลุงได้ใช้ใบกระเพราในการดักแมลงวันทองในสวนผลไม้ของท่านโดยท่านเน้นว่าต้องใช้ใบกระเพราแดงและการใช้สมุนไพรต่างๆในการกำจัดแมลงและการทำน้ำหมักชีวภาพในการบำรุงต้น ดอก ใบ และผล

(ขอนำเรื่องเก่ามาเล่าใหม่)

สำนักงานเกษตรอำเภอท่าฉาง ได้จัดเวทีกระบวนการเรียนรู้โรงเรียนเกษตรกรไม้ผล ตามโครงการส่งเสริมการผลิตสินค้าเกษตรได้มาตรฐานและปลอดภัย(GAP)ตามยุทธศาสตร์จังหวัด ณ สำนักสงฆ์บ้านคลองแสพัฒนาราม  หมู่ที่ 5 ตำบลปากฉลุย อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เมื่อวันที่ 23 พฤษภาคม 2550 เวลา 10.00 น. เมื่อเจ้าหน้าที่เดินทางไปถึงสถานที่นัดหมายมีเกษตรผู้เข้าร่วมโครงการฯ ประมาณ 40 ราย นั่งกันเต็มศาลาพิธี  โดยมีพิธีกรภาคสนามคือ คุณผดุงพล เอ้งฉ้วน ได้กล่าวความเป็นไปเป็นมาของการจัดเวทีเรียนรู้ในครั้งนี้ และได้เชิญเกษตรอำเภอ นายพัชรินทร์  รักษาพราหมณ์ ได้พูดคุยพบปะกับเกษตรกรที่มาร่วมรับฟัง  โดยได้ชี้แจงวัตถุประสงค์และเป้าหมายในการจัดเวทีเรียนรู้ในครั้งนี้ ซึ่งการดำเนินงานโครงการจะเน้นกระบวนการเรียนรู้ตามระบบโรงเรียนเกษตรกร

หลังจากนั้นผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเคี่ยมเพาะได้เป็นวิทยากรแม่ไก่และได้กล่าวถึงระบบประชาธิปไตยที่ได้ไปสัมมนามาที่หาดใหญ่  ความรู้เรื่องรัฐธรรมนูญมีความเป็นมาอย่างไรเรื่องการร่างรัฐธรรมนูญ การแก้ไขรัฐธรรมนูญในหมวดต่างๆหลังจากนั้นวิทยากรได้ให้เกษตรกรแบ่งกลุ่มเป็นอาจารย์กันเอง คือ อาจารย์ทุเรียน และอาจารย์มังคุด โดยนักวิชาการส่งเสริมการเกษตรผู้รับผิดชอบตำบลเป็นครูใหญ่ทางด้านไม้ผล   ซึ่งเกษตรได้แสดงความคิดเห็นและประสบการณ์ซึ่งกันและกันในกลุ่มไม้ผลของแต่ละคนมาเล่าสู่กันฟังหลังจากนั้นครูใหญ่ด้านไม้ผลได้ตั้งคำถามเป็นแนวกลางๆแล้วให้สมาชิกออกมาเล่าประสบการณ์ และมีคุณลุงธวัช  ทองทิพย์ ได้ลุกขึ้นเล่าเรื่องราวประสบการณ์การทำสวนมังคุดคุณลุงบอกว่าการตัดแต่งมังคุดให้ผลผลิตมาก ลูกสวย ไม่มีตำหนิ โดยใช้วิธีดังนี้คือการตัดแต่งกิ่งโดยเริ่มจากวิธีการนั่งยอง  ใต้โคนพอพ้นศีรษะเริ่มตัดแต่งกิ่งนับขึ้นไป 40 กิ่งแล้วตัดยอดทิ้ง (ไม่ต้องเสียดาย)  และคุณลุงยังได้เล่าการทดลองของคุณลุงเกี่ยวกับโรคยางไหลของผลมังคุด คุณลุงกล่าวว่าให้เอามีดกรีด หรือบาก ๆ ที่ลำต้น เพื่อให้ยางออกที่ลำต้น แล้วที่ผลมังคุดจะไม่เป็นโรคยางไหล อีกท่านหนึ่งคือคุณลุงจำลอง ได้เล่าถึงการใช้ปุ๋ยอินทรีย์และการทดลองใช้สมุนไพรในการแมลงแทนการใช้ปุ๋ยเคมีและสารเคมีคุณลุงได้ใช้ใบกระเพราในการดักแมลงวันทองในสวนผลไม้ของท่านโดยท่านเน้นว่าต้องใช้ใบกระเพราแดงและการใช้สมุนไพรต่างๆในการกำจัดแมลงและการทำน้ำหมักชีวภาพในการบำรุงต้น ดอก ใบ และผล  หลังจากนั้นท่านเกษตรกรอำเภอได้ให้เกษตรกรให้นำวัตถุดิบที่มีในท้องถิ่น เช่น ฟักทอง ฟักเขียว  กล้วยน้ำว้า และฝัก เพื่อนำมาทำน้ำหมักชีวภาพในการจัดเวทีครั้งต่อไป หลังจากการจัดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้ของเกษตรกรในครั้งนี้ทำให้ผมเห็นถึงการแสดงออก การแสดงความคิด และแสดงถึงประสบการณ์จริงของเกษตรกรและมีการแสดงออกหลายด้านมากขึ้นเกือบทุกคน เพราะเกษตรกรได้มาพบปะพูดคุยกันมีความเห็นอกเห็นใจกันและทุกคนพร้อมที่จะเล่าเรื่องประสบการณ์จริงที่มีให้เพื่อนร่วมอาชีพ ผมได้สังเกตเห็นพฤติกรรมของเกษตรกรในการจัดเวทีชุมชนครั้งนี้ ว่าการถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตรโดยใช้ระบบ  KM เข้ามามีส่วนร่วมในการถ่ายทอดความรู้นั้นมีความเหมาะสมอย่างมาก       เพราะเกษตรกรเหล่านี้เขาพร้อมที่จะรับรู้  และเข้าใจถึงกระบวนการต่างๆในระบบโรงเรียนเกษตรกร   พร้อมที่จะแลกเปลี่ยนประสบการณ์โดยเห็นจากประสบการณ์ของอาจารย์มังคุดและเกษตรกรผู้นำมาถ่ายทอดประสบการณ์ของเขาจริงๆ

ตั้งใจทำงานในวันนี้ เพื่ออนาคตในวันข้างหน้า

หมายเลขบันทึก: 110425เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2007 10:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีครับ ที่พี่น้องเกษตรกรของเราได้ร่วมกันคิดร่วมกันสร้าง เล่าประสบการณ์ การปฏิบัติของเขาเอง   ผมมีเรื่องจะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับการ ดูแลมังคุดของพี่น้องเกษตรกรชาวจันทบุรีดังนี้ครับ เช่น ในระยะมังคุดที่เริ่มเข้าสายเลือดใส่ปุ๋ยพวก แคลเซี่ยม แมกนีเซี่ยม เพื่อช่วยแก้ปัญหาผลแตก   ในช่วงฝนตกชุกให้กรีดลำต้น ทั้งสี่ด้าน ดูคล้ายกับเกษตรกรที่ท่านเล่ามาเลยนะ   เลี้ยงวัชพืชในสวน(ช่วยคายน้ำ)  ขุดร่องน้ำในสวน ปกติแล้วเมืองจันทบุรีฝนตกชุก เลยต้องหาวิธีระบายน้ำออกให้เร็วที่สุด    ขอบคุณครับ

  • หวัดดีครับ คุณขนุนกลิ้ง
  • ขอบคุณที่ช่วยกันนำ การจัดการความรู้ มาใช้ในงานส่งเสริมการเกษตร
  • KM ทำให้การทำงานในพื้นที่ง่ายขึ้น ไม่ใช่ไปเพิ่มภาระให้กับอำเภอ อย่างที่หลายคนเข้าใจครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท