somtawin
นาง สมถวิล somtawin โชติคณาทิศ

เรื่องเล่า.....การจัดการความรู้(KM)2


“การออกแบบการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ Backward Design” “ท่องโลกกว้างนำทางชีวิตในพิพิธภัณฑ์เด็ก” “เห็นคุณค่าของการดูแลรักษาสุขภาพ และปฎิบัติตนให้เกิดสุขภาพแข็งแรงจนเป็นนิสัย” “เห็นคุณค่าของการดูแลรักษาสุขภาพ และปฎิบัติตนให้เกิดสุขภาพแข็งแรงจนเป็นนิสัย”

    เรื่องเล่าวันนี้เริ่มด้วย    

Dsc01129

ครูสิริพร  กุ่ยกระโทก(ครูอ้อย)ผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษชั้นประถมศึกษาปีที่ ประเด็น(Theme) การออกแบบการเรียนรู้  รายวิชาภาษาอังกฤษ  ด้วยกระบวนการเรียนรู้แบบ Backward  Design” รายละเอียดติดตามอ่านได้ที่http://gotoknow.org/blog/skuikratoke/110086  ครูอ้อยเล่าเองน่าสนใจกว่ามากค่ะ               

ตามด้วยเรื่องเล่าของ ครูเกศมณี  สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ออกแบบการเรียนรู้  โดยนำนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  ไปเที่ยวพิพิธภัณฑ์เด็ก กรุงเทพมหานคร  ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้น่าสนใจ  ท่องโลกกว้างนำทางชีวิตในพิพิธภัณฑ์เด็ก concepts mappings ของหน่วยนี้คือ               

ôภูมิปัญญาไทยกับการเรียนรู้  ฐานนี้ประกอบด้วย  การทำขนมไทย   การเชิดหุ่น   เครื่องดนตรีไทย  เพลงพื้นบ้าน   เพลงกล่อมเด็ก               

ôวิทยาศาสตร์น่ารู้ที่หนูสนใจนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน  ฐานนี้ประกอบด้วย  พลังงานน้ำ  แรงโน้มถ่วง  การเดินทางของแสง  การทำงานของเครื่องยนต์   การดำรงชีวิตของพืชและสัตว์  ดวงดาว               

óเทคโนโลยีทันสมัยกับความสนใจของหนู   ฐานนี้ประกอบด้วย  คอมพิวเตอร์เบื้องต้น   ไม่สับสนนักข่าวน้อย   เรียงร้อยดีเจ               

ôมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ฐานนี้ประกอบด้วย    นักเรียนเขียนคำขวัญ  มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์               

เรื่องเล่าของครูตติยา  ทองรุ่งโรจน์  ผู้สอนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา  ชูประเด็น สุขภาพดีมีสุขในวัยรุ่นยุคใหม่  ตามด้วยข้อคำถาม  อะไรบ้างที่นักเรียนควรรู้(รู้จักการเคลื่อนไหวเพื่อสุขภาพ)      นักเรียนจะเข้าใจเรื่องอะไร(รู้วิธีการปฎิบัติตนให้ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ตามเกณฑ์มาตรฐานเด็กไทย)     อะไรบ้างที่นักเรียนสามารถทำได้ (มีค่านิยมในการออกกำลังกาย  เล่นกีฬาได้ตามรูปแบบของตนเอง   รวมทั้งเลือกบริโภคสิ่งที่มีประโยชน์อย่างคุ้มค่า)     นักเรียนเกิดคุณลักษณะที่พึงประสงค์ด้านใด (...)   ข้อความที่แสดงความรู้ และทักษะที่นักเรียนที่ได้รับและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ จนเป็นนิสัย(ความรู้ที่คงทน)คือ  “เห็นคุณค่าของการดูแลรักษาสุขภาพ  และปฎิบัติตนให้เกิดสุขภาพแข็งแรงจนเป็นนิสัย                               

เรื่องเล่าของครูเพียรพร   สายชั้นประถมศึกษาปีที่ 1  น้องเล็กเล่าอย่างรวดฟังเพราะเวลาเย็นมากแล้ว(17.10 น.)  ชูประเด็น(Theme) เขาดินวนาพาหรรษา  หน่วยนี้พานักเรียนไปเที่ยวเขาดินวนา  กรุงเทพมหานคร   ข้อความที่แสดงความรู้ และทักษะที่นักเรียนที่ได้รับและสามารถนำไปประยุกต์ใช้ จนเป็นนิสัย(ความรู้ที่คงทน)คือ “เห็นคุณค่าของการดูแลรักษาสุขภาพ  และปฎิบัติตนให้เกิดสุขภาพแข็งแรงจนเป็นนิสัย                             

 ตามด้วยคุณอำนวยสรุปประเด็นอีกครั้ง      แต่.....เย็นมากแล้วขออนุญาตกลับก่อนเลิกประชุมค่ะ  อดเล่าเกี่ยวกับความเห็นคุณอำนวย....

หมายเลขบันทึก: 110334เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท