ภูมิปัญญาท้องถิ่นกับงานศิลปะการมัดเชือก


งานมัดเชือก การผูกเชือก งานฝีมือเชือก ภูมิปัญญาท้องถิ่น

 

      ผมได้มีโอกาสพูดคุยกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเมื่อประมาณสิบกว่าปีที่ผ่านมาท่านหนึ่ง...(คอเดียวกัน)ในเรื่องการมัดเชือก  และท่านได้ให้งานมัดเชือกให้ผม     ..... ตอนนั้นผมรู้สึกตื่นเต้นกับเรื่องเล่าของท่านเป็นอย่างยิ่ง    เราเป็นคนต่างวัยที่สนใจเรื่องเดียวกัน...และสิ่งที่เราสนใจ คือ  "ศิลปะการมัดเชือก"  และผมยอมรับว่าการพูดคุยกันในครั้งนั้น...ได้จุดประกายการนำการผูกเชือกไปใช้บูรณาการกับงานศิลปะต่างๆหลายแขนง....

      ภูมิปัญญาท้องถิ่น ชื่อ นางเง็กจู  แซ่ตั้ง  ปัจจับันอายุ  70 ปี  อาศัยอยู่บ้านเลขที่  81-82 หมู่ 2 ตำบลบางบ่อ  อำเภอบางบ่อ จังหวัดสมุทรปราการ

......ท่านเล่าให้ผมฟังว่า..เดิมท่านเป็นคนคลองสวน  อำเภอบ้านโพธิ์  จังหวีดฉะเชิงเทรา   แถวๆตลาดคลองสวน..ตลาดร้อยปีที่เป็ฯแหล่งท่องเที่ยวของอำเภอบางบ่อ     ..สำหรับเรื่องเล่ามีอยู่ว่าท่านเริ่มมีการมัดเชือกช่วงตอนเป็นวัยรุ่น  ซึ่งค่านิยมในสมัยนั้นผู้หญิงต้องมีฝีมือ เก่งงานบ้าน  งานเรือน

     ท่านเล่าต่ออีกว่า..งานมัดเชือกเป็นที่นิยมของคนแถวนั้น  งานที่มัดกันมีรูปตัวสัตว์เล็กๆไว้ให้เด็กผู้ชายเล่นแทนตุ๊กตาของเด็กสมัยนั้น  มัดเป็นรูปนกยูงไว้ตกแต่งบ้าน มัดเป็นกระเป๋าไว้ใส่ของ  และกระเป๋าใส่เศษสตางค์

     ท่านเล่าเสร็จท่านก็เดินไปค้นหางานที่ท่านเก็บไว้    ...หยิบมามอบให้ผมพร้อมกับเชือกที่เหลือ  ผมขอบคุณท่านผม...รู้สึกว่าท่านโล่งอกที่ได้มอบสิ่งที่ท่านรักและคนที่ท่านไว้ใจว่า...สิ่งที่ท่านเก็บรักษาไว้(ไม่ทิ้ง)ตั้ง  40 ปี  ให้กับบุคลที่ท่านไว้ใจ และวันนี้ผมก็ได้เผยแพร่...แล้ว
 ผมหยิบเชือกขึ้นมาวิเคราะห์และถามท่านว่าหาซื้อเชือกได้ที่ไหน  ท่านบอกว่าสมัยนั้นก็ซื้อที่คลองสวน  ผมนึกย้อนไปในอดีต..สมัยนั้นคงเป็นที่นิยมของคนคลองสวน


....ลักษณะภายภาพของเชือก มี 2 ชั้น  ด้านนอกมันแววเป็นพลาสติกห่อหุ้มด้ายในล่อนซึ่งเป็นแกนด้านในไว้  เมื่อผมได้เชือก ผมดีใจมาก  นำตัวอย่างเชือกไปที่สำเพ็งเพื่อหาซื้อเชือก   ร้านขายเชือกบอกว่าเขาเลิกขายไปแล้วประมาณสักยี่สิบปีแล้ว

   

ารมัดเป็นของเล่นรูปตัวสัตว์

 การมัดเป็นนกยูงใช้ประดับตกแต่ง

หมายเลขบันทึก: 110231เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 14:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 18:58 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ไม่เห็นบอกวิธีทำเลย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท