มหัสจรรย์เลข 7 >> 7 ชั้นฟ้า


      คนทั่วโลกต่างฮือฮากับความพอเหมาะพอเจาะของเลข 7 ที่เกิดขึ้นกับวันเดือนปีที่เราสมมุตขึ้น คือ วันที่ 7 เดือน 7 และปี 07 บางประเทศอย่างสหรัฐอเมริการมีสถิติการแต่งงานเพิ่มขึ้นจากวันเสาร์ปกติ ถึง 7 หมื่นคู่ (ตัวเลขอาจจเมกให้ดูเป็น 7) ส่วนประเทศไทยก็อย่างที่เรารู้ๆกันอยู่ เป็นประเทศบ้าพนันและเชื่อในเลขเด็ด ทำให้บางจังหวัด สลากเลข 7 ขาดตลาด และเป็นที่ฮือฮามากก็ทารกแรกเกิด เกิดในวันนั้นบนรถแทกซี่ ที่มีป้ายทะเบียน 7777 ช่างบังเอิญหรือเกิดจากการจงใจ

     เลขเจ็ดผมว่า ทุกชาติทุกภาษาถือว่าเลขนี้เป็นมงคล ในอิสลามผมก็เคยถูกผู้ใหญ่สอนว่าถ้าเป็นเจ็ดมันดี มันดีจริงหรือไม่นั้น ผมยังไม่ได้ศึกษา แต่ที่แน่ๆ เลขเจ็ดนี้เป็นเลขคี่ และอิสลามสนับสนุนให้ทำอะไรทีเป็นจำนวนคี่ 1,3,5,7,9,11.....

     จากรายงานของอะบูฮุร็อยเราะฮฺ ท่านนบี(ศอลฯ) กล่าวว่า..

 ‏لِلَّهِ تِسْعَةٌ وَتِسْعُونَ اسْمًا مِائَةٌ إِلَّا وَاحِدًا لَا يَحْفَظُهَا أَحَدٌ إِلَّا دَخَلَ الْجَنَّةَ وَهُوَ وَتْرٌ يُحِبُّ الْوَتْرَ

      ความว่า : สำหรับอัลลอฮฺนั้นมี 99 ชื่อ ไม่ครบร้อยอยู่หนึ่ง. ไม่มีผู้ใดจำได้นอกจากเขาได้เข้าสวรรค์ พระองค์ทรงจำนวนคี่และชอบจำนวนคี่ (บันทึกโดย อัล-บุคอรี)

     เลขเจ็ดคือเลขคี่อีกเลขหนึ่ง ผมได้ค้นหาจากอัลกุรอานพบว่า อัลลอฮฺได้กล่าวถึงจำนวนเจ็ด(หรือเจ็ดสิบ)ในอัลกุรอาน มีทั้งหมาด 24 แห่ง พอจะยกตัวอย่างในที่นี้ดังนี้ ครับ

هُوَ الَّذِي خَلَقَ لَكُم مَّا فِي الأَرْضِ جَمِيعاً ثُمَّ اسْتَوَى إِلَى السَّمَاء فَسَوَّاهُنَّ سَبْعَ سَمَاوَاتٍ وَهُوَ بِكُلِّ شَيْءٍ عَلِيمٌ [البقرة : 29]

     ความว่า : พระองค์คือผู้ได้ทรงสร้างสิ่งทั้งมวลในโลกไว้สำหรับพวกเจ้า ภายหลังได้ทรงมุ่งสู่ฟากฟ้า และได้ทำให้มันสมบูรณ์ขึ้นเป็นเจ็ดชั้นฟ้า และพระองค์นั้นได้ทรงรอบรู้ในทุกสิ่งทุกอย่าง (อัลบะเกาะเราะฮฺ 2/29)

 مّثَلُ الَّذِينَ يُنفِقُونَ أَمْوَالَهُمْ فِي سَبِيلِ اللّهِ كَمَثَلِ حَبَّةٍ أَنبَتَتْ سَبْعَ سَنَابِلَ فِي كُلِّ سُنبُلَةٍ مِّئَةُ حَبَّةٍ وَاللّهُ يُضَاعِفُ لِمَن يَشَاءُ وَاللّهُ وَاسِعٌ عَلِيمٌ [البقرة : 261]

     ความว่า : อุปมาบรรดาผู้ที่บริจาคทรัพย์ของพวกเขาในทางของอัลลอฮ์นั้น ดังอุปมัยเมล็ดพืชเมล็ดหนึ่งที่งอกขึ้นเป็นเจ็ดรวง ซึ่งในแต่ละรวงนั้นมีร้องเมล็ด และอัลลอฮ์นั้นจะทรงเพิ่มพูนแก่ผู้ที่พระองค์ทรงประสงค์อีก และอัลลอฮ์เป็นผู้ทรงกว้างขวาง ผู้ทรงรอบรู้ (อัลบะเกาะเราะฮฺ 2/261)

وَقَالَ الْمَلِكُ إِنِّي أَرَى سَبْعَ بَقَرَاتٍ سِمَانٍ يَأْكُلُهُنَّ سَبْعٌ عِجَافٌ وَسَبْعَ سُنبُلاَتٍ خُضْرٍ وَأُخَرَ يَابِسَاتٍ يَا أَيُّهَا الْمَلأُ أَفْتُونِي فِي رُؤْيَايَ إِن كُنتُمْ لِلرُّؤْيَا تَعْبُرُونَ [يوسف : 43]

        ความว่า : และกษัตริย์ได้ตรัสว่า “แท้จริงฉันฝันเห็นวัวตัวเมียอ้วนเจ็ดตัวถูกวัวผอมเจ็ดตัวกินพวกมัน และรวงข้าวเขียวเจ็ดรวง และรวงข้าวแห้งเจ็ดรวง โอ้ขุนนางทั้งหลายเอ๋ย! จงอธิบายแก่ฉันในการฝันของฉันนี้ หากพวกท่านเป็นผู้ทำนายฝันได้” (ยูซุฟ 12/43)

      และอายัตอื่นๆอีกกว่ายี่สิบอายัตที่กล่าวถึงเลขเจ็ด ในวันนี้ผมขอพูดถึงในอายัตแรกที่ยกมาข้างต้น คือ อัลลอฮฺได้ทรงสร้างฟ้า ที่ดูเหมือนมุ่ง เหมือเพดาน แต่ไม่มีเสา มีลักษณะที่มองเห็นเป็นโดมสีฟ้า จริงๆแล้วมีทั้งหมด 7 ชั้น ในแต่ละชั้นจะมีความหนาหรือสูงขึ้นเท่าใดนั้นก็ไม่มีใครที่จะบอกอย่างชัดเจนได้ ถึงากระนั้นก็ตามนักวิทยาศาสตร์สมัยใหม่ก็ได้พยายามแบ่งชั้นฟ้าที่ห่อหุ้มโลกที่เรียกว่า Atmospere ออกเป็นชั้นๆ โดยใช้เกณฑ์ต่างๆ ในการแบ่ง เช่น แบ่งตามสัดส่วนของก๊าซ แบ่งตามคุณสมบัติของไฟฟ้า แต่โดยทั่วไปแล้วที่เราได้ยินกันบ่อยๆ จะเป็นการแบ่งชั้นบรรยากาศตามความหนาแน่นของก๊าซและการเปลี่ยนแปลงอุณหภูมิในชั้นนั้นๆ พอที่จะสรุปเป็นชั้นใหญ่ๆ ดังนี้

  1. โทรโพสฟียร์(Troposphere) มีความหนาประมาณ 10-15 กิโลเมตร เป็นชั้นที่มีไอน้ำอยู่จำนวนมาก เป็นแหล่งสะสมน้ำให้แก่โลก ความร้อนของบรรยากาศขั้นจะได้จากการแผ่รังสีของโลก ดังนั้นยิ่งสูงขึ้นอุณหภูมิจะยิ่งลดลง จนถึงชั้นที่เรียกว่าว่ารอยต่อ  Tropopause อุณหภูมิจะคงที่ ที่ประมาณ -60 องศาเซลเซียส
  2.  สตราโตเฟียร(Stratosphere) บรรยากาศในชั้นนี้จะมีความสงบมากกว่าชั้นที่แล้ว เครื่งอบินไอพ่นจึงนิยมบินในชั้นนี้ เป็นระยะที่อยู่สูงจากพื้นผิวโลกประมาณ 20-40 กิโลเมตร ในระดับนี้อุณถูมิจะยิ่งเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ประมาณ 2 องศาเซลเซียสต่อ 1 กิโลเมตร เพราะได้รับความร้อนจากชั้นโอโซนที่ความสูง 48 กิโลเมตร
  3. เมโซสเฟียร์ (MEsosphere) ความร้อนของบรรยายกาศในชั้นนี้จะลดลงไปเรื่อยๆ เพราะยิ่งออกห่างชั้นโอโซน จะถึงที่ระยะประมาณ 80 กิโลเมตร จะมีหนาวถึง -90 องศาเซลเซียส ความหนาแน่นของอากาศในชั้นนี้ก็มีน้อยมาก ไม่ถึงร้อยละ 0.1 ของมวลอากาศทั้งหมด
  4. เทอร์โมสเฟียร์(Thermosphere) มวลอากาศในชั้นนี้ไม่ได้อยู่ในสถานะของก๊าซแต่จะอยู่ในสถานะของประจุไฟฟ้า ความร้อนจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่ร้อนมากเพราะปริมาณของอะตอมจะมีเบาบางมาก
  5. เอ็กโซสเฟีย (Exosphere) เป็นชั้นที่ระยะสูงประมาณ 500 กิโลเมตรขึ้นไป โมเลกุลของอากาศจอยู่ห่างกันมากจนไม่สามารถวิ่งชนกับโมโลกุลอื่นได้ เป็นการหลุดพ้นจากอิทธิพลของแรงโน้มถ่วงของโลกหรือที่เราเรียกว่าชั้น อวกาศ 
              

             
    หมายเหตุ: บางครั้งเราเรียกบรรยากาศที่ระดับความสูง 80-400 กิโลเมตร ว่า ไอโอโนสเฟียร์ (Ionosphere) เนื่องจากก๊าซในบรรยากาศชั้นนี้มีสถานะเป็นประจุไฟฟ้า ซึ่ง มีประโยชน์ในการสะท้อนคลื่นวิทยุสำหรับการสื่อสารโทรคมนาคม

            ข้อสังเกต คือ.. ชั้นฟ้าไม่ได้มีเจ็ดชั้นอย่างที่กล่าวมาข้างต้น จะเป็นสี่ชั้น หรือห้าชั้น หรือมากกว่าเจ็ดก็ได้ เพราะ การแบ่งชั้นฟ้าที่กล่าวมานี้แบ่งตามความหนาแน่นของอากาศและการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิ และชั้นฟ้าที่กล่าวมานี้เป็นชั้นฟ้าของโลกเท่านั้นซึ่งมีความสูงไม่เกินหนึ่งพันกิโลเมตร แต่ชั้นฟ้าที่กล่าวในอัลกุรอานว่ามีเจ็ดชั้นนั้น คิดอย่างไรตรงไหนเราต้องศึกษาต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 110230เขียนเมื่อ 10 กรกฎาคม 2007 14:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  • อัสลามมุอลัยกม
  • มหัศจรรย์คำว่าเจ็ด
  • กำลังนึกจะเขียน..จับต้นจับปลายไม่ถนัด
  • เลยขอเก็บเกี่ยวข้อมูลแทนหละกัน...

 

ถ้าลองไปดูหนังสือวิทยาศาสตร์พื้นฐาน ม.4 ของ สสวท.จะพบข้อมูลการแบ่งชั้นฟ้าย่อยลงไปได้เป็น 7 ชั้น ค่ะ

และชั้นดินก็เช่นกันมีการแบ่งชั้นย่อยจาก3ชั้นหลักๆได้เป็น 7 ชั้นเช่นกัน

ครับ เป็นไปได้ครับว่ามีเจ็ดชั้นตามที่กล่าว

แต่ที่ผมหมายถึงในอัลกุรอานเจ็ดชั้นดังกล่าวหรือเปล่า หรือว่าเจ็ดชั้นอื่นเราต้องศึกษาต่อไป

อัสลามมูอาลัยกุม ดีใจจังเลยที่มีผู้คนสนใจเรื่องแบบนี้ด้วย ปรกติฉันเองก็พยายามศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องราวทำนองนี้อยู่เหมือนกัน(วิทยาศาสตร์กับอิสลาม)มีอะไรก็เล่าสู่กันฟังบ้างนะ ครูปอเนาะ!

ครับ คุณ รศ.จิรดา เบ็ญโส๊ะ หลายอย่างที่เรายังไม่รู้และทางยุโรปเพิ่งค้นพบ ที่สำคัญเราต้องศึกษากันต่อไป มีอะไรดีๆก็แลกเปลี่ยนกัน

ทโฟสเฟียร์

สตาโทสเฟียร์

ชั้นโอโซน

เมโซสเฟียร์

เทอร์โมสเฟียร์

ไอโอโนสเฟียร์

เอกโซสเฟียร์

สิ้นสุดการสนทนาผ่านแชท

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท