คำแนะนำในการขอย้าย


อยากรู้ไหม ทำอย่างไรจึงจะได้ย้าย

เชื่อเหลือเกินว่าครูทุกคนที่ต้องเดินทางไปทำการสอนในโรงเรียนที่อยู่ไกลบ้าน  จะต้องมีความหวังว่าสักวันจะได้ย้ายมาทำการสอนในโรงเรียนที่ใกล้บ้าน และเขียนคำร้องทุกปี เมื่อเขียนก็หวังว่าจะได้ย้ายแต่ทำไมจึงไม่ได้ย้ายสักปี  อยากรู้ไหมว่าเพราะอะไร  และทำอย่างไรจึงจะได้ย้าย  อยากรู้จะบอกให้นะ

คุณจะต้องทำอย่างนี้นะคะ

1.การพิจารณาย้าย  มีองค์ประกอบในการพิจารณาซึ่งมีค่าคะแนนแต่ละองค์ประกอบ  ดังนั้นจึงต้องศึกษารายละเอียดของหลักเกณฑ์การย้ายทั้งของ ก.ค.ศ.และของสพท.ลบ.1 ว่ามีแนวทางในการพิจารณาย้ายอย่างไร มีองค์ประกอบในการให้คะแนนอะไรบ้าง  แต่ละองค์ประกอบจะต้องส่งหลักฐานเอกสารอะไรจึงจะได้คะแนนสูง  และองค์ประกอบข้อใดที่เรายังไม่มี  ต้องพยายามศึกษา  ค้นคว้าหาวิธีการที่จะได้เอกสารมา (มุ่งเน้นด้านการเรียนการสอน)  โดยเฉพาะองค์ประกอบข้อผลงานดีเด่น  ซึ่งองค์ประกอบข้อนี้ทำให้คะแนนแต่ละคนแตกต่างกันมากที่สุด

2.ศึกษาและวิเคราะห์โรงเรียนที่มีอัตราว่าง และโรงเรียนที่ต้องการย้าย  ว่าเปิดสอนระดับใด  เป็นโรงเรียนเปิดสอนระดับประถมศึกษา  หรือเปิดสอนระดับมัธยมศึกษา  เพราะการพิจารณารับย้ายตำแหน่งที่ว่างของโรงเรียนทั้งสองต่างกัน  คือ  โรงเรียนที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาจะพิจารณาย้ายจากผู้ที่ได้คะแนนรวมสูงสุด  แต่โรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษาจะพิจารณาจากผู้ที่มีวิชาเอกตรงกับความต้องการของโรงเรียน (และเป็นผู้ที่มีคะแนนรวมสูงสุดในวิชาเอกนั้น)

3.ลองประเมินตนเองดูว่ามีวุฒิวิชาเอกอะไร  เพราะว่าโรงเรียนที่เปิดสอนระดับมัธยมศึกษา  วิชาเอกที่โรงเรียนต้องการและขาดแคลนส่วนใหญ่คือ  คณิตศาสตร์  ภาษาอังกฤษ  คอมพิวเตอร์  ดนตรีนาฏศิลป์ วิทยาศาสตร์  เป็นต้น  ดังนั้นหากท่านเป็นผู้ที่มีวิชาเอกไม่ตรงกับความต้องการของโรงเรียน  ควรขอย้ายไปดำรงตำแหน่งในโรงเรียนที่เปิดสอนระดับประถมศึกษาน่าจะมีโอกาสได้ย้ายมากกว่า

4.เนื่องจากหลักเกณฑ์การย้ายฯ  มิให้พิจารณาย้ายในโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูเกินเกณฑ์  ดังนั้นจึงควรศึกษาว่าโรงเรียนที่จะขอย้ายมีอัตรากำลังครูเป็นอย่างไร  หากเป็นโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูพอดีเกณฑ์  หรือต่ำกว่าเกณฑ์  ก็สามารถเขียนขอย้ายได้เลย  แต่ถ้าเป็นโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูเกินเกณฑ์  ก็เท่ากับเสียโอกาสไปเลยเพราะตำแหน่งว่างในโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูเกินเกณฑ์ไม่สามารถใช้รับย้ายได้  แต่จะดำเนินการตัดโอนฯ ตำแหน่งว่างนั้นไปกำหนดในโรงเรียนที่มีอัตรากำลังครูต่ำกว่าเกณฑ์เสียก่อน  แล้วจึงใช้ตำแหน่งว่างนี้รับย้ายต่อไป

ก่อนที่จะยื่นคำร้องขอย้ายลองปฏิบัติตามข้อแนะนำนี้ดูนะคะ  คุณอาจจะประสบผลสำเร็จในการขอย้ายครั้งต่อไป

หมายเลขบันทึก: 109901เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2007 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 มิถุนายน 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท