จะไปเมืองนอกทั้งที ต้องรู้และเตรียมตัวอย่างไร( 2 ) หนังสือเดินทางและวีซ่า


เอกสารเดินทางประจำตัวและตราประทับอนุญาตเข้าเมือง

 

 เมื่อท่านรู้ตัวว่าจะต้องเดินทางไปต่างประเทศ สิ่งแรกที่อยากให้คิดถึงก็คือหนังสือเดินทาง หนังสือเดินทางหรือพาสปอร์ตพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือเอกสารเดินทางประจำตัวที่ออกให้โดยหน่วยงานของรัฐ และมีข้อมูลเกี่ยวกับผู้ถือหนังสือเดินทางนั้นในทำนองบัตรประชาชน ซึ่งได้แก่ ชื่อ นามสกุล วันเดือนปีเกิด สถานที่เกิด วันที่ทำหนังสื่อเดินทางและวันหมดอายุ รวมทั้งภาพถ่ายของผู้ถือหนังสือเดินทาง

คนไทยทุกคนที่จะเดินทางไปต่างประเทศต้องมีหนังสือเดินทางซึ่งทุกคนมีสิทธิ์ที่จะขอและทำหนังสือเดินทางได้ ค่าธรรมเนียมฉบับละ 1000 บาท มีอายุการใช้งาน 5 ปี ในปัจจุบันพัฒนาเป็นหนังสือเดินทางอิเล็คทรอนิคหรืออีพาสปอร์ตหมดแล้ว(ผู้ที่มีหนังสือเดินทางเล่มแบบเดิมที่ไม่ใช่อีพาสปอร์ตจะไม่สามารถต่ออายุหนังสือเดินทางเล่มเดิมได้อีกต่อไปแล้ว ต้องทำเล่มใหม่เป็นอีพาสปอร์ต)

หนังสือเดินทางอีพาสปอร์ตนี้ทำได้ที่กรมการกงสุล ถนนแจ้งวัฒนะ และสำนักงานสาขาในกรุงเทพฯและในต่างจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับผู้ที่อยู่ในต่างประเทศสามารถจะขอหนังสือเดินทางที่สถานทูตและสถานกงสุลไทยได้ (รายละเอียดและขั้นตอนการทำดูได้ที่ www.consular.go.th )

บุคคลธรรมดาขอทำหนังสือเดินทางธรรมดาเล่มปกสีน้ำตาล ข้าราชการทำหนังสือเดินทางสำหรับไปราชการในต่างประเทศใช้ปกสีน้ำเงิน ข้าราชการกระทรวงการต่างประเทศและข้าราชการที่ไปประจำการในต่างประเทศใช้หนังสือเดินทางทูตปกสีแดง

เมื่อมีหนังสือเดินทางแล้ว ขั้นต่อไปก็ต้องดูว่าประเทศที่เราจะเดินทางไปนั้นกำหนดให้คนต่างชาติที่จะเข้าไปในประเทศของเขาต้องทำวีซ่าหรือไม่ หากต้องทำวีซ่าก็จะต้องไปทำที่สถานทูตของประเทศนั้นที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย มิฉะนั้นจะไม่สามารถจะเดินทางไปได้ เวลาจะไปขึ้นเครื่องที่สนามบิน เจ้าหน้าที่สายการบินที่เคาน์เตอร์จะเช็คตั๋วเครื่องบินละจะดูว่ามีวีซ่าถูกต้องหรือไม่ ถ้าไม่ถูกต้องก็จะไม่สามารถเช็คอินและขึ้นเครื่องบินได้เลย วีซ่าจึงสำคัญมาก เหมือนกับการขออนุญาตเข้าเมือง.....ถ้าเราเดินทางไปต่างประเทศโดยไม่ขออนุญาตจะถือว่าลักลอบเข้าเมือง ผิดกฏหมายนะครับ หรือมีวีซ่าแต่ไม่ตรงประเภทของการเข้าเมืองก็ผิดเหมือนกันครับ  รายละเอียดเรื่องวีซ่านั้นก็ต้องดูจากข้อมูลของประเทศนั้นผ่านทางสถานทูตของแต่ละประเทศในประเทศไทยหรือจะดูจากข้อมูลประเทศต่างๆ ในอินเตอร์เน็ตก็ได้ครับ....ที่กรมการกงสุล จะมีแผ่นพับข้อมูลของประเทศต่างๆ ทั่วโลกแจกฟรี ไปขอกันได้ครับหรือจะไปดูและโหลดข้อมูลจากเว็บไซด์กรมการกงสุลก็มีให้หมดครับทั้งข้อมูล คู่มือถามตอบและแผนที่โลก

ด้วยความปรารถนาดี

หมายเลขบันทึก: 109710เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2007 20:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:22 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ขอเรียนถามว่า เคยเห็นพาสปอร์ตที่ปกสีอื่นไม่เหมือนปกติ เขาแบ่งกันยังไง มีกี่สี และใช้สำหรับกลุ่มคนประเภทไหนบ้างคะ
โอ้ ขอบคุณมากค่ะ แจ่มแจ้งแดงแจ๋ เข้าใจอย่างชัดเจนพร้อมเห็นรูปประกอบเลย
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท