กิจกรรมยามเช้าลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์


กิจกรรมยามเช้าลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

       โรงเรียนบ้านหนองจิกยาว เป็นโรงเรียนขนาดเล็ก ตั้งอยู่หมู่ที่ 2  ต.หนองโพธิ์ อ.หนองหญ้าไซ จ.สุพรรณบุรี  สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสุพรรณบุรี เขต 3  เป็นโรงเรียนที่มีกิจกรรมที่น่าสนใจ  มีคุณวชิรา  แสนโกศิก  เป็นผู้อำนวยการสาวไฟแรง เป็นคนรุ่นใหมมีความคิดที่ทันสมัย   ได้ระดมความคิดเห็นของครู  นักเรียน  ผู้ปกครอง เพื่อวิเคราะห์ปัญหาเกี่ยวกับผู้เรียน ซึ่งได้ข้อสรุปว่านักเรียนมีพฤติกรรมไม่พึงประสงค์ ได้แก่  1. พูดจาไม่สุภาพ  2. กิริยามารยาทไม่เรียบร้อย  3. ขาดความรับผิดชอบ (ไม่ส่งงาน/ไม่ทำเวร) 4. ขาดสมาธิในการเรียน 5. ขาดนิสัยรักการอ่าน  6. ไม่กล้าแสดงออก

      จากปัญหาดังกล่าวคณะครูและผู้บริหารได้ช่วยกันคิดวิธีแก้ไขโดยสร้างนวัตกรรม "กิจกรรมยามเช้าลดพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์"  ขึ้น โดยมีแนวคิดทฤษฎีการสร้างจิตสำนึกในการทำความดีด้วยการทำสมาธิ  การอบรมด้วยความอ่อนโยนและสม่ำเสมอ  แนวคิดการบริหารสมองของวอร์ดและดาเลย์ (Ward-Daley)  ซึ่งพบว่าสมองจะเรียนรู้ได้ดีขึ้นจากความสัมพันธ์เชื่อมโยงระหว่างการเคลื่อนไหวของร่างกายกับการทำงานของสมอง  และแนวคิดของนัทบราวน์ (Nutbrown)  ที่ว่านิทานเป็นเครื่องมือที่สำคัญในการพัฒนาความคิด ทัศนคติและความรู้ของเด็ก เวลาที่เหมาะสมที่สุดในการทำกิจกรรมคือเวลาเช้า เพราะร่างกายและสมองของนักเรียนสดชื่น ใช้เวลาไม่เกิน 30  นาที

      จากแนวคิดทฤษฎีดังกล่าว ได้สรุปออกมาเป็น  6  กิจกรรม  ได้แก่ 

        1. กิจกรรมปลูกฝังความรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ โดยให้นักเรียนออกมาพูดหน้าเสาธงตอนเข้าแถวตอนเช้า

        2. พัฒนาจิตด้วยสมาธิพร้อมเพลงบรรเลงและคำพูดเชิงบวก โดยให้นักเรียนนั่งสมาธิตอนเช้า

        3. บริหารสมองเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ พร้อมเพลงบรรเลง  โดยให้นักเรียนการบริหาร 3 ลักษณะ คือ 1. เคลื่อนไหวแบบสลับข้าง 2. เคลื่อนไหวเพื่อกระตุ้น 3. เคลื่อนไหวในทางยาว

        4. นันทนาการ/โยคะพร้อมเพลงบรรเลงให้นักเรียนรู้สึกผ่อนคลาย โดยให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมนันทนาการและโยคะตอนเช้า

        5. เล่านิทานส่งเสริมคุณธรรม  โดยเล่านิทานให้นักเรียนฟังตอนเช้า

        6. ยกย่อง ให้กำลังใจ ผู้ทำความดี  โดยพูดยกย่อง ชมเชย ผู้ที่ทำความดีตอนเช้า

      เมื่อให้นักเรียนปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ เป็นเวลา 1 ปี แล้วประเมินผลด้วยเครื่องมือสังเกตพฤติกรรมของนักเรียน พบว่า นักเรียนมีมารยาทดีขึ้น  มีความรับผิดชอบ และกล้าแสดงออก และมีสมาธิในการเรียน

      ต้องขอยกย่องชมเชยความคิดอันแยบยลของคณะครู ผู้บริหารโรงเรียนบ้านหนองจิกยาวที่มีวิสัยทัศน์อันกว้างไกล  สามารถคิดพัฒนานวัตกรรมอันล้ำเลิศเพื่อช่วยแก้ปัญหาพฤติกรรมให้กับนักเรียน ทำให้นักเรียนได้พัฒนาครบทั้งด้านความรู้ ทักษะ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ฝากไปยังครูและผู้บริหารโรงเรียนอื่นถ้ายังแก้ปัญหาลักษณะเดียวกันนี้ไม่ได้ ลองนำแนวคิดนี้ไปใช้กับนักเรียนของท่านดูบ้างคงไม่เสียหายอะไรนะครับ 

หมายเลขบันทึก: 109456เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2007 22:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 14:50 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีครับ คุณหมอ(ยาดี)

           คุณหมอยาดี นี่เองยอมรับว่าเป็นคุณหมอเก่ง  เป็นกิจกรรมที่เยี่ยมมาก  ขออนุญาตนำไปใช้และนำเผยแพร่ต่อนะครับ  หากติดขัดอะไรจะขอไปเยี่ยมที่โรงเรียนนะครับ  ขอบคุณ

สวัสดีครับ...พี่จักษ์

     ดีใจมากที่พี่เข้ามาเยี่ยมชม และให้กำลังใจ ยังคิดถึงพี่อยู่ตลอดเวลา  มีอะไรให้รับใช้ขอน้อมรับด้วยความยินดียิ่ง 

     ขอขอบคุณพี่มาก 

 

ขอชื่นชมในโครงการแนวคิดดีๆ เป็นแบบอย่างที่ดีมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท