มลพิษในไทย


มลพิษในไทย ใครเป็นตัวการ

เมื่อพูดถึงมลพิษทางน้ำ คนไทยส่วนใหญ่ก็จะชี้นิ้วไปยังโรงงาน แล้วกล่าวหาว่า โรงงานเป็นต้นตอของปัญหามลพิษทางน้ำของไทย ดังเช่นเมื่อเร็วๆ นี้ เรือน้ำตาลล่มในจังหวัดอ่างทอง ทำให้ปลาในกระชังของชาวบ้านตาย โรงงานก็ตกเป็นจำเลยอีกเช่นเคย

แต่ข้อมูลล่าสุดที่กรมควบคุมมลพิษทำอย่างละเอียดในลุ่มแม่น้ำท่าจีน ซึ่งเป็นแม่น้ำที่มีมลพิษมากที่สุดแม่น้ำหนึ่งชี้ให้เห็นชัดว่า ตัวการสร้างมลพิษในแต่ละพื้นที่จะแตกต่างกันออกไป เช่น ถ้าเราแบ่งแม่น้ำท่าจีนเป็น 3 ส่วนคือ ต้นน้ำ กลางน้ำ ปลายน้ำ พบว่ามลพิษทางน้ำในเขตต้นน้ำผู้ก่อมลพิษเป็นพวกหาตัวการยาก เพราะมาจากบ้านเรือนชุมชน ฟาร์ม ถึงร้อยละ 83 มลพิษในที่นี้วัดจากค่าความสกปรก (BOD) ในน้ำ แต่พอมาเป็นปลายน้ำ กลายเป็นว่าตัวการกลับเป็นแหล่งกำเนิดมลพิษ ที่สามารถหาตัวการได้ (point source) เช่น โรงงานและสนามกอล์ฟ ถ้าลองดูข้อมูลให้ลึกลงไปก็จะพบว่า แม้แต่ในเขตปลายน้ำของแม่น้ำท่าจีนที่มีอุตสาหกรรมอยู่มาก อุตสาหกรรมเป็นที่มาของมลพิษทางน้ำ (ที่วัดได้จากค่าความสกปรก) เพียงร้อยละ 22 เท่านั้น ในเขตปลายน้ำ การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำเป็นที่มาของความสกปรกในน้ำ มากกว่าโรงงานกว่า 2 เท่า เพราะปลาในกระชังเป็นแสนเป็นล้านตัว ต่างก็ต้องกินต้องถ่าย ปล่อยมลพิษออกมา และแย่งอากาศกันหายใจ

คำสำคัญ (Tags): #บทความ
หมายเลขบันทึก: 109058เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2007 10:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท