nuy
นางสาว กนกวรรณ บุญอิ่ม

บุญหรือบาป


พระ

       หายหน้าไปนานในการเขียนบันทึก  ช่วงนี้งานเยอะมากๆ  แต่วันนี้ตั้งใจจะเขียนเล่าเรื่องราวที่ได้ฟังมา   ก็เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในสังคมไทยกับศาสนาพุทธ  ข้าพเจ้าได้ดูข่าวเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่ประพฤติผิดวินัย   คือ พระสงฆ์เหล่านี้ท่านไม่พักจำวัดที่วัด  แต่ไปสร้างเพิงที่พักเอง  เมื่อถึงเวลาจะออกบิฌฑบาตรท่านจะออกเวลาประมาณ 3.00 -  6.00  น.เดินไปที่ตลาด โดยพระเหล่านี้จะออกรับบาตรจากญาติโยมที่นำมาอาหารมาถวาย  จากนั้นจะนำอาหารที่ที่ได้รับไปขายกับแม่ค้า  ได้ประมาณครั้งละ  200บาท  ซึ่งร้านที่นำไปขายจะเป็นแม่ค้าที่ขายให้ประจำ บางครั้งพระสงฆ์เหล่านี้ก็จะนำองค์จตุคามใส่ในบาตร  เวลาที่ญาติโยมนำอาหารมาใส่บาตรเห็นก็จะแนะนำให้ซื้อ    หลังจากนั้นก็จะเนทางกลับที่พัก  เพิงที่สร้างไว้  เมื่อตำรวจได้ทราบข่าวจึงได้นำกำลังไปจับ  และได้ส่งใหพระเจ้าคณะจังหวัดเป็นผู้ตักตือน 

        เมื่อข้าพเจ้าได้ดูข่าวนี้แล้วอดคิดไม่ได้ว่า  พระเหล่านี้ท่านได้นำจีวรมาสวมใส่จากเดิมที่เป็นฆาราวาส มาอยู่ในรูปของพระสงฆ์เพื่อช่วยดำรงพระศาสนา  เชิดชูพระศาสนา  แต่สิ่งที่ทำกับทำให้ศาสนาหม่นหมอง  ยังมีข่าวบ่อยครั้งในแง่ลบที่เกิดจาการกระทำของพระสงฆ์บางรูป  ท่านเคยได้ยินข่าวลักษณะนี้บ้างไหมค่ะ  และท่านมีข้อคิดเห็นอย่างไรกับข่าวในลักษณะนี้

คำสำคัญ (Tags): #พระ
หมายเลขบันทึก: 108624เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 17:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:19 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีค่ะ

  •  สบายดีนะค่ะ  คิดถึงเสมอค่ะ
  • ในสังคมศาสนาทุกวันนี้ มักจะมีพระแอบแฝงอยู่เกือบทุกที่ก็ว่าได้  มันน่าเศร้าใจนัก ที่เค้าใช้ศาสนาบังหน้า

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท