ขุมทรัพย์แห่งอดีต ลายแทงสู่อนาคต (3)


วิธีปัจจุบันนี้ ซึ่งช่วยผู้อำนวยการอย่างมากที่ลดอคติในการชอบใครบางคนหรือชังใครบางคนได้

                       ขุมทรัพย์แห่งอดีต ลายแทงสู่อนาคต เป็นการเล่าสรุปภาพอดีตที่ผ่านมาและ พยายามจะฉายภาพไปสู่อนาคตของโรงพยาบาลบ้านตากในมุมมองของผม และได้บันทึกแจ้งให้กับผู้อำนวยการและเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลบ้านตากได้รับทราบ(รวมแล้ว 70กว่าข้อ) ดังต่อไปนี้

  1. กิจกรรม 5 ส เป็นกิจกรรมคุณภาพพื้นฐานของการพัฒนาโรงพยาบาลบ้านตาก ต้องให้ความสำคัญอย่างต่อเนื่อง เราล้มลุกคลุกคลานมาหลายปี กว่าจะจัดรูปแบบ แนวทางที่เหมาะสมกับเราได้ การทำเป็นตึก เป็นทีม การกำหนดมาตรฐานที่เหมาะสม การประเมินอย่างเหมาะสม การทำอย่างต่อเนื่อง เข้าใจ 5 ส อย่างแท้จริง ทำให้เราพัฒนาเรื่องต่างๆได้เร็ว
  2. การพิจารณาความดีความชอบของเรา ผ่านการพัฒนาระบบการพิจารณามาหลายขั้นตอนกว่าจะเป็นแบบทุกวันนี้ เราใช้คณะกรรมการบริหารตัดสินใจโดยให้ใช้วิจารณญาณของกรรมการแต่ละคนแล้วหาค่าคะแนนร่วมออกมา โดยการเสนอชื่อผ่านมาทั้งทางกลุ่มงาน/ฝ่ายและทางตัวกรรมการแต่ละคนเพื่อลดอคติของหัวหน้าและทำให้เจ้าหน้าที่ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับหน่วยงานอื่นๆด้วย ในช่วง 2 ปีแรกนั้น เราใช้แบบฟอร์มการประเมินให้คะแนนอย่างละเอียดเพื่อลดอคติ พอทำมาหลายๆครั้งก็พบว่ากรรมการทุกท่านเริ่มมองภาพรวมมากขึ้น จึงได้ลดแบบฟอร์มอันยุ่งยากนั้นไปเหลือเป็นวิธีปัจจุบันนี้ ซึ่งช่วยผู้อำนวยการอย่างมากที่ลดอคติในการชอบใครบางคนหรือชังใครบางคนได้ โดยให้คณะกรรมการเป็นผู้ร่วมพิจารณา
  3. การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการลูกจ้าง เพื่อให้ลูกจ้างได้ออมเงินและเมื่อออกจากงานไปจะได้มีเงินก้อนหนึ่งไว้ใช้ได้ ก็ขอให้ทางลูกจ้างและกรรมการบริหารช่วยดูแลเป็นพี่เลี้ยงด้วย
  4. การจัดตั้งกองทุนสวัสดิการเจ้าหน้าที่ เพื่อเป็นเงินที่ช่วยสนับสนุนหรือดูแลสวัสดิการเจ้าหน้าที่ซึ่งเดิม เราได้ร่วมกันสนับสนุนเงินประกันสังคมของเราเมื่อหลายปีก่อนร่วมกันเป็นกองทุนร่วมกับเงินบริจาคสมทบจากบริษัทหรือบุคคลอื่นๆ มีการจัดทำบัญชีรายรับรายจ่ายไว้ ดูแลโดยคุณวรุตม์ อ๊อดทรัพย์ โดยการจ่ายถ้าไม่เกิน 5,000 บาท คุณวรุตม์อนุมัติจ่ายได้เลย แต่ถ้าเกินจากนั้นทางผู้อำนวยการจะอนุมัติและมีการกำหนดระเบียบการสนับสนุนสวัสดิการไว้เช่นงานต่างๆของเจ้าหน้าที่และครอบครัว เป็นต้น
  5. การเข้าร่วมประชุมอำเภอ กำนันผู้ใหญ่บ้าน มีความสำคัญที่เราจะสื่อสารกับผู้นำชุมชน ส่วนใหญ่ผมจะไปเอง แต่ช่วงหลังที่ผมทำงานหลายที่ได้มอบหมายให้คุณวราภรณ์ ใจมูลไปแทน ถ้าเป็นไปได้อยากให้คุณหมอสุวิชัยพิจารณาไปร่วมประชุมเอง
  6. การจัดตั้งประชาสัมพันธ์โรงพยาบาลประจำตำบลทั้ง 7 ตำบลโดยอาสาสมัครจากกรรมการบริหารที่อยู่ในชุมชน เป็นสิ่งที่ดีที่ควรดำรงไว้เพราะเป็นสื่อช่องทางที่สำคัญที่จะได้รับรู้และสื่อสารเรื่องราวต่างๆของโรงพยาบาลกับประชาชนโดยตรง
  7. การพัฒนาคุณภาพต่างๆ ผมได้พยายามผูกโยงจนเกิดเป็นตัวแบบของเราเองที่เรียกว่า บ้านคุณภาพสร้างสุข ถ้าเรายังสามารถบูรณาการกิจกรรมต่างๆเข้าด้วยกันได้ เราจะสามารถรักษาสถานการณ์ได้รับการประเมินรับรองต่อไปได้อย่างแน่นอนไม่ว่าจะ 5 ส, HA, HPH, Healthy Workplace, QWL, Learning organization,รพ.ต้นแบบI AM READY,KM
  8. ร้านค้าสวัสดิการโรงพยาบาล ประสบปัญหาวิกฤตมาระยะหนึ่งเนื่องจากเราไม่ค่อยได้ช่วยกันดูแล ตอนนี้ผมได้ขอให้ทีมงานชุดหนึ่งได้เสียสละเวลามาช่วยกู้วิกฤติ ขอฝากพวกเราช่วยกันเป็นพี่เลี้ยง ช่วยกันสนับสนุนให้สามารถดำเนินการไปได้ต่อไป ถ้าเปิดให้คนนอกมาขาย มีคนอยากมาขายเยอะแน่ แต่เราอยากให้เป็นร้านสวัสดิการของเจ้าหน้าที่เราได้
  9. การเรียนการสอนของวิทยาลัยชุมชนตาก ที่เราอาสาเปิดสอนหลักสูตรการแพทย์แผนไทยประยุกต์นั้น เป็นการอาสาช่วยเหลือสังคม คนที่เข้ามาช่วยบริหารจัดการเรื่องนี้จะยุ่งมาก งานจะจุกจิกหยุมหยิม ผมจึงให้น้องเจ้าหน้าที่ที่เขาพอมีเวลามาช่วยทำ ไม่ได้ให้งานส่งเสริมการเรียนรู้ทำโดยตรงและขอให้เป็นไปตามนี้ก่อน โดยผมจะยังคงทำหน้าที่หัวหน้าหน่วยจัดไปอีกสักระยะหนึ่งก่อน แต่ก็ขอให้ช่วยสนับสนุนเรื่องห้องที่ใช้ในการเรียนของนักศึกษาด้วย
  10. การจ้างเหมางานเรื่องทำความสะอาดดูจะได้ผลดีที่สุดแม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง ส่วนการจ้างยามกับการจ้างสวนเคยทำแล้วไม่ค่อยได้ผลดีนัก จึงเลิกไป
  11. เรื่องบ้านพักเจ้าหน้าที่ มีกฎกติกาที่ตกลงกันไว้ชัดเจน เรื่องค่าไฟฟ้ามีการจัดเก็บจากเจ้าหน้าที่เพื่อจะได้ช่วยกันประหยัดไฟฟ้า ส่วนค่าน้ำประปาไม่ได้เก็บ ในอีกสองสามเดือนแฟลตจะสร้างเสร็จ ฝากช่วยพิจารณาเรื่องการจัดเจ้าหน้าที่ไปอยู่อย่างเหมาะสมและขอสำรองไว้ 1 ห้องเพื่อเป็นที่พักของนักศึกษาที่มาฝึกงานด้วย
  12. ระบบผังหลักของโรงพยาบาลได้มีการจัดทำผังหลักหรือแบบแปลนของโรงพยาบาลไว้แล้วโดยกองแบบแผน เวลาจะทำอะไร สร้างอะไร ขอให้ดูแบบแปลนหลักด้วย การก่อสร้างที่ไม่ตรงตามแบบแปลนหรือผังหลัก ถ้าดูกันจริงๆแล้วถือว่าผิด ในส่วนของระบบไฟฟ้า ระบบประปา ระบบบำบัดน้ำเสีย ระบบออกซิเจนไปป์ไลน์ มีผังหลักกำหนดไว้ทั้งหมด ขอดูได้ที่บริหาร ในส่วนของไปป์ไลน์อาจจะต้องมีการปรับปรุงหรือเปลี่ยนระบบใหม่เพราะระบบนี้ใช้มานานแล้วและเริ่มมีปัญหามากขึ้น
หมายเลขบันทึก: 108576เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 19:18 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท