โครงการให้ความรู้แก่ประชาชน จังหวัดขอนแก่น


การเคลื่อนไหวผิดปกติ ปวดศีรษะ และสมองเสื่อม
ภาควิชาอายุรศาสตร์   ภาควิชาเภสัชวิทยา     และงานเวชกรรมสังคม  คณะแพทยศาสตร์   มหาวิทยาลัยขอนแก่น     ร่วมกับเหล่ากาชาดจังหวัดขอนแก่น  และแม่บ้านมหาดไทย  จังหวัดขอนแก่น    จะจัดให้มีโครงการ การให้ความรู้แก่ประชาชน   เรื่อง  การเคลื่อนไหวผิดปกติ  ปวดศีรษะ  และสมองเสื่อม   สำหรับประชาชนจังหวัดขอนแก่น ขึ้น     ศาลาประชาคม  จังหวัดขอนแก่น    ซึ่งมีหลักการและเหตุผล  และวัตถุประสงค์   ดังนี้    เนื่องจากในภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันทำให้การทำมาหากินฝืดเคือง   คนตกงาน  การจราจรติดขัด    และปัญหาอื่นๆ  อีกมากมายที่ส่งผลให้คนเรามีอาการปวดศีรษะ    อาการปวดศีรษะเป็นอาการที่พบในคนไข้ได้บ่อยเป็น 1 ใน 5  ของปัญหาแรกที่คนไข้มาพบแพทย์      ซึ่งสาเหตุที่แท้จริงยังไม่มีใครทราบ     แต่เชื่อว่าสิ่งแวดล้อมภายในและภายนอกร่างกายทำให้หลอดเลือดมีการอักเสบ     เมื่อหลอดเลือดมีการขยายตัวจึงทำให้เกิดอาการปวดศีรษะ นอกจากอาการปวดศีรษะแล้วคนจำนวนมากในปัจจุบันยังมีปัญหาอีก  2  เรื่อง    คือ  1) อาการสมองเสื่อม    ซึ่งอาการนี้เกิดจากการผิดปกติของสมองที่พบได้บ่อยในวัยสูงอายุ    อาการนี้ก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจของครอบครัวและประเทศชาติ     เนื่องจากการดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้สร้างความลำบากแก่ญาติ    และผู้ดูแลทั้งทางร่างกายและจิตใจด้วย   เช่น   ผู้ป่วยอาจมีพฤติกรรมการแสดงออกที่ไม่เหมาะสม  ส่งผลให้ผู้ดูแลมีความเครียด เป็นต้น  และ  2) อาการ เคลื่อนไหวผิดปกติหรือทางการแพทย์เรียกว่า  โรคพาร์กินสัน (Parkinson  disease)  ซึ่งอาการดังกล่าวนี้ไม่ทราบสาเหตุและปัจจัยเสี่ยงของการเกิดอย่างแท้จริง     แต่มักพบในผู้ที่มีอายุมากกว่า  50 ปีขึ้นไป    และพบมากที่สุดในช่วงอายุ  70 75 ปี   ทั้งหญิงและชาย   เป็นโรคเรื้อรัง  อุบัติการณ์ของผู้ป่วย  1 ราย ต่อประชากร 1,000 คน    แต่เชื่อว่าเกิดขึ้นเนื่องจากความเสื่อมของเซลล์ประสาทในก้านสมอง    ทำให้มีการผลิตสารสื่อประสาท ที่เรียกว่า โดปามีน (Dopamin) น้อยลง    ส่งผลให้สมองสูญเสีย   การควบคุมการสั่งงานของกล้ามเนื้อ  อาการที่สำคัญของโรคนี้คือ  อาการสั่น  เกร็ง  เคลื่อนไหวช้า  และเสียการทรงตัว ทั้ง  3   อาการดังกล่าวนี้ก่อให้เกิดปัญหาต่อส่วนตัว  ครอบครัว  และชุมชน     เนื่องจากเกิดความสูญเสียทางด้านร่างกาย  จิตใจ  สังคม  อารมณ์  และเศรษฐกิจ    ด้วยปัญหาดังกล่าวผู้จัดจึงได้จัดโครงการนี้ขึ้น  เพื่อบริการแก่ประชาชนทั้งหญิงและชายในจังหวัดขอนแก่น     โครงการดังกล่าวนี้เป็นการให้ความรู้ ทางวิชาการโดยผู้เชี่ยวชาญ    การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน     และการประเมินภาวะสมองเสื่อมเบื้องต้น   วัตถุประสงค์1.  เพื่อให้ผู้รับบริการมีความรู้  ความเข้าใจ    เกี่ยวกับความรู้เรื่องการเคลื่อนไหวผิดปกติ   ปวดศีรษะ   และสมองเสื่อม   มีทัศนคติที่ถูกต้องและสามารถปฏิบัติตัวอย่างเหมาะสม    ตลอดจนเพื่อป้องกันปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรค2.  เพื่อให้ผู้รับบริการ  สามารถเลือกใช้บริการด้านการตรวจวินิจฉัยโรคได้ตามความต้องการ    และเหมาะสมกับตนเอง

                3.  เพื่อเป็นการให้บริการเชิงรุกแก่ประชาชนในจังหวัดขอนแก่น  และสร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างหน่วยงานที่ให้บริการกับประชาชน

คำสำคัญ (Tags): #งานพัฒนา
หมายเลขบันทึก: 108550เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 14:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 01:47 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อยากรูว่าทำไงจะหายคับ

ช่วยผมด้วย

หมอไหนรักษาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท