มุมมองความรักกับ KM VS อกหักหรือรักเป็น?


มุมมองความรักของนักศึกษา ป.โท

·                                    ความรักเป็นสิ่งที่สวยงาม ที่ใดมีรักที่นั่นก็สดชื่น เบิกบาน แต่เมื่อรักไม่สมหวังในด้านใดก็ตาม เมื่อที่ใดมีความรักที่นั่นจะกลายเป็นมีความทุกข์ตามรังควาน สุดท้ายก็มีคนเถียงว่า อกหักก็ดีกว่ารักไม่เป็น จริงไหม? หรือรักไม่เป็น เป็นแต่ทุกข์ในความรัก <p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal">·       เมื่อมาเรียน KM ก็อยากมองในมุมมองของคนเรียน KM มองความรักดูบ้าง มุมมองที่บางคนก็คิดว่าแปลก อดค้อนคนเขียนเอาบ้าง แต่ไม่เป็นไร ลองดูความรักในมุมมองนี้ของผู้เขียนดูบ้าง </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal"></p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal">                           </p><p style="margin: 0cm 0cm 0pt 18pt; text-indent: -18pt; tab-stops: list 18.0pt" class="MsoNormal"></p><div> ·       เมื่อตอนเริ่มหนุ่มสาว ความรักของแต่ละคนมีแต่โลกสีชมพู มีแต่ความคาดหวัง ตั้งสเป็คแล้วก็พยายามค้นหาความรักและคนที่คิดว่าใช่ เหนื่อยไหม ?..คนดี.. คนแล้วคนเล่าที่พบ (ก็ไม่ใช่อยู่ดี) จนสะสมเป็นข้อมูลของแต่ละคน ที่คิดว่าใช่แล้ว… ไมใช่ …ก็อกหักผิดหวัง รักเขาข้างเดียว เขาไม่รักก็ทุกข์ กลายเป็นการพยายาม สร้างและแสวงหาความรักในอุดมคติมาเติมเต็ม และมีการได้รับรู้ว่า ความรักมีมากมายในหลากหลาย รูปแบบ สุดแต่ว่า คนจะมองในรูปแบบไหน </div><div>                            </div><div></div><div> ·       เมื่ออายุมากขึ้น มุมมองความรักก็เปลี่ยนไป จากเดิมที่สมหวังบ้างไม่สมหวังบ้าง เมื่อมาวิเคราะห์และประมวลความรู้สึกดูก็จะกลายเป็นการตกผลึกของความรัก คนที่มองเห็นความรักในมุมมองของหนุ่มสาว ก็จะสุขบ้างทุกข์บ้างคลุกเคล้ากันไป (บางคนอาจจะอมยิ้มนึกถึงความรักของตัวเองในวัยที่ผ่านมา) ส่วนคนที่มองในมุมมองของเพื่อน ก็จะมีแต่ความเอื้ออาทรต่อกัน ช่วยเหลือและเข้าใจเป็นกำลังใจซึ่งกันและกัน ให้อภัยกันได้เสมอไม่เคยโกรธกันจริงจังสักที ส่วนคนที่มองความรักในรูปความรู้สึกที่เป็นผู้ให้หรือมีเมตตาให้ผู้อื่น ก็จะมีแต่ความรู้สึกอบอุ่นเมื่ออยู่ใกล้เสมอ เป็นความรักแห่งความร่มเย็น เช่น ความรักของพ่อแม่หรือครูบาอาจารย์ ที่มีแต่ความรักและปรารถนาดีต่อลูกศิษย์ ส่วนความรักที่ไม่เจือปนกิเลสตัณหา ก็เป็นความรักที่บริสุทธิ์ ความเมตตาของพุทธองค์ ที่เป็นมหาเมตตาต่อคนทั้งโลก </div><div></div><div></div><div></div><div></div><div> ·       เมื่อคุณเข้าถึงความรักอย่างแท้จริง แล้วความรักของหนุ่มสาว ก็คงจะไม่มีความหมายอีกต่อไป ความรักที่ทุกคนมีให้ต่อกันก็คงเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน มันมีค่ามากกว่าความรักหนุ่มสาวที่เจือด้วยรัก- โลภ-โกรธ-หลง เป็นความรู้สึกที่เป็นกระแสของมิตรภาพ เกิดการแบ่งปันความรักและเมตตาให้แก่เพื่อนร่วมโลก ซึ่งเป็นการจัดการความรักได้อย่างกว้างไกลและมีแต่ความสุขห่างไกลทุกข์ เพราะลืมนึกถึงตัวเอง มองไปไกลผู้ให้ย่อมมีความสุขและเป็นที่รัก โดยไม่ต้องเรียกร้อง ยึดครอง เพราะมันมีอยู่ในใจเราแล้ว ไม่ต้องวิ่งไล่หาอีกต่อไป แล้วใยจะอกหักได้อีกเล่า ? จริงไหมคะ? </div><div> ·       นี่แหละค่ะ เป็นมุมมองความรักที่ไกลความอกหักกับ KM แล้วคุณล่ะคะ? มีมุมมองในความรักแบบไหน? </div>

หมายเลขบันทึก: 108437เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2007 00:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 18:08 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)
  • ชอบอ่านจังเลยครับ
  • เข้าใจประยุกต์ใช้ KM เป็นมุมมองที่แปลกใหม่
  • เพิ่งมาจากบ้านพ่อครูบาสุทธินันท์
  • อยากให้ไปเยี่ยมท่านบ้างถ้ามีโอกาสครับผม
  • ขอบคุณครับ
สวัสดีค่ะอาจารย์ขจิต
  ขอบคุณค่ะสำหรับ เว็บของครูบาสิทธินันท์ ที่นำมาฝาก มีประโยชน์มากเลยค่ะ ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ
1. ความรักคืออะไร ความรักเป็นสิ่งดีงาม สอบถามหาได้ทุกหน แบ่งปันมอบให้แก่ คน ค่าล้นสร้างโลกให้งดงาม คือความรักแก่คนทั้งโลก สุขโศก ค้นหาสอบถาม เป็นความดีความงามทุกนาม นิยาม ความรัก เพื่อทุกคน จึงเป็น ความรัก ทรงคุณค่า มีศรัทธาเพื่อชนทุกแห่งหน มอบให้กันทุกวันไร้เล่ห์กล ส่งผล ค่า รัก ที่งดงาม อิศรา ประชาไท

สวัสดีค่ะคุณ วรรณศักดิ์พิจิตรP

  • ความรัก...เป็นสิ่งที่สวยงาม
  • ความรัก....สร้างสันติสุขให้โลกของเรา
  • สุขสันต์วันแห่งความรักค่ะ
  • ยินดีที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

ชอบคนเขียนจังเลย

คนเขียนต้องอกหักใช้ปะเราก็อกหัก

สวัสดีค่ะ

  • คนเขียนไม่ได้อกหักหรอกค่ะ เพราะว่า....
  •  เมื่อคุณเข้าถึงความรักอย่างแท้จริง แล้วความรักของหนุ่มสาว ก็คงจะไม่มีความหมายอีกต่อไป ความรักที่ทุกคนมีให้ต่อกันก็คงเป็นกัลยาณมิตรซึ่งกันและกัน มันมีค่ามากกว่าความรักหนุ่มสาวที่เจือด้วยรัก- โลภ-โกรธ-หลง เป็นความรู้สึกที่เป็นกระแสของมิตรภาพ เกิดการแบ่งปันความรักและเมตตาให้แก่เพื่อนร่วมโลก ซึ่งเป็นการจัดการความรักได้อย่างกว้างไกลและมีแต่ความสุขห่างไกลทุกข์ เพราะลืมนึกถึงตัวเอง มองไปไกลผู้ให้ย่อมมีความสุขและเป็นที่รัก โดยไม่ต้องเรียกร้อง ยึดครอง เพราะมันมีอยู่ในใจเราแล้ว ไม่ต้องวิ่งไล่หาอีกต่อไป แล้วใยจะอกหักได้อีกเล่า ? จริงไหมคะ?

                  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท