6Q


IQ EQ PQ MQ SQ LQ

6 Q สรรค์สร้าง วางทางให้เด็ก

 เมื่อวันที่ ๒๖ มิถุนายน ไปเป็นวิทยากรต่อจากท่าน ศาสตราจารย์ ชนิกา ตู้จินดา ในการประชุม "การพยาบาลคุณภาพเพื่อผู้ป่วยเด็กและครอบครัว" จัดโดยภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เครื่องบินลงเร็วได้มีโอกาสไปนั้งเรียนรู้ 6Q จากท่านอาจารย์ชนิกา ขอนำมาถ่ายทอดครับ

 Q แรก คือ IQ คือ ระดับความสามารถทางสติปัญญา ถัดมา คือ

 EQ ความฉลาดทางอารมณ์ โดยที่ผู้ใหญ่ และ พ่อแม่จะเป็นแบบอย่างที่ดี โดยการสอนระเบียบวินัย ท่านเล่าว่า ๕ส เป็น กิจกรรมที่ต้องเริ่มที่บ้าน และ สอนให้เด็กได้เรียนรู้ วินัยที่บ้าน สอนให้ช่วยตนเองได้ด้วยครับ

 PQ คือ Professional Quotient เป็นการเลี้ยงลูกให้รู้จักประกอบสัมมาอาชีวะที่สุจริต หนักเอา เบาสู้ รู้จักทำงานตั้งแต่เด็กๆ เล่นเพื่อการพัฒนา Play and learn = Plearn

 MQ คือ Moral Quotient ต้องให้เด็กมีเมตตาต่อผู้ร่วมโลก รักธรรมชาติ ปรับตัวเป็นคนดี

 SQ คือ Spiritual Quotient มีความเป็นตัวตน เป็นตัวเองที่แท้จริง อย่าแค่แต้สี หรือ มีแต่ผักชีโรยหน้า สุดท้ายที่เคยเล่าไว้ ตอนรายงานสด คือ

 LQ คือ Leadership Quotient สอนให้ลูกมีความเป็นผู้นำ โดยที่ IQ และ EQ ต้องดีด้วย ฉลาด ประสบการณ์ดี รับผิดชอบ ซื่อสัตย์ รักเพื่อนมนุษย์ และ รู้จักรับฟังคนอื่น ประเด็นนี้ น่าจะเข้ากับ "สุนทรียสนทนา หรือ Dialogue ที่เราใช้กันใน วงการ KM นะครับ"

JJ2007

คำสำคัญ (Tags): #6q#dialogue#eq#iq#jj#lq#mq#pq#sq
หมายเลขบันทึก: 108252เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2007 11:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 พฤษภาคม 2013 09:09 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มาเยี่ยมท่านJJ

ได้อ่านบันทึกนี้...เพื่อนำไปประกอบการสอนเลยครับผม...ขอบคุณครับ

เรียน ท่านอาจารย์ umi P

 ต่อยอด เพื่อพัฒนา ก้าวหน้าทั้งองค์กร ครับ

น่าสนใจค่ะ  จะให้ใครมีทั้ง 6 Q ได้ คงต้องค่อยๆหาวิธีในการพัฒนานะคะ  โดยเฉพาะเด็กๆ

เรียน ท่านพี่ใบบุญ P

 ตัวสำคัญ คือ ผู้นำ หรือ ผู้ปกครอง ต้องทำตนเป็นตัวอย่างครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท